Nguyên nhân làm cho động cơ yếu

L
Bình luận: 140Lượt xem: 53,074

linhautonet

Tài xế O-H
Động cơ yếu hay có người còn gọi là mất công suất động cơ mà để nói hết biểu hiện thì khó quá

9f4f6a8b3d63fe1378a0f7e2b8fa0e5e.jpg

Vì mỗi kiểu của nó một khác như là em ví dụ : Nhấn mạnh chân ga, động cơ cứ ì ra và tiếng máy hụt hơi (cái này cũng chỉ là cảm giác) ... Nhưng điều em muốn hỏi các cụ , các bác là Cụ thể những nguyên nhân nào làm cho động cơ bị yếu? Lọc gió , lọc xăng, bugi? tỷ số nén ...Xin mời các bác vào làm rõ vấn đề hơn nhé ! Xin cảm ơn các cụ tham gia!


 

sirduyduc

Tài xế O-H
- đầu tiên là họng nạp, lọc gió bẩn.
- thứ hai là do lọc xăng bẩn
- bơm xăng không đủ áp
- đánh lửa yếu,sai khiến quá trình cháy của nhiên liệu không được tối ưu gây mất công suất
- tắc đường xả, kiểu như chỉ cho vào mà lại không cho ra
- bị tụt áp suất nén, do cụm xec-măng bị mòn, cụm xilanh-piston-xecmang không còn kín khít khiến áp suất bị thất thoát nhiều xuống các-te, gây yếu máy, thường đi kèm với hiện tượng máy "uống dầu", khói xanh,bugi bẩn,...
- các cảm biến Maf, cảm biến vị trí bướm ga,cảm biến nhiệt độ khí nạp,van không tải,...mất khả năng nhạy bén và chính xác hoặc "vẹo hẳn" gây ra việc hiệu chỉnh tỉ lệ nhiên liệu không còn chuẩn nữa....
 

tienpt

Tài xế O-H
Động cơ yếu hay có người còn gọi là mất công suất động cơ mà để nói hết biểu hiện thì khó quá vì mỗi kiểu của nó một khác như là em ví dụ : Nhấn mạnh chân ga, động cơ cứ ì ra và tiếng máy hụt hơi (cái này cũng chỉ là cảm giác) ... Nhưng điều em muốn hỏi các cụ , các bác là Cụ thể những nguyên nhân nào làm cho động cơ bị yếu? Lọc gió , lọc xăng, bugi? tỷ số nén ...Xin mời các bác vào làm rõ vấn đề hơn nhé ! Xin cảm ơn các cụ tham gia!
mình làm bên xe đầ kéo thì có 1 số ý kiến mất công suất đây :
_1 Intake manifold pressure sensor(báo áp lực ống nạp chính) : công suất giảm mạnh
_2 Accelerator pedal position sensor ( vị trí chân ga ):công suất sụt giảm ,động cơ chỉ hoạt động cầm chừng
_3 Engine oil pressure (áp suất nhớt động cơ ):công suật động cơ giảm mạnh và nhanh kể từ khi báo lỗi hoạt động
_4 Engine coolant temperature (Nhiệt độ nước động cơ): công suật động cơ giảm mạnh và nhanh kể từ khi báo lỗi hoạt động
_5 Do điện áp cung cấp cho thấp / cao cho hộp ECM
_6 Rờ le mở dầu không hoạt động : công suất gi
_7 barometric air pressure sensor ( báo áp lực khí áp) ... báo áp lực khí áp bị sai dữ liệu giảm công suất.
_8 Turbocharger Speed Low ...(tốc độ turbo thấp):
_9 Speed Engine Sensor : cảm biến tốc độ động cơ hỏng.....
_10 exhaust gas pressure sensor ( áp lực khí thải ) : giảm công suất
Trên đây 10 nguyên nhân mình biết có gì các cụ bổ sung thêm nhé:8:
 

ckoto_pro

Đông Ngố_ĐHGTVT HN
Chủ đề này hơi đơn giản quá.E xin trả lời đơn giản như trong sách luôn.
Động cơ ì ạch và gia tốc yếu là do:
-Hỏng hệ thống đánh lửa
-Sai thời điểm đánh lửa->đặt lại thời điểm đánh lửa
-Khe hở xu pap sai
-Hư hỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu->(kiểm tra đường ống dẫn nhiên liệu,khắc phục hệ thống EFI)
-Áp suất nén thấp.:32:
 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
Thứ tư, 28/11/2012, 09:18 GMT+7
Nguyên nhân thường gặp khi động cơ yếu​

Nhấn mạnh chân ga, động cơ phản ứng chậm và tiếng máy hụt hơi là dấu hiệu cho thấy động cơ mất công suất.

Bướm ga mở tỷ lệ với mức đạp chân ga và khí hút tương ứng, xăng cũng được cung cấp vào theo tỷ lệ phù hợp với từng trạng thái làm việc. Vì thế điều kiện cần để động cơ làm việc bình thường, sản sinh đủ công suất là có đủ xăng và gió. Thiếu một trong hai thứ máy sẽ yếu.

Lọc gió quá bẩn

Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 - 6 tháng một lần.

Tắc lọc xăng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại được.

Tắc lòng xăng làm động cơ mất công suất hoặc chết máy giữa đường.​

Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ

ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.

Điện cực bu-gi mòn

Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.

Tỷ số nén thấp

Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông. Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

Tắc đường ống xả

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.
 

sirduyduc

Tài xế O-H
Chắc là cụ chủ Topic hay đọc báo VN EXPRESS thì phải. Sở dĩ em nói như vậy vì thấy pan bác đưa ra rất giống với trường hợp này. Thôi thì em trích nguồn lại cho mọi người tham khảo luôn ạh. :9::9:
quan trọng là liệt kê và giải thích nguyên nhân của từng thứ, như anh em đã thảo luận chứ đừng nói như "phóng viên" là được mà :D
 

hikari159

Tài xế O-H
Theo mình thì bạn nên thay nhớt xe, lọc xăng, bugi cho đúng các yêu cầu kỹ thuật.
+ Mở cọc bình, gở nguyên dây ra , dùng dây điện thường, hay vật dẫn điện tốt, nối dây vừa tháo gắn vào cực dương, để ở công tắc xe, chừng 1 phút sau, bạn thử gắn lại cực và đề lại, bạn sẽ cảm thấy động cơ sẽ trở nên khác biệt hoàn toàn.
- Bạn nên coi chừng bộ ly hợp nếu chưa thay, xe hộp số tự động thì kiểm tra ngay dầu hộp số, thường xe có hộp số tự động phải thay chừng 60.000 - 90.000 kms ! Theo ý kiến mình tìm hiểu trên mạng thì vậy thôi, nếu có gì sai và ko đúng thì mong bạn thông cảm. Chúc bạn thành công !
 

camri

Tài xế O-H
Vấn đề động cơ bị mất công suất nói một cách tổng quát thì chỉ có 3 nguyên nhân thôi. Tùy theo động cơ của bản là loại nào mà nguyên nhân cụ thể sẽ rất khác nhau: ví dụ: động cơ có sử dụng turbo và không có turbo, động cơ đánh lửa trực tiếp hay dùng bộ chia điện, động cơ phun xăng điện tử hay dùng bộ chế hòa khí, động cơ sử dụng cam thường hay cam thông minh, động cơ có sử dụng cảm biến kích nổ hay không,... Nói tóm lại thì các nguyên nhân làm cho động cơ yếu là:
1. Hệ thống đánh lửa: lửa quá sớm hay quá trễ đều làm cho động cơ bị yếu và máy rất nóng, đồng thời máy rất "ăn" xăng. Bạn cần kiểm tra lại thời điểm đánh lửa bằng cách dùng đèn cân lửa hoặc xoay bộ chia điện rồi chạy thử. Làm và lấn đến khi vừa ý thì thôi. Cũng có thể bộ đánh lửa sớm chân không và ly tâm không hoạt động cũng làm động cơ bị yếu, cái này dễ dàng phát hiện bằng đèn cân lửa.
Chất lượng tia lửa cũng rất quan trọng, lửa yếu thì không thể nào đốt cháy hỗn hợp nhanh và triệt để được nên máy sẽ yếu và hao xăng. Bạn có thể kiểm tra độ mạnh yếu của tia lửa bằng cách: rút dây cao áp và để cách mass từ 10 đến 13 mm rời khởi động động cơ, nếu ở khe hở này có tia lửa mập và xanh phóng qua là OK (nói chung càng mập và xanh thì năng lượng tia lửa càng mạnh), còn nếu không có lửa hoặc tia lửa ốm vàng vọt là lửa quá yếu (không thể nào đốt cháy hết hòa khí). Trường hợp này bạn cần phải kiểm tra điện trở của các dây cao áp (không quá 25 ki lo ohm/dây), kiểm tra nụ than trên nắp delco, Kiẻm tra khe hở từ của cảm biến: khoảng 0,2 đến 0,4 mm (nếu là cảm biến điện từ), Kiểm tra lại các chỗ nối dây điện của hệ thống đánh lửa. ...
Ngoài ra bạn cần phải làm sạch hoặc thay mới bugi đúng loại (bugi phải đúng loại thì động cơ chạy mới ngon).

2. Hệ thống nhiên liệu:
Sau một thời gian sử dụng thì các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu sẽ bị bẩn, làm cho hỗn hợp bị dư hoặc thiếu xăng --> máy yếu. Bạn cần vệ sinh lọc gió, thay lọc xăng,...
- Đối với động cơ dùng bộ chế hòa khí thì cần rã bộ chế hòa khí ra vệ sinh sẽ bằng dung dịch chuyên dùng (CARB) rồi ráp lại.
- Đối với động cơ phun xăng điện tử thì cần xúc các vòi phun cho sạch, kiểm tra áp suất bơm xăng (khoảng 3KG/cm2 tùy theo động cơ).
3. Áp suất nén:
Khi áp suất nén giảm thì nhiệt độ cuối quá trình nén cũng giảm theo nên hỗn hợp khó cháy và cháy không sạch --> máy yếu. Nếu động cơ có sử dụng turbo thì cần kiểm tra sự hoạt động của turbo. Nếu muốn ngon nữa thì đại tu động cơ luôn.
Một chút ý kiến để bạn than khảo. Chúc bạn sớm tìm ra nguyên nhân!
 

Dongcok46

Tài xế O-H
Động cơ yếu hay có người còn gọi là mất công suất động cơ mà để nói hết biểu hiện thì khó quá vì mỗi kiểu của nó một khác như là em ví dụ : Nhấn mạnh chân ga, động cơ cứ ì ra và tiếng máy hụt hơi (cái này cũng chỉ là cảm giác) ... Nhưng điều em muốn hỏi các cụ , các bác là Cụ thể những nguyên nhân nào làm cho động cơ bị yếu? Lọc gió , lọc xăng, bugi? tỷ số nén ...Xin mời các bác vào làm rõ vấn đề hơn nhé ! Xin cảm ơn các cụ tham gia!

Theo tôi thì nguyên nhân như sau:
Đường vào: Đường vào mà "yếu" giống như "ăn kém", khó mà khỏe mạnh được, vì thế tất cả những gì mà khiến việc "ăn kém" thì đều là nguyên nhân. Do lọc gió bẩn, một số loại động cơ có tubo thì có thể là do tubo (khi tubo mà chạy kém, tốc độ quay đến mức nào đó thì công suất động cơ còn yếu hơn là lúc chưa sử dụng tubo vì nó cản cả đường nap và thải).
Buồng đốt: Tất cả các yếu tố "bất bình thường" của buồng đốt đều có khả năng gây giảm công suất. Xéc măng mòn, xupap mòn, phun sớm (hoặc đánh lửa sớm), phun trễ (hoặc đánh lửa trễ) vv...
Đường ra: Có thể là ống xả bị tắc đâu đó
Hệ thống làm mát: làm mát không đảm bảo nhiệt độ thiết kế cũng khiến công suất giảm vv...
Hệ thống bôi trơn: Bôi trơn không tốt, có thể dầu lâu ngày không thay, nhiệt độ dầu bôi trơn không ở mức thiết kế vv...
Nói chung là gần như bất kỳ cái gì đó mà không tốt thì đều ảnh hưởng đến công suất.
 

Phongtrinhxuan

Tài xế O-H
Theo tớ thì liệt kê thì đơn giản lắm vì bản chất của hiện tượng yếu là áp suất đẩy piston đi xuống yếu thôi.
Thế thì có các nguyên nhân sau:
1. Quá trình cháy không tối lưu (đồ thị công thấp), kể chi tiết thì hết ngày
2.Tải đặt lên động cơ quá lớn hoặc hiệu suất truyền lực kém.....
Tóm lại là rất nhiều nguyên nhân
 

quangvinhddcorp

Tài xế O-H
Chào các bạn! Ở chỗ Tôi, động cơ 6NVD26 bị hỏng tăng áp, vẫn chạy được, nhưng cầm chừng. Đó cũng là nguyên nhân làm công suất động cơ giảm. Một số trường hợp khác tăng áp chưa hỏng nhưng áp suất tăng áp giảm ==> Công suất giảm
Động cơ yếu hay có người còn gọi là mất công suất động cơ mà để nói hết biểu hiện thì khó quá vì mỗi kiểu của nó một khác như là em ví dụ : Nhấn mạnh chân ga, động cơ cứ ì ra và tiếng máy hụt hơi (cái này cũng chỉ là cảm giác) ... Nhưng điều em muốn hỏi các cụ , các bác là Cụ thể những nguyên nhân nào làm cho động cơ bị yếu? Lọc gió , lọc xăng, bugi? tỷ số nén ...Xin mời các bác vào làm rõ vấn đề hơn nhé ! Xin cảm ơn các cụ tham gia!
 

vantranhao

Tài xế O-H
ùh, động cơ yếu xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất nan giải.ví dụ như nghẹt lọc gió,muội buri,nghẹt lọc xăng,giây fin tiếp xúc kem,nghẹt bình xăng con,cảm biến gió có vấn đề,hở supap,hở bạc,nghẹt bộ sử lý ô nhiễm,đen cô chỉnh quá sớm hay quá trễ cũng là nguyên nhân làm máy bị yếu.....còn nhiều nguyên nhân nua...tuy nhiên chúng ta có thể căn cứ theo tình trạng thục tế của xe để có được câu trả lời chính xác nhât.chúc bạn thành công!
 

auto.is250c

Tài xế O-H
động cơ yếu - hay công xuất động cơ yếu thì có quá nhiều nguyên nhân cụ ah
XE MAY XĂNG EFI
- áp xuất nén không đủ < cam sai, xéc măng kem , phớt git hỏng, khe hở nhiệt,buồng đôt nhỏ do mai già mặt máy nhiều >..
- công xuất dộng cơ yếu
lọc xăng, lọc gió, bu gi, vòi phun, họng hút, đường ống nạp,và các cảm biến liên quan MAF OXY AF WTI ...
 

hoangquanotoc

Tài xế O-H
Theo e ta nên đại tu lại cái máy là vừa. Kiểm tra và sửa chửa lại các hệ thống sau: đánh lửa, nhiên liệu. Đồng thời kiểm tra khe hở xupap, piston, bạc vs lòng xylanh.
 

virtuebaron

Tài xế O-H
Vấn đề động cơ bị mất công suất nói một cách tổng quát thì chỉ có 3 nguyên nhân thôi. Tùy theo động cơ của bản là loại nào mà nguyên nhân cụ thể sẽ rất khác nhau: ví dụ: động cơ có sử dụng turbo và không có turbo, động cơ đánh lửa trực tiếp hay dùng bộ chia điện, động cơ phun xăng điện tử hay dùng bộ chế hòa khí, động cơ sử dụng cam thường hay cam thông minh, động cơ có sử dụng cảm biến kích nổ hay không,... Nói tóm lại thì các nguyên nhân làm cho động cơ yếu là:
1. Hệ thống đánh lửa: lửa quá sớm hay quá trễ đều làm cho động cơ bị yếu và máy rất nóng, đồng thời máy rất "ăn" xăng. Bạn cần kiểm tra lại thời điểm đánh lửa bằng cách dùng đèn cân lửa hoặc xoay bộ chia điện rồi chạy thử. Làm và lấn đến khi vừa ý thì thôi. Cũng có thể bộ đánh lửa sớm chân không và ly tâm không hoạt động cũng làm động cơ bị yếu, cái này dễ dàng phát hiện bằng đèn cân lửa.
Chất lượng tia lửa cũng rất quan trọng, lửa yếu thì không thể nào đốt cháy hỗn hợp nhanh và triệt để được nên máy sẽ yếu và hao xăng. Bạn có thể kiểm tra độ mạnh yếu của tia lửa bằng cách: rút dây cao áp và để cách mass từ 10 đến 13 mm rời khởi động động cơ, nếu ở khe hở này có tia lửa mập và xanh phóng qua là OK (nói chung càng mập và xanh thì năng lượng tia lửa càng mạnh), còn nếu không có lửa hoặc tia lửa ốm vàng vọt là lửa quá yếu (không thể nào đốt cháy hết hòa khí). Trường hợp này bạn cần phải kiểm tra điện trở của các dây cao áp (không quá 25 ki lo ohm/dây), kiểm tra nụ than trên nắp delco, Kiẻm tra khe hở từ của cảm biến: khoảng 0,2 đến 0,4 mm (nếu là cảm biến điện từ), Kiểm tra lại các chỗ nối dây điện của hệ thống đánh lửa. ...
Ngoài ra bạn cần phải làm sạch hoặc thay mới bugi đúng loại (bugi phải đúng loại thì động cơ chạy mới ngon).

2. Hệ thống nhiên liệu:
Sau một thời gian sử dụng thì các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu sẽ bị bẩn, làm cho hỗn hợp bị dư hoặc thiếu xăng --> máy yếu. Bạn cần vệ sinh lọc gió, thay lọc xăng,...
- Đối với động cơ dùng bộ chế hòa khí thì cần rã bộ chế hòa khí ra vệ sinh sẽ bằng dung dịch chuyên dùng (CARB) rồi ráp lại.
- Đối với động cơ phun xăng điện tử thì cần xúc các vòi phun cho sạch, kiểm tra áp suất bơm xăng (khoảng 3KG/cm2 tùy theo động cơ).
3. Áp suất nén:
Khi áp suất nén giảm thì nhiệt độ cuối quá trình nén cũng giảm theo nên hỗn hợp khó cháy và cháy không sạch --> máy yếu. Nếu động cơ có sử dụng turbo thì cần kiểm tra sự hoạt động của turbo. Nếu muốn ngon nữa thì đại tu động cơ luôn.
Một chút ý kiến để bạn than khảo. Chúc bạn sớm tìm ra nguyên nhân!
bác cho e mạn phép bổ sung thêm 1 nguyên nhân nữa là nằm ở đường ống xả !! nếu trên đường ống xả bị tắc hay bị nghẹt thì áp suất xả giảm , khí xả xả ko hết làm chất lượng khí nạp vào kém dẫn đến cháy ko hết , giảm công suất , tốn xăng !!! :D
 

thengan

Tài xế O-H
mất công suất động cơ có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là nhiên liệu và áp suất buồng đốt với động cơ diesel và thêm lửa với động cơ xăng... còn một số nguyên nhân phụ nữa ví dụ cổ hút, ống xả tắc ngẽn không lưu thông được khí,
khii đưa vấn đề này mổ xẻ phân tích thì nó tất dài dòng nhưng vừa là giao lưu chia sẻ kinh nghiệm tui cũng xin góp vài ý kiến
về nhiên liệu
đối với động cơ dùng nhiên liệu loại gì thì vấn đề lọc nhiên liệu cũng rất quan trọng.lọc nhiên liệu tốt làm cho quá trình lưu thông nhiên liệu dễ dàng, cung cấp được đầy đủ nhiên liệu cho động cơ
Bơm nhiên liệu cũng là thành phần quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của động cơ , với động cơ diesel bơm cao áp quyết định nhiều đến công suất động cơ
vòi phun tơi, góc phun chuẩn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công suất động cơ
về áp suất buồng đốt
khe hở xéc măng lớn xuppap hở làm giảm áp suất động cơ khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn là nguyên nhân gây ra giảm áp suất đọng cơ
 
T

tienvinh1992

Khách
Khi công xuất đầu ra của một động cơ có vấn đề thì dễ dàng để kiểm tra nó. Xe có công xuất thấp, nó có thể là một vài thứ khác nhau đang xảy ra. Bạn nên biết rằng trong lúc xe có công xuất thấp nó có thể phá hỏng các bộ phận khi lái xe.



Kéo thắng tay

Ví dụ: Thắng tay thì gài và bạn không để ý, điều này sẽ đốt cháy guốc phanh đằng sau và làm cho thắng tay hầu như là hỏng. Hay lọc nhiên liệu bị nghẹt làm cho bơm nhiên liệu làm việc rất khó khăn điều này có thể làm cho bơm nhiên liệu rất dễ hỏng. Đó là hai loại cơ bản làm cho động cơ có công xuất thấp, mặt khác động cơ nổ không đều cũng làm giảm công suất hay động cơ nổ đều nhưng vẫn có công suất thấp. Trong bài này chúng ta cùng phân tích vấn đề, động cơ nổ đều nhưng có công xuất thấp.

Chẩn đoán qua các mã code có vấn đề

Kiểm tra nếu thấy đèn “ Check Engine” sáng lên, nếu không tiếp tục tới bước sau. Nếu đèn “ Check Engine” thì được sáng lên, cần có một máy chẩn đoán để tìm thấy các mã lỗi. Sử dụng một công cụ chẩn đoán đơn giản để tìm mã lỗi và kiểm tra nếu chúng liên quan tới vấn đề đặc biệt, như mã lỗi mạch điện bơm xăng.

Nếu một mã lỗi xuất hiện nhưng không liên quan đến vấn đề khẩn cấp như mã lỗi EVAP bỏ qua nó cho đến một thời gian sau đó, sau khi mà động cơ hoạt động chính xác ta sẽ quay lại và giải quyết nó. Lí do mà chúng ta sữa chữa các mã lỗi không liên quan sau khi động cơ hoạt động chính xác là bởi vì đôi lúc các mã lỗi có thể được gây ra bởi động cơ làm việc không chính xác. Một khi động cơ hoạt động chính xác thì mã hiện tại có thể lập lại theo chu kì hoặc tự tắt.

Bạn có thể nói “ Nếu động cơ không hoạt động chính xác, thì đèn “ Check engine” sẽ sáng và có mã lỗi” điều này có phải đúng hoàn toàn. Đôi khi tình trạng này xảy ra, sẽ không được kiểm tra bởi hộp ECU, có thể là một nguyên nhân nào đó không liên quan đến hệ thống quản lí động cơ.



Máy tra tìm lỗi

Ví dụ: Nếu như xupap hút hay xuppap nạp hỏng thì hộp ECU không thể kiểm tra được sự hư hỏng đó bởi vì vấn đề này thì không liên quan tới cảm biến, như vậy động cơ không có công xuất và hộp ECU cứ nghĩ rằng mọi thứ đều “OK” mà không có code hư hỏng. Nếu code hư hỏng nhận được liên quan tới việc công xuất động cơ thấp giống như một cảm biến áp suất khí nạp có vấn đề hay hệ thống đánh lửa hư hỏng hãy sữa chữa các vấn đề đó và kiểm tra lại hệ thống. Nếu không có code hư hỏng tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra lọc gió

Một lọc gió bị nghẹt không cho phép một số lượng không khí chính xác đi vào trong động cơ. Nếu không khí không được đi vào trong ống hút động cơ nó sẽ giới hạn công xuất đầu ra của động cơ. Để kiểm tra lọc gió trên xe, ta mở nắp capo, tháo lọc gió, kiểm tra kĩ lưỡng, thay thế nếu cần và kiểm tra lại.



Lọc gió nghẹt

Kiểm tra lọc nhiên liệu

Một vài tình trạng có thể gây ra công suất thấp, một trong những nguyên nhân thông thường nhất là một lọc nhiên liệu bị nghẹt, nó không cho phép một lượng chính xác của áp suất và số lượng nhiên liệu vào trong hệ thống kim phun. Để kiểm tra tình trạng này ta tháo lọc nhiên liệu và xả hết nhiên liệu từ lọc, tiếp theo là lau chùi sạch sẽ nhiên liệu ở lọc nhiên liệu.
Bằng cách thổi qua thông qua lọc nhiên liệu bạn có thể xác định được nếu lọc bị nghẹt, nếu lọc còn tốt bạn có thể thôi qua nó rất dễ dàng. Nếu bạn không thể thổi qua nó hoặc là thấy khó khắn hãy thay thế lọc bằng một cái mới và kiểm tra lại hệ thống. Nếu lọc nhiên liệu là ok tiến hành bước tiếp theo.



Lọc nhiên liệu

Kiểm tra áp suất bơm nhiên liệu và bộ điều áp


Bơm nhiên liệu



Bộ điều áp


Bơm nhiên liệu bị mòn sẽ cung cấp áp suất nhiên liệu và lượng nhiên liệu thấp tới hệ thống kim phun và sẽ làm giảm công suất động cơ. Động cơ trên xe phụ thuộc vào áp suất nhiên liệu không đổi cung cấp cho hệ thống kim phun. Bơm nhiên liệu trên xe thì được đặt gần bình chứa nhiên liệu.
Hệ thống phun nhiên liệu đo đạc lượng nhiên liệu qua các kim phun và vào trong động cơ. Một bơm nhiên liệu yếu hay hư hỏng có thể gây ra nhiều vấn đề cho động cơ. Các vấn đề có thể xảy ra từ việc khởi động khó khắn vào buổi sáng, công xuất thấp tới việc nổ không đều trong lúc lái xe.
Hầu hết trên các xe có đều có một cửa kiểm tra áp suất nhiên liệu trên ống phân phối, hãy sử dụng một đèn flash đẻ xác định nó trên động cơ hoặc tham khảo sách hướng dẫn sữa chữa. Bên cạnh đó cũng kiểm tra tính năng của bộ điều áp, nếu bộ điều áp nghẹt hay rò rĩ thì động cơ sẽ không nhận được lượng nhiên phụ them cần thiết cho tính năng của động cơ. Nếu hệ thống áp suất nhiên liệu thì “OK” ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra bộ chia điện (Delco) hệ thống đánh lửa:

Nếu xe bạn không có delco chia điện thì bỏ qua bước này. Thời điểm đánh lửa thì rất quan trọng để đạt được công suất tối đa từ động cơ. Nếu thời điểm được hiệu chỉnh quá sớm hoặc quá trễ ( ở đằng trước hay đằng sau dấu thời điểm) trong sự liên quan đến trục khuỷu thì động cơ sẽ có công xuất thấp.
Để kiểm tra sự hiểu chỉnh thời điểm đánh lửa của động cơ thì cần có một đèn thử thời điểm. Một khi mà đèn thử được móc vào bình accu, hãy xác định vị trí một nhãn dán phía dưới nắp capo nó có thông số thời điểm đánh lửa và những hưỡng dẫn. Nếu bạn không thể tìm thấy nhãn dán phía dưới nắp capô hay nó khó đọc hãy tham khảo sách hướng dẫn sữa chữa. Nếu thời điểm đánh lửa thì “OK” ta tiến hành bước tiếp theo.



Kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF) và cảm biến áp suất khí nạp (MAP):

Các cảm biến MAF hay MAP thì giúp đỡ hộp ECU xác định bao nhiêu không khí mà động cơ tiêu thụ và phân phối chính xác lượng nhiên liệu vào trọng động cơ. Nếu các cảm biến này trở nên yếu chúng có thể đọc sai và làm cho hộp nghĩ rằng động cơ quay chậm hơn, dẫn tới việc cung cấp thiếu nhiên liệu cho động cơ và làm giảm công suất. Bạn có thể nói.



Đèn “check engine”



Cảm biến MAP ( cảm biến áp suất khí nạp)

Có phải hộp ECU sẽ không thấy vấn đề và sáng đèn “ Check Engine” ( loại đèn cảnh báo có sự cố )? Và câu trả lời là không phải luôn luôn. Hộp ECU được thiết kế để kiểm tra một cảm biến bị lỗi hay là một cảm biến vượt khỏi phạm vi đã định trước. Nếu cảm biến hư hỏng nhẹ nhưng nó vẫn nằm trong phạm vi thì đèn cảnh báo sẽ không sáng. Tiến trình kiểm tra này thì đơn giản nhưng đòi hỏi ở mỗi xe, để tiến trình kiểm tra chính xác hoàn toàn, bạn cần có một cuốn cẩm nang sữa chữa.

Kiểm tra độ mòn hay sự hiệu chỉnh của các bugi đánh lửa.



Bugi đánh lửa

Thời điểm đánh lửa có một vai trò quan trọng trong việc tạo ra công suất, nếu các bugi quá mòn hay có một sự hiệu chỉnh khe hở bugi sai thì thời điểm đánh lửa của bugi có thể bị trễ hay không hiệu quả làm cho công suất thấp. Để kiểm tra các bugi hãy chờ cho động cơ nguội, tháo bất cứ bugi nào và kiểm tra nó. Hãy xem khe hở đúng giữa các điện cực. Nếu khe hở sai hãy tháo hết các bugi còn lại và kiểm tra lại. Nếu như các bugi thì “OK” ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra lắp đặt đai cam hay xích cam:



Đai cam

Trục khuỷu và trục cam phải nằm trong sự tương quan chính xác. Tiến trình kiểm tra sự tương quan từ trục khuỷu tới trục cam thì khác nhau trên mỗi xe. Bạn sẽ cần xác định được các dấu đai cam hay xích cam. Một khi đã xác định được hãy kiểm tra các dấu thời điểm động cơ, dấu đai cam hay xích cam. Nó phải chính xác và kiểm tra lại. Nếu sự tương quan thời điểm thì đúng ta tiến hành bước tiếp theo.

Kiểm tra sự tắc nghẽn ở hệ thống xả:

Một bộ chuyển đổi chất xúc tác bị nghẹt có thể làm cho công xuất thấp là do không cho khí xả động cơ thoát ra bên ngoài. Để kiểm tra tình trạng này cách đơn giản nhất là ta mở ra và kiểm tra sự hư hỏng của nó, nếu thấy bể, nứt và xuất hiện hiện tượng nghẹt thì nên thay thế.

Cách thứ hai sử dụng một thiết bị đo nhiệt độ bằng hồng ngoại. Giữ cho động cơ hoạt động khoảng 15 để khí xả ấm lên, đậu xe ở nơi an toàn. Đo nhiệt độ của khí xả ở đầu vào bộ chuyển đổi và khí xả ở đầu ra của bộ chuyển đổi. Nhiệt độ đầu ra phải lớn hơn nhiệt độ đầu vào, nếu không như vậy thì bên trong bộ chuyển đổi có vấn đề, cần tháo ra và kiểm tra lại.


Bộ chuyển đổi bị nghẹt do nứt bể


Ví dụ: Nhiệt độ vào trong bộ chuyển đổi là 3000C và tại đầu ra là 4000C. Điều này có nghĩa là bộ chuyển đổi làm việc chính xác, còn nếu nhiệt độ bằng nhau hoặc nhỏ hơn thì bộ chuyển đổi không làm việc và hầu như là bị nghẹt.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên