Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng ngành nghề như thế nào

A
Bình luận: 78Lượt xem: 201,829

automate

Tài xế O-H
Thưa các bác,
Em mới vào làm thành viên trang này, đọc bài viết này mà thấy nhiều điều muốn chia sẻ với các bạn Sinh Viên Oto, có gì ko phải mong các bác bỏ quá cho ah.


[www.oto-hui.com]sinh_vien_o_to.jpg

Ghé qua mục tìm việc của các bạn sinh viên, đọc cảm nhận nghành nghề của các bác trong thread Mức lương kỹ sư oto, em đã chia sẻ trong mục ấy nhưng xin phép được lập 1 thread mới để các bác góp ý cùng ah.

Em cũng đã ra trường được mấy năm, cũng làm kỹ thuật( chuyên nghành điện tử) được 3 năm nay chán chuyển sang làm kinh doanh được gần 2 năm, chuyên nghành liên quan thiết bị chuẩn đoán và các đồ chơi công nghệ oto, em làm cùng văn phòng với 1 Garage nên cũng biết chút ít đời sống anh em sửa xe( Em ko phải dân sửa oto và cũng ko học oto nên có thể nhận xét ko đc chuẩn nhưng lại khách quan)

1. Chuyên nghành liên quan oto: chắc chắn sẽ phát triển tốt vì oto là xu thế, nên các bác đã lựa chọn chuyên nghành này thì nên lạc quan và cố gắng tìm giải pháp, con đường phát triển, chứ không nên nản chí và an phận như một số lời nhận xét em mới đọc được.

2. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn cần phải xác định rõ việc học của mình, đành rằng hệ thống GD của chúng ta có vấn đề, đào tạo ít gắn với thực hành, kỹ sư oto ra trường ko tháo nổi bộ lazang, ko biết vị trí các con cảm biến... NHƯNG thực tế là như vậy, mình ko thay đổi được nó thì thay đổi bản thân cho phù hợp.
a. Tiếp tục học tập tốt ở trường, vì cái bằng ko đánh giá khả năng làm việc của bạn nhưng nếu bạn ko có cái bằng thì cơ hội của bạn bó hẹp rất nhiều. Ở trường ko đào tạo cho bạn tay nghề nhưng đào tạo cho bạn lối tư duy logic, các kỹ năng do đó về lý thuyết thì bạn sẽ có khả năng vươn xa hơn so với những người thợ ko được đào tạo bài bản( cái này là lý thuyết nhé, nó tùy thuộc vào từng cá nhân và hoàn cảnh cụ thể)
b. Trong quá trình học, các bạn tốt nhất xin thực tập ko công mà có khi phải trả phí để được vào các Garage để được thực hành và làm việc như 1 công nhân kỹ thuật. Để đến khi ra trường nếu như nhà tuyển dụng cần ở bạn là 1 kỹ sư hay 1 công nhân kỹ thuật bậc cao thì bạn đều có thể đáp ứng được.
Ngược lại nếu như các bạn cứ phó mặc số phận thì khi ra trường các bạn chỉ là 1 kỹ sư giấy, nếu ko có sự may mắn hay mqh thì đừng nói làm việc lương cao, kiếm được 1 cv cũng là khó rồi vì thay vì nhận bạn người chủ nhận 1 thợ lành nghề còn hơn vừa dễ trả lương vừa ko cần đào tạo lại. Như vậy bạn cần ít nhất 1-2 năm học nghề để trở thành thợ lành nghề, lúc đó mới hy vọng phát huy khả năng bản thân hay phát huy cái bằng kỹ sư của bạn.
c. Người thầy:
Bạn muốn học nhanh cần tìm cho mình những người thầy, người này có kinh nghiệm thực tế và có cái tâm muốn truyền đạt cho bạn.
d. Ngoại ngữ:
Cần trau dồi tiếng anh kỹ thuật và khả năng đọc hiểu tài liệu, tham gia diễn đàn oto để tìm hiểu tài liệu

3. Trong quá trình làm việc, mình cần nhìn nhận vị trí quản lý trực tiếp của mình, xem anh ấy có những kỹ năng gì, giỏi về vấn đề gì để mình phấn đấu học hỏi, trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để một ngày lên vị trí anh ấy. Cần vẽ ra cho mình 1 lộ trình từ Thợ phụ việc-> Thợ chính-> Thợ bậc cao->Tổ trưởng/Cố Vấn DV-> Quản Đốc-> Chủ Xưởng. Từ đó để biết được các bước đi và định hình bước đi cho mình, tránh trường hợp trang bị những thứ chưa phù hợp với mình.

4. Mức lương:
Em xin tiết lộ chút về mức lương mà ae ở xưởng gần nhà em đang nhận( tuy nhiên đây cũng là xưởng có các dòng xe tầm trung và cao cấp ah):
Thợ phụ: tầm 2,5 triệu.
Thợ chính: tầm 4 triệu
Tổ Trưởng: tầm 6-7 triệu
Cố vấn DV tầm 8 triệu
Trưởng phòng kỹ thuật tầm trên 10 triệu, anh này SN 83, với kinh nghiệm 5 năm trong nghề ae nhé.

5. So sánh nghành nghề:
Em thấy một số ae so sánh nghành kỹ thuật mình và nghành kinh tế, thương mại, theo quan điểm của em ntn: Đúng là khi mới ra trường thì dân kỹ thuật vất vả hơn và lương thấp hơn, nhưng thông thường trưởng phòng kinh doanh hay giám đốc các công ty đều xuất thân từ dân kỹ thuật vì nhiều anh em làm kỹ thuật 1 thời gian thì chuyển hướng sang kinh doanh hoặc quản lý. Vậy lợi thế của dân kỹ thuật là nắm được kỹ thuật, nắm được cách thức tư duy thì khi làm kinh doanh hay quản lý sẽ dễ dàng hơn và thành công hơn là dân kinh tế hay thương mại, vấn đề là các bác có lựa chọn chuyển hướng hay các bác có định hướng lâu dài tích lũy kinh nghiệm để mở xưởng làm ông chủ, còn nếu các bác chỉ trông chờ làm kỹ thuật thuần túy, an phận với vị trí hiện tại thì LƯƠNG luôn luôn bị giới hạn các bác ah.

Chia sẻ đôi điều đêm khuya,
 

test

Tài xế O-H
Bài viết rất hữu ích, AE xem tham khảo có thể ứng dụng thực tế được đấy.
 

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Cảm ơn bạn vì sự chia sẻ từ tâm của bạn! Đây cũng đang là vấn đề mà nhiều bạn sinh viên đang cần để định hướng cho mình 1 con đường sẽ đi trong tương lai!
 

thohaui

Tài xế O-H
Em thì vẫn còn đang đi học sắp tốt nghiệp nghe các bác nói em cũng đang sợ dần đều rồi:dl:dl:dl. Lớp em hơn 70 mạng mà có mỗi em là có ý định đi làm ở Garage còn lại toàn đi xin làm ở các công ty về thiết kế. Em cũng đang lo vì mới ra trường chỉ sợ các garage họ yêu cầu kinh nghiệm mà em thì cũng mới biết qua qua nhờ kinh nghiệm của các bác trên OH truyền lại thôi. Nản thật đấy
 

ngochocmai

Tài xế O-H
ý kiến của bác rất hay và bổ ích. Đó là những dòng tâm sự hết sức chân thật của bác cho những người theo con ô tô như em. Đôi lúc đang suy nghĩ về mình tại sao lại chọn nghề này vất vã thế. Một buổi đi học buổi còn một buổi đi phụ việc ở oto thấy mệt và chán cái công việc này. bị sai vặt những cái không đáng mà cũng phải làm. vì tương lại của ô tô nên phải phấn đâu học hỏi.........
 

automate

Tài xế O-H
Cảm ơn các bác đã hưởng ứng, nhưng ko thấy bác nào bổ sung thêm chút cho ae tham khảo thêm ah, chúc các bác lái xe an toàn,:)
 

Hắc Long

Tài xế O-H
Mình cũng là sinh viên sắp ra trường, đôi lúc ngồi với bạn bè cùng lớp tâm sự nhiều bạn khi ra trường muốn làm trái nghề chỉ vì theo ngành ô tô làm thì vất vả mà lương thì thấp. Có nhiều lúc mình cũng nản nhưng chợt nghĩ..mình học mất hơn 4 năm trời không lẽ giờ mình từ bỏ ! Nhưng đôi khi mình lại nghĩ biết đâu vài năm nữa ngành ô tô phát triển mạnh mẽ ở thị trường VN thì sao? Cầm từng viên gạch xây được nửa căn nhà rồi không lẽ lại bỏ đi...anh em hãy cố lên và yêu ngành nghề mình đã chọn . Chúc anh em thành công.
 

minhduc1208

Tài xế O-H
mình cũng đã từng là sinh viên mình hiểu nhưng a e mình là dân oto thì phải hiểu là ra trường mình sẽ làm gì.nếu k có tay nghề và k biêt gì về oto thì ra trường với tấm bằng kỹ sư trên giấy bạn sẽ làm dc thứ gì?đừng để đến lúc ra ngoài đời mà người ta hỏi liaauj kỹ sư ra trường có làm dc gì k?hôm nay em ngồi ở quán nước có anh nói 1 câu mà em nghĩ khá là tự ái khi anh ấy nói rằng liệu kỹ sư oto ra trường có tháo nổi con ốc k hay là tháo 10 con thì 9 con toét hết cả ren.vậy anh e oto mình cần làm gì để sau khi ra trường mình phải là người làm dc việc kể cả là đi làm thợ.lúc đầu đi học việc em đã từng phải đi làm k lương đổ xăng vào xe cho các anh thợ chính đi và cho mình đi cùng để mình biết thêm các chỗ mua bán đồ và trong quá trình làm việc họ chỉ bảo cho mình đến giờ tuy chưa phải là người thợ giỏi nhưng em đã tự đứng dc trên đôi chân của mình và dựa vào tay nghề mình có mà kiếm ăn các cụ ah.em nói ra những điều này để các ae sinh viên mới ra trường và sắp ra trường xác định tuw tương khi đi xin việc ah vì đi xin ở đâu bây giờ người ta cũng đòi hỏi kinh nghiệm các cụ ah
 

btek.edu

Tài xế O-H
Bài viết của bác rất bổ ích, đúng là cùng dòng tâm sự của các anh em khi mới ra trường.

Hôm trước em có ngồi nói chuyện với 1 thằng em học năm cuối chuyên nghành oto của DH Công Nghiệp HN, nó bảo em xin đi thực tập vào cái garage ấy mà nó ko nhận, vì đơn giản nó ko muốn đào tạo em, sợ em vào làm vướng chân vướng tay mà có khi làm hỏng đồ, gây tai nạn thì chết.
Thực ra cũng dễ hiểu thôi, khi tiếp cận bất cứ garage nào, hầu hết họ yêu cầu thể hiện tay nghề trước rồi mới quan tâm bằng cấp sau, mà đôi khi bằng càng cao càng khó được nhận vì anh bằng cao thì khả năng gắn bó với họ càng thấp đi và khả năng lăn xả của anh càng thấp đi.
Chung quy lại theo em nghĩ, SV ra trường cần có các yếu tố sau:
( Em lấy ví dụ chuyên nghành Điện Máy)
- Nắm vững lý thuyết theo chuyên nghành mình đã chọn.
- Có thực tế, có thể làm việc được ít nhất như 1 thợ phụ.
- Có khả năng đọc hiểu tài liệu chuyên nghành.
- Có khả năng khai thác các phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện: Alldata, Mitchel...
- Có khả năng sử dụng máy chuẩn đoán và xử lý các pan bệnh đơn giản.
- Hiểu được quy trình dịch vụ và các vị trí trong xưởng, các yêu cầu cho các vị trí đó
 

datauto

Tài xế O-H
cảm ơn bác đã có nhưng chia sẻ rất sâu sắc về nghề nghiệp ô tô chúng ta! còn em thì nghĩ đơn giản hơn 1 chút ạ!. Sinh viên tốt nghiệp ô tô có 3 con đường:
1: đi làm một công việc phù hợp với bằng cấp của mình ( KCN lương rất ổn định ) thế nhưng chúng ta sẽ lãng phí cái chuyên ngành mà mình theo
2: đi làm về đúng chuyên ngành ô tô nhưng chỉ là mạng dịch vụ ( kinh doanh, phụ tùng, bảo hiểm ... ) như vậy cũng là khá rồi ạ.
3: là một người kỹ thuật giỏi - quyết tâm đi theo con đường một người thợ kỹ thuật chân chính. sự nghiệp lâu dài khó khăn trước mắt mà cái chính là yêu nghề
( nếu chúng ta muốn làm 1 người thợ thì theo em là ta nên đi theo phụ một người thợ cả ít nhất là 2 năm )
là một kỹ sư liệu bạn có chọn phương án 3 không? và có bao nhiêu người cùng chọn phương án đúng như bạn? :D
đây là suy nghĩ của riêng cá nhân em và cũng là góp ý với các bác, mong các bác bổ sung thêm ạ!
 

yobin

Tài xế O-H
cảm ơn bác đã có nhưng chia sẻ rất sâu sắc về nghề nghiệp ô tô chúng ta! còn em thì nghĩ đơn giản hơn 1 chút ạ!. Sinh viên tốt nghiệp ô tô có 3 con đường:
1: đi làm một công việc phù hợp với bằng cấp của mình ( KCN lương rất ổn định ) thế nhưng chúng ta sẽ lãng phí cái chuyên ngành mà mình theo
2: đi làm về đúng chuyên ngành ô tô nhưng chỉ là mạng dịch vụ ( kinh doanh, phụ tùng, bảo hiểm ... ) như vậy cũng là khá rồi ạ.
3: là một người thợ - quyết tâm đi theo con đường một người thợ chân chính. sự nghiệp lâu dài khó khăn trước mắt mà cái chính là yêu nghề
( nếu chúng ta muốn làm 1 người thợ thì theo em là ta nên đi theo phụ một người thợ cả ít nhất là 2 năm )
là một kỹ sư liệu bạn có chọn phương án 3 không? và có bao nhiêu người cùng chọn phương án đúng như bạn?
đây là suy nghĩ của riêng cá nhân em và cũng là góp ý với các bác, mong các bác bổ sung thêm ạ!

em chọn cả hai cái là 2 và 3. đấy là điều mà bất cứ dân ô tô nào cũng nên học theo.
Đã đâm lao là phải đi theo lao thôi các bác ạ, k được nản trí. e cũng đang trong gian đoạn đó đây.
e vừa thi kết thúc các môn xong. bây giờ chuẩn bị hành trang vào đời rồi.
chỉ có mình với thay đổi được mình thôi.
có quyết tâm thì cái gì cũng có thể làm được!
 

datauto

Tài xế O-H
em chọn cả hai cái là 2 và 3. đấy là điều mà bất cứ dân ô tô nào cũng nên học theo.
Đã đâm lao là phải đi theo lao thôi các bác ạ, k được nản trí. e cũng đang trong gian đoạn đó đây.
e vừa thi kết thúc các môn xong. bây giờ chuẩn bị hành trang vào đời rồi.
chỉ có mình với thay đổi được mình thôi.
có quyết tâm thì cái gì cũng có thể làm được!
K3 hả bác? em rất hoan nghênh tinh thần quyết tâm của bác đấy!
 

caydantinhyeu89

Tài xế O-H
e cũng chuẩn bị ra trường. Nghe các a nói mà thấy mình thiếu nhiều thứ quá. Quả thật vào đời bằng nghề này ko đơn giản nhưng cái chính là đam mê phải ko các anh? Cái đó e có,những kiến thức "giấy" cơ bản về ô tô thì trong trg bọn e đc đào tạo rồi,lối tư duy logic...Quan trọng là thực hành,nghe các a nói ks ko vặn nổi con ốc. Có khi vặn ra rồi hỏng hết cả ren. Cũng buồn vì nhiều gara ko nhận sv muốn học nghề trong quá trình học như bọn e đâu. Tự nhủ rồi mọi thứ sẽ đến,cứ từ từ mà cố gằng theo các anh thôi ạ.=d>=d>=d>.(toàn lý thuyết) :11:
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên