Phân biệt hệ dẫn động 4WD và AWD?

B
Bình luận: 6Lượt xem: 3,135

kythuat

Tài xế O-H
cho biết sự khác biệt cua 2 hệ dẫn động này hộ em 4WD và AWD em xin cảm ơn các bác

Sự khác biệt giữa hai hệ thống dẫn đồng này là:

1. 4WD: là hệ thống dẫn động 2 cầu thông thường dành cho xe địa hình chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trên xe còn có 2WD (dùng để vận hành trong điều kiện bình thường, tay lái nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ở chế độ 4WD, cần gài cầu thông thường có các chức năng: 4WD H (high): dùng khi chạy trên đường mưa trơn trượt, nhưng lái xe tốc độ nhanh như trên đường quốc lộ, cao tốc với vận tốc trên 50km/h,v.v.... 4WD L(low): cài chế độ này khi đi trên địa hình gồ ghề, bùn trơn trượt, cát, tuyết..v.v... Ngoài ra, các xe chuyên địa hình như Mitsubishi Pajero,... còn có chế độ 4WD CL(crowling) dùng để vượt qua các đường địa hình cực xấu, dốc cao 30-45 độ...

2. AWD: là chế độ dùng cho xe roadster (hoặc crossover), nghĩa là 4 bánh xe luôn quay, mình không điều chỉnh được. Nên thường hao nhiên liệu hơn. Ở các đời xe hiện đại sau này người ta còn có các bộ phận điện tử để phân bổ lực đến các bánh xe để tối ưu hoá vận hành, nhiên liệu,...

Tóm lại, tuỳ theo nhu cầu và khả năng để mua xe loại gì mà thôi. 4wd dành cho xe địa hình chuyên nghiệp, 4wd dành cho dân amateur.
 

javaro_2405

Tài xế O-H
Theo em biết thì 4WD và AWD đều là dẫn động 2 cầu nhưng sự khác biệt của 2 loại này là: 4WD là 2 cầu chủ động bán thời gian còn AWD là 2 cầu chủ động toàn thời gian.
loại 4WD thực có thêm hộp số phụ ví dụ như các loại xe Jeep, hộp số này sẽ cho phép ta chọn chế độ chạy 1 cầu hay 2 cầu chủ động, để linh hoạt hơn trong việc vận hành thì trong các loại xe đời mới có thêm hộp phân phối giống như vi sai vậy kèm theo đó là cơ cấu khóa vi sai để phân phối tốc độ ở 2 cầu xe.
Còn đối với loại AWD thì toàn thời gian chạy 2 cầu chủ động nghĩa là luôn chạy với 2 cầu chủ động không có chế độ chạy 1 cầu chủ động như 4WD, và đối với xe sử dụng AWD thì phải có thêm vi sai giữa và cơ cấu khóa vi sai giữa để đảm bảo sự vận hành của xe.
Múa rìu qua mắt thợ, mong được chỉ giáo.
 

damtn

Tài xế O-H
A. Những điểm giống nhau:

1. Có khả năng phân bố lực đẩy trên 4 bánh hoặc 2 bánh tùy trường hợp cần thiết.

2. Có khả năng bám đường cao hơn, không ngại đường băng tuyết trong Mùa Ðông.

3. Nặng nề và hao xăng.

4. Ðắt hơn các xe 2WD (lực đẩy trên 2 bánh).



B. Những điểm khác nhau:

1. Xe 4WD thường không tự động thay đổi lực đẩy, mà phải nhờ tới sự can thiệp của tài xế khi gặp điều kiện đường sá khó khăn. Trong khi đó, xe AWD tự động làm lấy công việc điều chỉnh ấy: Lúc thì đẩy bằng cả 4 bánh, khi thì đưa lực về 2 bánh nào quan trọng nhất, tất cả đều là tự động xuyên qua cảm ứng của bộ não trong chính chiếc xe, không cần tới bộ não người.

2. Xe 4WD có thể lội suối băng rừng leo dốc đá... tức là đối phó với những điều kiện ngặt nghèo ở nơi không có đường sá (Off-Road Conditions). Tài xế chỉ việc đổi sang Low Range Gear (bậc số thấp, nhưng khỏe) là chiếc 4WD ứng phó được ngay. Trong khi đó, xe AWD lại không có Low Range Gear, làm ăn không được trong những điều kiện off-road.

3. Xe 4WD không được chế tạo với chủ đích chạy trên mặt đường phẳng lì, khô ráo. Có thể nói nó là thứ “dùi đục”, “vai u thịt bắp” chuyên đối phó những trường hợp khó ăn, bắt nó nhẹ nhàng mềm mỏng là... ép lòng nó lắm. Trong khi đó, xe AWD vẫn lả lướt điệu nghệ với những mặt đường láng mịn “thịt mát, da thơm”, nhưng nếu cần đối phó với những tên “mặt rô, mùi hôi dầu” như những khoảng đường lầy lội trơn trượt vì băng tuyết thì nó vẫn có đủ bản lãnh để chơi tới bến!
 
M

MinhChi

Khách
có pác trả lời quá chuẩn luôn, em xin không bổ sung
 

vancong

Hết mình vì Ô hát!
AWD là thuật ngữ viết tắt của cụm từ All-wheel drive, có nghĩa là tất cả các bánh đều dẫn động, có nghĩa là ô tô có 6 bánh, 8 bánh, ... thì tất cả các bánh đều dẫn động
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên