Sơ đồ khối của bộ ecu trong hệ thống commonrail

khoadongluc
Bình luận: 7Lượt xem: 6,707

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên

Trên sơ đồ, ta có thể thấy ECU nhận rất nhiều tín hiệu vào từ các công tắc (chìa khoá khởi động..), cảm biến (nhiệt độ nước làm mát động cơ, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất nhiên liệu, tốc độ động cơ, vị trí tay ga...) nhiệm vụ của ECU là xử lý các tín hiệu này theo một chương trình nhằm "TỐI ƯU HIỆU SUẤT của ĐỘNG CƠ", để làm việc này, ECU xuất ra các tín hiệu dùng điều khiển các thành phần như sau:

1/- Mở điện cho các điện trở "SƯỞI NÓNG" động cơ trước khi khởi động nếu nhiệt độ môi trường lạnh.

2/- Cung cấp dòng điều khiển cho van điện từ (Suction Control Valve 2) kiểm soát lượng dầu cấp của bơm cấp liệu đến bơm tạo cao áp. Xin nói thêm, valve này là valve điện từ tỉ lệ, được điều khiển vô cấp chứ không phải chỉ có 2 trạng thái "ĐÓNG - MỞ" như các valve điện từ thông thường.

3/- Điều khiển bơm cấp liệu (FEED PUMP 1).

4/- Nhiệm vụ chính của ECU là điều khiển các kim phun (INJECTOR 5) phun nhiên liệu với áp suất rất cao ( đến 145 MPa tương đương 1478 kgf/cm2) vào buồng đốt (hết sức chính xác về thời điểm phun, lượng dầu và đặc biệt là theo nguyên lý mới : PHUN ĐA ĐIỂM).

5/- Ngoài ra, ECU còn có nhiệm vụ điều khiển một hệ thống cũng rất mới trong động cơ nhằm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu suất động cơ và giảm khí thải có tên gọi là EGR (Exhaust Gas Recircuitlation = Hệ thống tuần hoàn khí thải) sẽ nói rõ hơn ở một bài khác.

6/- Cuối cùng, dĩ nhiên là không thể thiếu phần "GIAO TIẾP với MÁY TÍNH". ECU có thể thông qua một bộ giao tiếp với máy tính để: chẩn đoán, hiển thị bệnh của động cơ (tất cả các chứng bệnh trong quá trình làm việc sẽ được lưu như một "BỆNH ÁN" để khi cần, ta có thể tham khảo) tạo điều kiện dễ dàng cho việc sửa chữa, cài đặt chương trình cho ECU, định chuẩn lại các thông số khi phải thay kim phun, bơm dầu.
 

TranDzung

Tài xế O-H
phần điện Hộp rất khoai và phải nói rằng rất khó khăn
các bác có cao kiến gì trong phương pháp học về Hộp ko, chỉ em với ?
 

8lark

Tài xế O-H
phần điện Hộp rất khoai và phải nói rằng rất khó khăn
các bác có cao kiến gì trong phương pháp học về Hộp ko, chỉ em với ?

muốn học tốt thì bác nên học thêm về điện tử, các loại cảm biến, vi điều khiển vd như 89xx, pic, avr và xem lại kiến thức chuyên oto ngành nữa
 

thanhtien

Tài xế O-H
xe cua em la W cua duc . vua lam may song duoc may hom thi khong chiu no may nua .em da khi em tra dau dat lua roi.dien cung du nhung no khong no . cac bac cuc em voi.............
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên