Mạch bảo vệ khởi động bằng điều khiển điện tử OP-AMP

N
Bình luận: 11Lượt xem: 5,767

nguyentienthuy

Tài xế O-H
Cho e hỏi cái nguyên lý hoạt động của cái sơ đồ này cái ?
[/url][/IMG]
 

phanminhnhat

Học việc
Mạch này có nhiệm vụ bảo vệ máy khởi động bằng cách ngắt dòng đến relay máy khởi động lúc động cơ đã nổ.

Nhưng mạch này theo em là có vấn đề bác ạ: Trans T2 và T3 có thể đã bị vẽ sai, nguyên lý của mạch này là khi kích dẫn trans T2 thì T3 phải ngắt.
Theo em mạch này phải sửa lại như thế này thì mới chạy đúng:


Nguyên lý lấy tín hiệu:
Mạch này sử dụng tín hiệu xung đóng-ngắt từ âm bobin, khi tần số đủ cao thì C1 sẽ cho tín hiệu đi qua, thông qua R4 và D2 kích trans T1 đóng-ngắt với tần số tương ứng.
Qua đó tụ C2 sẽ được nạp xả liên tục tạo ra một điện áp trung bình đưa vào chân (+) của op-amp so sánh. Nếu điện áp này lớn hơn điện áp tham chiếu trên chân (-) (điện áp này được điều chỉnh bằng biến trở R9) thì op-amp sẽ kích một điện áp dương qua R7 làm trans T2 dẫn => làm ngắt trans T3 không cho relay đề làm việc.
Theo emlà như thế nếu có nói sai chỗ nào mong mấy bác góp ý giúp em
 

hieucaosu

Tài xế O-H
thật là hiện đại nhưng lại rườm rà.e là em chơi 1 con rơ le kết hợp với chân tín hiệu báo đèn của máy phát là cũng bảo vệ được!(tuy nhiên mang tính chất cổ lỗ sỹ quá)
 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
Người ta sử dụng mạch biến đổi tần số sang điện thế bằng cách lấy tín hiệu tần số từ dây trung hoà (N) của máy phát hoặc đầu âm bobine. Tín hiệu tốc độ động cơ thể hiện qua tần số đánh lửa được đưa đến ngõ vào của mạch bảo vệ, làm thay đổi tần số đóng mở của T1. Hiệu điện thế trung bình trên tụ C2 phụ thuộc vào tần số này. Vì vậy, khi động cơ hoạt động, transitor T3 sẽ ở trạng thái đóng và mạch khởi động sẽ không hoạt động.
 

bigitu

Tài xế O-H
Các bác cho em hỏi cái tụ C2 nó phóng như thế nào và làm sao nó điều chỉnh dòng trung bình được vậy...
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên