Mô phỏng bộ truyền xích trong SolidWorks

H
Bình luận: 2Lượt xem: 7,899

HUIVN

Tài xế O-H
MÔ PHỎNG BỘ TRUYỀN XÍCH

Thực tế công việc thì không ai lại đi mô phỏng bộ truyền xích mà chỉ đơn giản là gán tỷ số truyền cho chúng là xong; dây xích được biểu diễn bằng một đường tâm sketch. Tuy nhiên, nhiều bạn mới làm quen với SW muốn mày mò tìm hiểu phần mềm này, trong đó có chức năng mô phỏng chuyển động. Các bạn muôn mô phỏng những chuyển động gần gũi nhất, như bu-lông với ê-cu, bánh vít với trục vít, các đĩa xích với sợi xích... để xem chúng hoạt động như thế nào, với tư cách là những đối tượng vật lý ảo. Kể ra thì những tò mò đó cũng là hợp lý đối với những người mới làm quen SW, thế nên tôi xin hướng dẫn sơ qua để các bạn thực hiện và trải nghiệm cho vui. Tôi cũng xin nhắc lại rằng thực tế thì không ai lại đi mô phỏng những thứ như thế này bao giờ.

Trước tiên, các bạn phải xây dựng mô hình 3D của các đĩa xích và mắt xích chính xác. Lưu ý rằng bán kính rãnh đĩa xích phải hơi lớn hơn con lăn chút ít để tránh xung đột lắp ráp. Để đỡ tiêu tốn quá nhiều tài nguyên máy tính, các bạn cũng chỉ nên tạo các đĩa xích với số răng tối thiểu, ví dụ là 8 và 10.

Sau đó, đưa 2 đĩa xích vào Assembly, đặt các ràng buộc sao cho chúng chỉ quay quanh tâm cố định của mình. Cũng lưu ý sự thẳng hàng của các hai đĩa xích này và khoảng cách vừa đủ giữa chúng để chúng có thể quay 360 độ và chỉ cần số lượng mắt xích chẵn tối thiểu:



Dựa vào sự bố trí các đĩa xích như vậy, các bạn xây dựng một hình khối làm đường dẫn cho các mắt xích. Part của hình khối này được xây dựng ngay trong môi trường Assembly kể trên:




Hình khối này gồm hai đầu tròn và các cạnh thẳng; hai đầu tròn tham chiếu đường tròn chân răng đường kính Di của các đĩa xích. Sau khi dấu các đĩa xích đi thì ta có hình khối như sau:




Các bạn đưa các mắt xích vào và đặt ràng buộc CAM cho các con lăn với mặt ngoài của hình khối này cũng như sự đồng tâm của chốt với các con lăn và sự đồng phẳng giữa các má xích. Ràng buộc CAM sẽ bắt các mắt xích chỉ chạy trên bề mặt ngoài của khối dẫn mà thôi. Đây là công việc rất nhàm chán và dễ nhầm lẫn, thế nên tôi mới khuyên các bạn làm bộ truyền thật gọn là vì vậy:



Nếu bây giờ mà kéo 1 mắt xích chạy thì các bạn sẽ thấy cả sợi xích chạy vòng trên hình khối, rất vui mắt.

Cuối cùng, các bạn dấu khối dẫn xích này đi, hãy yên tâm là dây xích vẫn chạy giống như khối dẫn vẫn tồn tại (vì thực chất là nó vẫn tồn tại, chỉ có điều là ta không thấy mà thôi). Các bạn cho các đĩa xích xuất hiện trở lại, quay các đĩa sao cho các răng không đâm xuyên vào các mắt xích. Các bạn gán động cơ quay cho 1 đĩa xích rồi cho chạy mô phỏng để thấy chúng hoạt động ra sao.

Chúc thành công!


Theo mes.org
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên