cấu tạo và nguyên lý của đèn halogen

C
Bình luận: 4Lượt xem: 10,720

camelR1

<font color="red">HỘI TRƯỞNG ĐỘC THÂN HỘI</font><i
Các loại bóng đèn hiệu năng cao là bóng đèn halogen, nghĩa là thành phần chính của khí được nạp bên trong bầu thủy tinh là khí halogen. Tuy nhiên, các loại bóng đèn hiệu năng cao được nạp thêm một lượng khí Xenon. Mục đích của việc này là:

Khi có dòng điện chạy qua dây tóc thì sẽ có một lượng nhất định các phân tử kim loại bị bay hơi vào hỗn hợp khí trong bầu thủy tinh. Khí halogen (mà thành phần chính là Argon) nạp bên trong bầu thủy tinh là khí trơ nên các phân tử kim loại nói trên sẽ không kết hợp được với các phân tử khí và phần lớn các phân tử kim loại nói trên sẽ va chạm với các phân tử khí halogen, bật trở lại và bám vào dây tóc khi tắt bóng đèn (số 2). Các phân tử kim loại không bám vào dây tóc sẽ bám trên bề mặt thủy tinh của bóng đèn (số 1). Sự hao hụt này khiến cho dây tóc của bóng đèn halogen sẽ bị nhỏ dần, cuối cùng là bị đứt dây tóc. Quá trình này khiến cho bóng đèn halogen sẽ có tuổi thọ nhất định.

Độ sáng của bóng đèn càng lớn thì nhiệt độ của dây tóc càng cao, làm cho số phân tử kim loại bị bay hơi càng tăng, kết quả là tuổi thọ của dây tóc bóng đèn sẽ giảm. Việc nạp khí Xenon bổ sung vào hỗn hợp khí halogen giúp làm tăng mật độ của hỗn hợp khí (do Xenon có trọng lượng nguyên tử là 131.30, gấp 3 lần trọng lượng nguyên tử của Argon là 39.95), làm cho lượng phân tử bị bắn trở lại dây tóc nhiều hơn, điều này đồng nghĩa với việc số phân tử kim loại bị hao hụt sẽ giảm đi. Vì thế, dây tóc của bóng đèn hiệu năng cao có thể cháy sáng hơn song tuổi thọ vẫn tương đương với các bóng đèn halogen
 

kythuat

Tài xế O-H
sẵn tiện đây bác cho em hỏi luôn
đèn halogen giống và khác thế nào với đèn sợi đốt?

Đèn sợi đốt tạo ảnh sáng khi dòng điện đi qua sợi tóc làm bằng vonfram khiến nó nóng đỏ lên phát ra ánh sáng.
Đèn halogen cũng là một loại đèn sợi đốt nhưng trong bóng,ngoài khí trơ còn có thêm khí thuộc nhóm halogen (iốt, brôm), khắc phục được tình trạng bóng đèn bị đen do kim loại vonfram bốc hơi ở nhiệt độ cao tích tụ dần trên thành bóng. Hiện tượng bốc hơi vẫn xảy ra nhưng trên thực tế hầu như không còn sự tích tụ phân tử vonfram lên thành bóng. So với đèn sợi đốt thông thường, với cùng công suất và tuổi thọ, đèn halogen có kích thước bé hơn, hiệu suất phát sáng cao hơn và độ ổn định quang thông tốt hơn, được chế tạo với công suất từ vài oát đến vài chục kilôoát, dùng để chiếu sáng ngoài trời, trường quay, trong máy sao chụp và máy chiếu
 

taplai

Tài xế O-H
Tôi đưa xe đến các tram sưa chưa lớn thường được các KTV tư vấn là không nên lắp đèn HALOGEN vì nó có thể làm hỏng IC. Vậy có đúng không các bác!:22:
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên