Xin chia sẽ kinh nghiệm về thay bạc đạn bánh sau xe Ford Everet máy xăng (4x2) đời 2005

tuanhaitin
Bình luận: 3Lượt xem: 1,882

tuanhaitin

Tài xế O-H
- Chào các Bác. Chẳng là bà Chị ở quê đang dùng con xe này, hôm rồi em về quê đi thử thì thấy phát ra tiếng kêu bạc đạn bánh sau, nên tính tết này về chơi và sửa giúp Bà Chị. Mong các Bác đã làm qua xin chia sẽ kinh nghiệm. Em cảm ơn.

- Em có tìm hiểu về quy trình thay thế bạc đạn bánh sau, nhưng không hiểu lắm vấn đề cân chỉnh khi thay Bạc đạn bánh (Bearing play adjustment). Bạc đan bánh xe loại này là bạc đạn côn đơn, chỉ có một bạn đạn côn cho mỗi bánh, nên em không biết khử lực dọc trục như thế nào ????

- Các Bác xem qua hình anh bên dưới




Hình tổng thể của bán trục cầu sau.



Quy trình điều chỉnh khi thay Bạc đạn bánh



Ảnh chi tiết mặt cắt.

- Mong các Bác ghé qua giúp đỡ. Em chân thành cảm ơn.:)
 
Cái đầu phía trong của trục láp nó đã được đỡ nhờ bánh răng và chặn nhờ tấm căn B rồi Cụ ơi! Nếu chỉ có 1 vòng bi côn thì làm sao mà đỡ và chặn được!!! Do vậy Cụ kiểm tra lại then hoa, bi và rút bớt các tấm căn 6 là ổn.
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
Cái đầu phía trong của trục láp nó đã được đỡ bánh răng và chặn nhờ tấm căn B rồi Cụ ơi! Nếu chỉ có 1 vòng bi côn thì làm sao mà đỡ và chặn được!!! Do vậy Cụ kiểm tra lại then hoa, bi và rút bớt các tấm căn 6 là ổn.

- Vâng đúng là nó được chặn bởi cục Thrust Block. Nhưng em vẫn chưa hình dung được quy trình chỉnh khe hở (tải trọng ban đầu) của Ford đưa ra:

1) Press one side of the gear axle shaft components to the thrust bearing on the differential....> Tạm dịch là đưa cụm bán trục sau khi đã thay bạc đạn vào hộp vỏ cầu sau đến vòng chặn (thrust block) bánh răng vi sai. Phần này em hình dung được như hình vẽ.

2) Measure the clearance between the bearing housing and the axle housing (part A in the figure) ....> Đo khe hỡ A như trong hình.

3) Select a shim that is 0.65-0.95 mm thicker than clearance measured in step 2 and install it......> Tạm dịch là chọn miếng canh có chiều dày hơn kết quả đo ở bước 2 và lắp nó vào.. ( Hay có nghĩa nào khác không ạh).

4) Measure the clearance of the rear axle shaft component on the opposite side using the same procedure in step 1 and 2 above.....> Tạm dịch là làm tương tự như vậy đối với bên kia theo như bước 1 và 2 ở trên.

5) Select a shim that is 0.05-0.25mm thicker than the clearance measured in step 4 and install it....> Tạm dịch là chọn miếng canh có chiều dày lớn hơn 0.05-0.25mm khe hở đo được ở bước 4 ( Hay có nghĩa nào khác không ah).

6) Verify that the rear axle bearing end play is within range of 0.05-0.25 mm.
If it is not within the range,adjust the rear axle bearing end play again.
....> Tạm dịch là kiểm tra lại khe hở dọc trục trong khoảng 0.05-0.25 mm nếu nằm ngoài thì chỉnh tiếp.

Bác Thủy xem qua giúp em. Phần chỉnh tải trọng ban đầu sẽ dựa vào khe hở dọc trục 0.05-0.25mm đúng không ah? vì em chưa làm xe này bao giờ. Cảm ơn Bác Thủy
 
Cách nhanh nhất là chú em dùng dây thiếc có đường kính khoảng 2mm quấn khoảng 5 vòng vào vị trí của các tấm căn 6 ở hai bên, xiết đều tay cả hai bên, nhấc ra, đo chiều dày miếng thiếc đã bị dẹt lại, sau đó chọn căn mỗi bên có chiều dày lớn hơn 0.05mm so với chiều dày miếng thiếc là OK.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên