3000km với 1 lít xăng, các bác nghĩ sao

MichaelHuyle
Bình luận: 26Lượt xem: 3,222

MichaelHuyle

Tài xế O-H
Nguồn: Yan.vn
Không thể ngờ chiếc xe tự chế này chạy 3000km "ngốn" chỉ 1 lít xăng

Trong cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu do Honda tổ chức tại Việt Nam năm nay, đội thắng cuộc đã mang đến bất ngờ khi trình làng chiếc xe tự chế chạy 3000 km chỉ hết 1 lít xăng




Chiếc xe đạt kỉ lục chạy 3000 km chỉ hết 1 lít xăng

Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, tính đến nay cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (Honda EMC) đã có lịch sử 36 năm. Riêng ở Việt Nam, đây đã là mùa giải thứ 7 cuộc thi này được tổ chức. Theo đánh giá của các chuyên gia thì đây là một sân chơi bổ ích giúp khuyến khích tinh thần học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên và giáo dục ý thức cộng đồng về việc bảo vệ môi trường sống.

EMC 2016 lấy chủ đề là "Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?". Đây là một thách thức thật sự dành cho các đội chơi khi họ phải làm cho chiếc xe của mình tiêu hao nhiên liệu ở mức thấp nhất nhưng phải đi được quảng đường xa nhất.







Giải đấu năm nay có một bất ngờ thú vị là ngoài các đội chơi đến từ các trường trong cả nước, chúng ta còn được đón tiếp một nhà cựu vô địch của Honda EMC 2014 đến từ Nhật Bản, với một chiếc xe tự chế được làm bằng sợi carbon và nhiều chi tiết hiện đại. Tuy nhiên, đến vòng đua thứ 3, chiếc xe này đã bị va chạm và chấp nhận bỏ cuộc trong sự nuối tiếc của nhiều người.


Mẫu xe dự thi đến từ Nhật Bản.

EMC 2016 đã chứng kiến nhiều ý tượng hết sức độc đáo và táo bạo từ khâu thiết kế, hình dạng đến tính năng của xe. Những chiếc xe tham gia cuộc thi sẽ được ban tổ chức kiểm tra, đánh giá rất kĩ lưỡng nhằm đảm bảo tính công bằng cho cuộc thi.

Tại giải năm nay, ấn tượng nhất chính là nhóm sinh viên Khoa công nghệ ôtô - trường Đại học Công nghiệp Hà Nội khi đã lập kỉ lục xe tự chế chạy gần 3.000 km với một lít xăng. Kết quả này đã vượt xa thành tích của các đội đua là sinh viên các trường đại học khác trong cả nước.


Cụ thể, sau 8 vòng chạy với quãng đường 9,265 km với tốc độ trung bình 26 km/h, chiếc xe tự chế của nhóm sinh viên khoa Công nghệ ôtô - trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chỉ tiêu thụ 3,26 cc xăng. Nói cách khác, nếu đổ một lít xăng vào chiếc xe này, bạn có thể đi được quãng đường khoảng 2948 km. Một con số quá sức ấn tượng phải không nào?



Để so sánh, chúng ta hãy xem các loại xe trên thị trường chạy được bao nhiêu km nhờ vào một lít xăng nhé. Với những loại xe số như Wave thì 1 lít xăng có thể chạy được quãng đường từ 40 đến 50 km. Trong khi đó, xe SH 125 khi di chuyển trong phố đông đúc, 1 lít xăng có thể chạy tối tiểu 30 km. Còn khi chạy đường thông thoáng, mức tiêu hao nhiên liệu là 38km/lít xăng.

Riêng ô tô, những chiếc xe ít hao xăng như Volkswagen Jetta TDI tốn 5,1 lít xăng cho quãng đường 100 km. Có nghĩa là với 1 lít xăng thì chiếc xe này có thể di chuyển khoảng trên dưới 20 km.


Được biết, đây là lần thứ 2 đội thi của Khoa Công nghệ ôtô - trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt giải nhất tại cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu do Honda tổ chức.

Theo tiết lộ của nhóm sinh viên thuộc đội vô địch, sau khi nhận động cơ Honda Wave 110cc, toàn bộ thành 7 thành viên đã lên kế hoạch phân công hoàn thành các công đoạn của việc chế tạo xe từ thiết kế mẫu, cải tiến động cơ, chỉnh sửa thiết kế… Ngoại hình của chiếc xe này cũng không khác nhiều với các mẫu xe dự thi những năm trước nhưng đã được đội cải tiến mang tính khí động học cao hơn, gạt bỏ được nhiều chi tiết thừa.

Tất nhiên, con số gần 3000km/1 lít xăng mà đội thắng cuộc EMC 2016 vừa đạt được còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ví dụ như kích thước xe, tốc độ trung bình khi chạy, các hệ thống phụ đi kèm trên xe… Tuy nhiên, chưa nói đến việc hiện thực hóa những chiếc xe này vào đời sống thì những gì các bạn sinh viên làm được đã là quá tuyệt vời rồi.

Năm nay, đội đua của Khoa Công nghệ ôtô - trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ đại diện sinh viên Việt Nam dự cuộc thi lái xe sinh thái ở Nhật Bản vào tháng 10 tới. Chúng ta hãy cùng chúc cho các bạn ấy sẽ tiếp tục mang vinh quang về cho tổ quốc các bạn nhé
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên