4 loại hộp số ô tô phổ biến nhất hiện nay

phamvanhieu280894
Bình luận: 8Lượt xem: 4,486

phamvanhieu280894

Tài xế O-H
Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động lực của các phương tiện xe ô tô, hộp số xe ô tô với công dụng biến đổi công suất, moment xoắn đồng thời làm thay đổi tốc độ quay của động cơ làm sao để có thể phù hợp với những điều kiện hoạt động khác nhau của động cơ như về tốc độ, vận tốc cũng như tải trọng xe.
Hiện nay, thị trường xe ô tô Việt Nam và trên thế giới phổ biến với 4 loại hộp số xe ô tô từ hình thức đơn giản đến phức tạp đến hiện đại.
1. Ô tô với hộp số sàn (số tay)
Hộp sàn hay còn gọi là số tay là loại hộp số xe ô tô với cách sử dụng khá đơn giản. Với tuổi đời lâu nhất trong số các loại hộp số ô tô phổ biến hiện nay, hộp số sàn vẫn được trang bị, sử dụng trên các phương tiện xe hơi có hệ thống đơn giản với độ tin cậy cao.

Trong những năm trước đây, việc lựa chọn hộp số xe ô tô chủ yếu là loại hộp số sàn là sự lựa chọn số 1 được trang bị trên mọi mẫu xe thể thao và xe đua với công suất lớn. Nhưng hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Công nghệ hộp số ly hợp kép hay hộp số bán tự động ngày càng được sử dụng nhiều hơn trên các xe công suất lớn. 2 công nghệ hộp số này với độ tin cậy cao hơn so với hầu hết các công nghệ về hộp số tự động hay hộp số CVT thông thường.

Ưu điểm:
Hộp số sàn tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên, hiện nay công nghệ hộp số tự động mới được trang bị nhiều cấp số hơn, làm giảm bớt khoảng cách về khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với hộp số sàn, số tay.

Nhược điểm:
Với việc bất tiện trong việc phải thực hiện quá nhiều thao tác khi lái xe, các thao tác chân côn và cần số liên tục khiến hộp số sàn dần đánh mất đi khách hàng, họ quay sang lựa chọn loại hộp số tự động. Tuy nhiên đây cũng là điểm khiến nhiều tài xế là tín đồ chân chính của loại hộp số ô tô này.

2. Ô tô với hộp số tự động
Hộp số tự động đang là loại hộp số xe ô tô được trang bị trên hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay, các thao tác được thực hiện một cách chính xác thông qua máy tính.

Ưu điểm:
Mặc dù quá trình hoạt động của loại hộp số ô tô này là rất phức tạp, xong thao tác của con người trên xe lại rất đơn giản. Người lái chỉ cần chọn các chế độ số như P-R-N-D-L có trên hộp số xe ô tô tự động và điều khiển chúng theo ý muốn của bản thân >>> Thao tác vô cùng đơn giản, độ tiện nghi cao khi sử dụng loại hộp số này.

Nhược điểm:
Với thiết kế cầu kỳ, phức tạp, khi xe có vấn đề liên quan đến hộp số ô tô, rất khó để sửa chữa kèm theo đó là chi phí không hề nhỏ.
Gần đây, với việc trang bị hộp số nhiều cấp giúp cho các xe ô tô với hộp số tự động gần giảm ngắn khoảng cách về khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với hộp số tự động.

3. Ô tô và Hộp số tự động vô cấp CVT
Hộp số tự động vô cấp CVT mang đến cho người lái những trải nghiệm lái xe hơi tương tự như các phương tiện xe hơi trang bị hộp số tự động nhưng nguyên lý hoạt động thì hoàn toàn khác. Hộp số tự động vô cấp CVT không hề có các cấp số.
Ưu điểm:
Với thiết kế cùng với việc hoạt động theo một nguyên lý vô cùng đơn giản, chính vì vậy là khi sử dụng hộp số CVT, rất ít gặp các trục trặc về mặt kỹ thuật, sửa chữa đơn giản và chi phí sửa chữa chắc chắn là thấp hơn so với các công nghệ hộp số tự động thường

Nhược điểm:
Nhược điểm được chú ý nhiều nhất đối với loại hộp số ô tô lại chính là ưu điểm của loại hộp số này. Cảm giác lái từ nguyên lý hoạt động của hộp số là không có có quá trình chuyển số làm cho xe hoạt động một cách mượt mà. Điều này khiến cho quá trình tăng tốc xe của lái xe không có được cảm giác phấn khích. Chính điều này khiến cho người tài xế lái xe mê cái cảm giác lái xe trong tưởng tượng hơn là lái xe thật sự “cảm giác về độ thật”

4. Ô tô và hộp số bán tự động – hộp số ly hợp kép
Cái tên bán tự động khiến bạn liên tưởng đến việc hộp số này là sự kết hợp có pha trộn giữa hộp số tự động và hộp số sàn truyền thống. Và đúng như vậy, hộp số bán tự động với trang bị cơ cấu thủy lực và motor điện giúp điều khiển quá trình chuyển số xe. Tuy nhiên phương thức hoạt động của loại hộp số này lại như loại hộp số tự động thông thường.

Với 2 loại hộp số ô tô này, người lái có thể sử dụng chức năng của loại hộp số tự động hoàn toàn và cũng có thể lái xe hơi theo ý của người lái thông qua việc sử dụng 2 lẫy chuyển số đã được trang bị trên vô lăng.

Ưu điểm:
Chuyển số trong thời gian ngắn, tốc độ chuyển số nhanh.

Nhược điểm:
Công nghệ hộp số này mới được trang bị trên các loại xe thể thao hạng sang. Với thiết kế phức tạp khiến chi phí giá thành cho chúng là không hề nhỏ.


 

quyth

Tài xế O-H
Chỉ có hai loại thôi: tự động và không tự động (số tay)
Cụ cái bánh xe cho em xin tài liệu về nguyên lý điều khiển sang số của hộp số tự động .em thấy mạch thủy lực khá phức tạp .cụ giúp em thông não cái mạch này hay cụ có tài liệu tương tự cho em xin .cụ gửi trực tiếp vào gmail thì tốt quá :quytran1006@gmail.com. cảm ơn cụ trước ạ
 

duclong94

Tài xế O-H
cái số 4 giờ có rất nhiều xe trang bị rồi mà nhưng lẫy chuyển số chỉ mang tính giả lập thôi mà chủ thớt, như honda city CVT cũng có lẫy chuyển số đó thôi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cụ cái bánh xe cho em xin tài liệu về nguyên lý điều khiển sang số của hộp số tự động .em thấy mạch thủy lực khá phức tạp .cụ giúp em thông não cái mạch này hay cụ có tài liệu tương tự cho em xin .cụ gửi trực tiếp vào gmail thì tốt quá :quytran1006@gmail.com. cảm ơn cụ trước ạ
Bác gửi tài liệu gì vậy?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên