Xin hỏi về cách lắp máy không có dấu

datauto
Bình luận: 14Lượt xem: 2,928

có thể lắp được?


  • Số lượng người bầu chọn
    9

datauto

Tài xế O-H
chào các cụ các bác các anh các em ô tô hui!
hôm nay mình mạn phép xin mở top hỏi về cách lắp máy không có dấu ( đặc biệt máy dầu diezel )
thường thì khả năng làm được điều này là các bác thợ có kinh nhiệm mà mình thì không phải là thợ có kinh nhiệm nên không hiểu lắm về các lắp này
nên em rất mong các cụ chỉ giáo với ạ!
em chân thành cảm ơn các cụ!
 

thohaui

Tài xế O-H
Nếu bác muốn xác định chính xác dấu của động cơ ứng với máy số 1 ở điểm chết trên em xin trích dẫn lại một cách mà em đọc được từ tài liệu cửa trường dhspkttphcm:
- Tháo Bugi máy 1 ra khỏi nắp máy
- Dùng 1 cái que gỗ cắm vào lỗ đó
- Quay trục cơ sao cho piston đang đi lên
- Đánh 1 dấu F trên que gỗ trùng với điểm cố định nào đó (thường lấy trùng với lỗ lắp máy). Kẻ 1 vạch sơn A trên pully và thân máy trùng nhau
- Quay tiếp trục cơ sao cho que gỗ đi lên và đi xuống sao cho vạch F trở về vị trí cố định trên nắp máy cũ thì dừng lại. Tiếp tục vạch 1 dấu sơn B trên pully trùng với dấu sơn của thân máy ở bước trước
- Xác định trung điểm C của Cung AB trên pully, quay ngược trục cơ sao cho điểm C trên Pully trùng với điểm cố định trên thân máy là xác định chính xác được điểm chết trên của máy
 

bungati2012

Tài xế O-H
cái này cũng đơn giản thui bác ạ
đối với trục cơ thì bít tông cứ lên điểm trên là dc,nhớ là lấy máy 1 lam chẩn( có thẻ dùng cây,que, gậy gộc,miễn là nó chui qua lỗ buri hoăc buri sấy là dc)
còn trục cam thi bác cứ theo chu kỳ hút,nén ,nô xả ý...ví dụ đông cơ 4 máy có chu kỳ là 1342 thì tar nhìn máy 4 suy ra máy 1.giống như ta chỉnh cò thoi mà(máy 4 đang ở cuois kỳ xả, đầu kỳ hút thì máy 1 sẽ ở cuối kỳ nén đầu kỳ nổ )
khi có 2 dấu thế rồi ta cứ chiến dây cuaroa và thôi
(chý ý :xác định kiểu vo thế này có thể động cơ sẽ nổ sớm hoặc nổ muộn ,tar có thể tăng hoăc giảm răng ở trục cam cho chuẩn là đc

---------- Post added at 01:02 PM ---------- Previous post was at 01:00 PM ----------

cái này cũng đơn giản thui bác ạ
đối với trục cơ thì bít tông cứ lên điểm trên là dc,nhớ là lấy máy 1 lam chẩn( có thẻ dùng cây,que, gậy gộc,miễn là nó chui qua lỗ buri hoăc buri sấy là dc)
còn trục cam thi bác cứ theo chu kỳ hút,nén ,nô xả ý...ví dụ đông cơ 4 máy có chu kỳ là 1342 thì tar nhìn máy 4 suy ra máy 1.giống như ta chỉnh cò thoi mà(máy 4 đang ở cuois kỳ xả, đầu kỳ hút thì máy 1 sẽ ở cuối kỳ nén đầu kỳ nổ )
khi có 2 dấu thế rồi ta cứ chiến dây cuaroa và thôi
(chý ý :xác định kiểu vo thế này có thể động cơ sẽ nổ sớm hoặc nổ muộn ,tar có thể tăng hoăc giảm răng ở trục cam cho chuẩn là đc
em thường làm như thế.chả biết có đúng không
 

Engine 16

Thợ Phụ !
Em sửa xe từ trước đến giờ chưa nhìn thấy xe nào không có giấu cả. có nhiều chỗ đánh dấu trục cơ hay trục cam riêng cho từng xe khác nhau .ví dụ ford transit nó lấy giấu bằng dưỡng trục cơ thì đằng sau bánh đà dùng 1 dưỡng vừa bằng cắm vào là chuẩn luôn trục cam và bơm thì ở đằng trước .xe honda cổ dầu nó lại lấy trên bánh đà mở lắp cao su ra nhìn thấy có xe trục cam lại phải có dưỡng ngáng qua 2 trục . xe nissan trên bánh răng trục cơ có dấu nhưng trên bơm dầu thì lại ko có do thay bơm rồi bơm theo xe vẫn có dấu .nói chung tất cả đều có dấu hoặc phải dùng dưỡng để xác định .nhà máy sản xuất ra chẳng nhẽ họ đặt mò à.đó là điều không thể các bác ạ.
 

datauto

Tài xế O-H
vâng thì em đã từng gặp phải 1 con isuzu không có dấu bác ạ! có thể là em không tìm ra dấu nên nghĩ là vậy. nhưng em nghĩ là vẫn có các lắp máy mà không cần dấu. mong các bác tư vấn giùm!!!
 

bungati2012

Tài xế O-H
Em sửa xe từ trước đến giờ chưa nhìn thấy xe nào không có giấu cả. có nhiều chỗ đánh dấu trục cơ hay trục cam riêng cho từng xe khác nhau .ví dụ ford transit nó lấy giấu bằng dưỡng trục cơ thì đằng sau bánh đà dùng 1 dưỡng vừa bằng cắm vào là chuẩn luôn trục cam và bơm thì ở đằng trước .xe honda cổ dầu nó lại lấy trên bánh đà mở lắp cao su ra nhìn thấy có xe trục cam lại phải có dưỡng ngáng qua 2 trục . xe nissan trên bánh răng trục cơ có dấu nhưng trên bơm dầu thì lại ko có do thay bơm rồi bơm theo xe vẫn có dấu .nói chung tất cả đều có dấu hoặc phải dùng dưỡng để xác định .nhà máy sản xuất ra chẳng nhẽ họ đặt mò à.đó là điều không thể các bác ạ.

cái này e chưa đồng tình với bác nhé
hum trước e làm con xe cổ của dòng honda.nhung mà e quên tên nó rồi.
trên truc cam thì có dấu( nhưng dấu chùng với mép lắp dàn cò )
còn truc cơ thì đảm bảo với bác là không có.vì khi e quay bánh răng đúng máy 1 rồi nhưng nhìn mãi không có kais dấu má gì .(chả nhẽ mắt e kếm tới nỗi không nhìn thấy dấu
với trường hợp thế này nếu là bị đứt dây cam thì e ngĩ là hơi khó xác định nêu không biêt cách tìm dấu.
máy nó chạy bằng bộ chia điện lại chạy ngược chiều kim đông hồ.e phải nhìn vào bộ chia điện nên mới biết nó quay ngược .chứ không lúc đầu e cứ quay xuôi chiều kim đồng hồ không xác dnh dấu dc
 

lu quoc duc

Tài xế O-H
em xin gửi đôi lời phát biểu. có những động cơ xóa tất cả dấu cam nhưng vẫn có thể lắp máy được. thứ nhất hải xác định điểm chết của máy 1 khi đã nổ và điểm chết của bơm cao áp khi bơm dầu lên máy 1. nhưng dùng cach này nhược điểm là khó xác định tầm nổ sớm muộn của động cơ nên khi xác định tầm của pittong phải thật chính xác đặc biệt là động cơ dùng cam đai truyền cach này đòi hỏi phải có tay nghề cao nên chỉ dùng vào những trường hợp cần thiết. 100% cách này làm được và sử dụng tốt, có gì các bác chỉ bảo thêm.
 

datauto

Tài xế O-H
em xin gửi đôi lời phát biểu. có những động cơ xóa tất cả dấu cam nhưng vẫn có thể lắp máy được. thứ nhất hải xác định điểm chết của máy 1 khi đã nổ và điểm chết của bơm cao áp khi bơm dầu lên máy 1. nhưng dùng cach này nhược điểm là khó xác định tầm nổ sớm muộn của động cơ nên khi xác định tầm của pittong phải thật chính xác đặc biệt là động cơ dùng cam đai truyền cach này đòi hỏi phải có tay nghề cao nên chỉ dùng vào những trường hợp cần thiết. 100% cách này làm được và sử dụng tốt, có gì các bác chỉ bảo thêm.
cách này của cụ thì em hiểu. nhưng em nghĩ chúng ta phải tìm ra một phương pháp hữu hiệu và chính xác nhất ạ!

---------- Post added at 08:19 PM ---------- Previous post was at 08:15 PM ----------

cái này e chưa đồng tình với bác nhé
hum trước e làm con xe cổ của dòng honda.nhung mà e quên tên nó rồi.
trên truc cam thì có dấu( nhưng dấu chùng với mép lắp dàn cò )
còn truc cơ thì đảm bảo với bác là không có.vì khi e quay bánh răng đúng máy 1 rồi nhưng nhìn mãi không có kais dấu má gì .(chả nhẽ mắt e kếm tới nỗi không nhìn thấy dấu
với trường hợp thế này nếu là bị đứt dây cam thì e ngĩ là hơi khó xác định nêu không biêt cách tìm dấu.
máy nó chạy bằng bộ chia điện lại chạy ngược chiều kim đông hồ.e phải nhìn vào bộ chia điện nên mới biết nó quay ngược .chứ không lúc đầu e cứ quay xuôi chiều kim đồng hồ không xác dnh dấu dc
đây mới là vấn đề đấy cụ bugati ạ! cụ làm máy bên ý nên cụ cũng hiểu là sẽ có trường hợp không có dấu ạ! mà cụ làm máy honda mà không biết dòng gì ạ? với lại cuối cùng thì các cụ xác định kiểu gì để lắp!
thực ra thì em biết 1 cách lắp nhưng không chính xác 100% nên mới phải mỡ top để xin ý kiến góp ý của các bác. vì cách của em thì có thể lắp lại 3 - 4 lần mới có thể tìm điểm chính xác!
 

truonggiangtn2004

Tài xế O-H
mất dấu là bình thường,vì đã thay trục cơ hay những thứ khác.có những con còn có dấu nhưng đặt theeo thì không thể nổ dc.b tháo bánh răng trung gian ra.quay trục cơ và trục cam về máy 1.tiếp theo quay bơm cao áp tới khi nào dầu phun ra ở tuyo (bắt vào kim fun của máy 1)là dc.lắp bánh trung gian là ok
 

Engine 16

Thợ Phụ !
dấu con này ở chỗ lắp hộp số có cái cao su nhấc ra nhìn thấy bánh đà có dấu bác ạ chứ trên bánh răng cơ không có đâu bác để ý lời em nói .

---------- Post added at 11:07 PM ---------- Previous post was at 11:03 PM ----------

bác lên đọc ký câu trả lời nha .

---------- Post added at 11:10 PM ---------- Previous post was at 11:07 PM ----------

em đổ xăng cho bác và nhờ bác đính chính thêm cho em biết xe nào không có dấu .bác lên hiểu và có thể bác chưa biết .tất cả phải có dấu hoặc phải giùng dưỡng .khi chế tạo nhà máy lắp kiểu gì .chẳng nhẽ theo kinh nghiệm à .đó là điều không thể.thời đại nào rồi hả bác
em xin gửi đôi lời phát biểu. có những động cơ xóa tất cả dấu cam nhưng vẫn có thể lắp máy được. thứ nhất hải xác định điểm chết của máy 1 khi đã nổ và điểm chết của bơm cao áp khi bơm dầu lên máy 1. nhưng dùng cach này nhược điểm là khó xác định tầm nổ sớm muộn của động cơ nên khi xác định tầm của pittong phải thật chính xác đặc biệt là động cơ dùng cam đai truyền cach này đòi hỏi phải có tay nghề cao nên chỉ dùng vào những trường hợp cần thiết. 100% cách này làm được và sử dụng tốt, có gì các bác chỉ bảo thêm.
 

datauto

Tài xế O-H
thự hư thế nào thì em cũng chưa thể khẳng định. mong các bác góp ý đưa ra nhưng ý kiến nhất quán nhất để tìm ra 1 sự thống nhất về dấu của động cơ có hay không!
 

lu quoc duc

Tài xế O-H
chao bac
cach nay la dung trong nhung tho lanh nghe va co tay nghe cao
khi nha san xuat che tao ra dong co thi da co do chinh xac.nhung o mot truong hop khac neu lo ma dau cam bi mat thi sao bac hok le bac bo ca dong co
dau cam chiinh xac tam no ma nha san xuat che tao la o dinh pit tong may mot bac ah.tu do ma ng tho may suy luan ra thoi
ngoai ra con co dau buli dau may vadau o banh da nua.dau cam chinh xac la khi may so mot bat dau no
cach nay da dung trong nhung truong hop sua chua chu khong phai trong sach vo.va da duoc su dung rong rai trong nghe

---------- Post added at 09:44 AM ---------- Previous post was at 09:40 AM ----------

bat cu dong co nao cung co dau cam bac ah

---------- Post added at 10:08 AM ---------- Previous post was at 09:44 AM ----------

ve truc co thi trong dong do lun co pit tong ma bac.bac quay pit tong len dinh roi sau do can nap co neu bac can ko chinh xac co the gay co bac ak.va thu hai o ngay au canh quat co tap lo nhua bac nhin ngay buli cot may se co mot dau.va tren nap nhua se co dau hai ben de canh tam no.
 

MyPower

Tài xế O-H
dấu con này ở chỗ lắp hộp số có cái cao su nhấc ra nhìn thấy bánh đà có dấu bác ạ chứ trên bánh răng cơ không có đâu bác để ý lời em nói .

---------- Post added at 11:07 PM ---------- Previous post was at 11:03 PM ----------

bác lên đọc ký câu trả lời nha .

---------- Post added at 11:10 PM ---------- Previous post was at 11:07 PM ----------

em đổ xăng cho bác và nhờ bác đính chính thêm cho em biết xe nào không có dấu .bác lên hiểu và có thể bác chưa biết .tất cả phải có dấu hoặc phải giùng dưỡng .khi chế tạo nhà máy lắp kiểu gì .chẳng nhẽ theo kinh nghiệm à .đó là điều không thể.thời đại nào rồi hả bác


- Sao bác cứ thắc mắc việc động cơ nào cũng có dấu nhỉ? Cái đấy là hiển nhiên rồi. Nhưng vì rất nhiều lý do làm cho động cơ không cò dấu.
- Trước em làm con ESCAPE nó mất xích chuẩn. Xích này không có dấu. Theo các bác đặt như thế nào? loại này là máy V6 - 4 trục cam.
=> Thực ra thì cũng không có gì là khó cả.
+ Bước 1: Xác định máy 1 ở điểm chết trên. Quay trục cơ đặt que gỗ vào lỗ bugi, quay cho khi nào que gỗ đi lên đỉnh rồi bắt đầu đi xuống thì dừng lại.
+ Bước 2: Quay trục cam sao cho 2 vấu cam của máy 1 ở vị trí không tác động. Vấu cam của máy song hành ở cuối xả đầu hút.
+ Bước 3: lắp dây cam.
+ Bước 4: Quay trục cơ 1 góc 180 độ và quan sát vấu cam xả của máy 1 (Nếu biết được góc mở sớm xupap xả của máy đang làm thì quá tốt). Nếu không thì cứ lấy góc mở sớm trung bình là khoảng 30 - 50độ trước điểm chết dưới.

=> Nếu bác quay mà xupap mở sớm hơn hay muộn hơn thì tiến hành làm lại và điều chỉnh cho về chuẩn là OK!
 

datauto

Tài xế O-H
chao bac
cach nay la dung trong nhung tho lanh nghe va co tay nghe cao
khi nha san xuat che tao ra dong co thi da co do chinh xac.nhung o mot truong hop khac neu lo ma dau cam bi mat thi sao bac hok le bac bo ca dong co
dau cam chiinh xac tam no ma nha san xuat che tao la o dinh pit tong may mot bac ah.tu do ma ng tho may suy luan ra thoi
ngoai ra con co dau buli dau may vadau o banh da nua.dau cam chinh xac la khi may so mot bat dau no
cach nay da dung trong nhung truong hop sua chua chu khong phai trong sach vo.va da duoc su dung rong rai trong nghe

---------- Post added at 09:44 AM ---------- Previous post was at 09:40 AM ----------

bat cu dong co nao cung co dau cam bac ah

---------- Post added at 10:08 AM ---------- Previous post was at 09:44 AM ----------

ve truc co thi trong dong do lun co pit tong ma bac.bac quay pit tong len dinh roi sau do can nap co neu bac can ko chinh xac co the gay co bac ak.va thu hai o ngay au canh quat co tap lo nhua bac nhin ngay buli cot may se co mot dau.va tren nap nhua se co dau hai ben de canh tam no.
bác ơi!! tiếng việt có dấu giùm em với ợ!. đọc khó hiểu lắm ợ! dù sao cũng cám ơn bác nhiều!
 

chingnguyen

Tài xế O-H
mất dấu là bình thường,vì đã thay trục cơ hay những thứ khác.có những con còn có dấu nhưng đặt theeo thì không thể nổ dc.b tháo bánh răng trung gian ra.quay trục cơ và trục cam về máy 1.tiếp theo quay bơm cao áp tới khi nào dầu phun ra ở tuyo (bắt vào kim fun của máy 1)là dc.lắp bánh trung gian là ok
cách này khả dĩ, nhưng còn dấu cam thì sao:-?. cách này nên áp dụng cho dòng xe tầu khựa hoặc việt gốc tầu gì đó. do có rất nhiều hãng sản xuất một kiểu động cơ, cũng rât nhiều hãng làm fụ tùng nên nhiều khi(quá nhiều khi) lắp theo dấu trên chi tiết mới đảm bảo không ổn:10:.
khi đó tôi làm tương tự như bác truonggiang. cụ thể là lăp bơm vào, xả air kĩ-quay trục cơ về dấu 0(thường là nên để sớm chừng 5[SUP]0[/SUP] với bơm cao áp có bộ advance timing hoặc 10-18[SUP]0[/SUP] tùy theo thông số của máy với bơm cao áp lai bằng bánh răng trơn). sau đó tháo bánh răng trung gian ra-lắp hoàn chỉnh daay cao áp máy 1, các máy khác nới lỏng hoàn toàn-quay bơm cao áp bằng tay tới khi nào cảm thấy tầm nén(của máy 1, khá nặng đấy)-cài bánh răng trung gian vào. done.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên