Rodai xe máy thế nào là đúng cách?

kp_pc
Bình luận: 4Lượt xem: 1,869

kp_pc

Tài xế O-H
Cách Rodai hay còn gọi là rôtđa một chiếc xe mới đều có nguyên tắc của nó, có nhiều cách để rodai nhưng sẽ có 1 quy tắc cố định và có những sai lầm của việc rodai.

Xe mua về, nên chạy Rodai tại chỗ với các tỷ số truyền khác nhau trong khoảng 10 -12 giờ, chú ý làm mát động cơ bằng quạt hoặc nước. Sau đó thay luôn dầu máy để loại bỏ các mạt sắt rơi ra trong động cơ.

Chú ý khi chạy 1.000 km đầu
– Không tải nặng, nên đi một mình.
– Không chạy quá 80% vận tốc tới hạn của mỗi số, tốt nhất là chạy đều dưới 40 km/h.
– Tránh rú ga mạnh, dù có tải hay không tải.
– Sử dụng tất cả các số, duy trì tốc độ và mức ga phù hợp.
– Hết 1.000 km đầu tiên, mang xe đến trung tâm bảo hành loại xe của mình để thay dầu, kiểm tra, siết lại toàn bộ ốc vít, khung sườn.

Khởi động xe đúng kỹ thuật
Nếu động cơ đã ngừng làm việc trên 10 tiếng, trước khi nổ máy, bạn nên để chìa khóa ở nấc off, đạp cần khởi động chừng 5-7 lần. Thao tác này làm cho bơm dầu hoạt động, vảy dầu lên bôi trơn thành xi lanh, đồng thời nạp trước một ít hỗn hợp xăng khí vào buồng đốt. Chuẩn bị như vậy máy sẽ dễ nổ hơn và xi lanh sẽ lâu bị mòn.



Cách rodai nguy hiểm cho động cơ bằng cách dựng chống đứng.

Bật chìa khóa và bấm nút đề kết hợp xoáy tay ga lên 1/4 vòng, thời gian nhấn nút đề không quá 5 giây. Nếu máy chưa nổ sau 2 lần khởi động, đóng le gió (ở hầu hết các xe, le nằm phía dưới tay lái bên trái) và đề tiếp. Trong trường hợp bấm đề gần chục lần mà không nổ được, hãy dừng lại tìm nguyên nhân khác.
Khi máy đã nổ, để garanti vài phút cho động cơ nóng lên.

Xuất phát
– Về hết tay ga, bóp hờ phanh trước, vào số 1.
– Tăng ga từ từ cho xe tiến tới thật êm. Khi đạt đến tốc độ 16-20 km/h, giảm hết tay ga, vào số 2. Thao tác tương tự để vào các số cao hơn. Số 1 để thắng quán tính nghỉ, số 2 để tạo gia tốc hoặc leo dốc đứng, số 3 và số 4 để giữ tốc độ chạy đều.
– Khi ra vào số, phải điều chỉnh tay ga và chân phanh để tốc độ xe chạy phù hợp với số sẽ chuyển tới, như vậy máy sẽ nổ đều, xe không bị giật cục.
– Nên sử dụng phanh trước và sau cùng một lúc, chân nhấn từ từ xuống, tay nhấp phanh trước theo nhịp nhanh chứ không bóp cứng ngay. Tránh phanh quá mạnh và nhanh làm rê bánh, xe sẽ quay ngang rất nguy hiểm.
– Luôn về số 0 và tắt máy trước khi xuống khỏi xe, nhất là khi có ý định dắt lên vỉa hè.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên