Máy nén (blốc lạnh)

khoadongluc
Bình luận: 10Lượt xem: 7,981

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
1. Công dụng :
·Máy nén là một quả tim của hệ thống điện lạnh ôtô. Nó chia hệ thống thành hai phần cụ thể : Phần cao áp nhiệt và phần hạ áp nhiệt. Công dụng chính của máy nén là hút môi chất lạnh đang ở thể hơi áp suất thấp từ bộ bốc hơi (giàn lạnh), sau đó nén môi chất lên áp suất cao (100-250 PSI; 7-17.5 kg/cm2). Nhờ máy nén, hơi khí môi chất lạnh được ép đến nhiệt độ cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ môi trường chung quanh.Vì vậy phải cần đến bộ ngưng tụ (giàn nóng) có quạt gió giải nhiệt làm hạ nhiệt độ môi chất, biến môi chất từ thể khí thành thể lỏng.
·Công dụng thứ hai của máy nén là đẩy hay bơm môi chất lạnh chạy xuyên qua bộ ngưng tụ (giàn nóng) dưới nhiều áp suất khác nhau tuỳ thuộc yêu cầu hoạt động của hệ thống.
·Trong hệ thống điện lạnh ôtô, máy nén được gắn bên hông động cơ và do động cơ dẫn động bằng dây curoa.



Các loại máy nén trong hệ thống làm mát
2. Phân loại :
Nhiều loại máy nén khác nhau được dùng trong hệ thống điên lạnh ôtô, tuy nhiên phổ biến nhất là máy nén piston (pison comperssor) và máy nén quay dùng cánh van (rotaryvane compressor).


Máy nén kiểu đĩa chéo

Hoạt động Máy nén kiểu đĩa chéo
3. Cấu tạo :
Máy nén (blốc lạnh) loại piston, cấu tạo bao gồm :
·Trục máy nén.
·Đĩa cam.
·Piston (5 piston).
·Bi trượt.
·Van hút, xả lưỡi gà (clíppê hút, clíppê xả)
·Đĩa van xả, đĩa van hút.
·Miếng đệm bằng lá thiết mỏng.
·Phốt trục bơm.
·Bộ li hơp từ : cuộn dây nam châm điện, đĩa bị động.
·Buli máy nén.
·Bạc đạn buli.
·Đầu trước máy nén.
·Nửa xy lanh trước.
·Nửa xy lanh sau.
·Đuôi máy nén.
4. Nguyên lí hoạt động :
·Máy nén hoạt động được là do động cơ dẫn động bằng dây curoa làm quay buli của máy nén, bộ li hợp từ hoạt động kéo trục của máy nén quay. Trong quá trình hoạt động mỗi xy lanh thực hiện thì hút và thì nén.
·Trong thì hút, máy nén hút môi chất lạnh của phần thấp áp nhiệt từ bộ bốc hơi (giàn lạnh) vào xy lanh máy nén qua van hút (clíppê hút).
·Trong thì nén, van hút đóng kín, piston chạy lên nén chặt môi lạnh đang ở thể khí, làm tăng nhanh chóng áp suất và nhiệt độ của mội chất, kế đến van xả lưỡi gà mở (clíppê xả), môi chất lạnh được đẩy đến bộ ngưng tụ (giàn nóng)
·Van xả lưỡi gà là điểm xuất phát của phần cao áp nhiệt của hệ thống. Van lưỡi gà được chế tạo bằng thép lá lò xo mỏng, dễ bị gãy hoặc trở nên yếu nếu tiến hành nạp gas sai kỹ thuật.
Bộ li hợp điện từ (magnetic clutch) :
·Tất cả náy nén (blốc lạnh) của hệ thống điện lạnh ôtô đều được trang bị bộ li hợp hoạt động nhờ từ trường. Bộ li hợp này được xem như một phần của puli máy nén.
·Khi động cơ ôtô hoạt động, puli máy nén quay theo nhờ dây curoa nhưng trục của máy nén vẫn đứng yên, cho đến khi ta bật công tắc nối điện cho cuộn dây, bộ li hợp từ trường sẽ khớp puli vào trục máy nén cho trục khuỷu động cơ kéo dẫn động máy nén.
·Khi hệ thống điện lạnh được bật lên, dòng điện chạy qua cuộn dây nam châm điện của bộ li hợp từ, lực từ của nam châm điện hít đĩa bị động dính cứng vào mặt ngoàicủa puli đang quay. Đĩa bị động liên kết với trục máy nén bằng rãnh then hoa nên lúc này cả puli lẫn trục máy nén được khớp cứng một khối và cùng quay với nhau. Lúc ta ngắt dòng điện, lực hút từ trường mất, các miếng thép lò xo sẽ bung ra đẩy đĩa bị động tách rời mặt ngoài puli. Lúc này trục khuỷu động cơ quay, puli máy nén quay, nhưng trục máy nén đứng yên.
·Đối với máy nén (blốc lạnh) trên xe thì bộ li hợp từ được điều khiển cắt nối để bảo vệ máy nén nhờ một công tắc áp cao được gắn phía trên nắp của bình lọc/hút ẩm.
 

anhnv_2411

Don't give up
Bác ơi em thấy blốc lạnh của xe mes nó không dùng mâm từ như các xe khác mà nó dùng một cái van ở đít blốc bác ạ. Bác nào có hình vẽ cấu tạo và nguyên lý hoạt động thì up lên để cho anh em cùng học hỏi nhé !
 

huybmw94

Tài xế O-H

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên