5 lý do khiến vô lăng bị rung lắc

TienPhongAuto
Bình luận: 9Lượt xem: 4,377

TienPhongAuto

Tài xế O-H
1. Bánh xe không cân bằng
Nếu bạn chưa bao giờ thay thế lốp xe, bạn sẽ không biết được rằng lốp xe của bạn cần được cân bằng. Điều này không đơn giản là đảm bảo chúng có cùng kích cỡ và chất lượng chung. Khi một lốp xe đặt trên một vòng phải đảm bảo được trọng lực được phân bố đều trên toàn bộ bánh xe. Nếu bánh xe của bạn không cân bằng, nó sẽ khiến vô lăng bị rung lắc thậm chí là cả xe của bạn.

bánh xe mòn không đều.jpg

2.Sự lệch hướng của bánh xe
Một vấn đề phổ biến của việc vô lăng bị lắc là bánh xe bị lệch hướng. Có lẽ, lý do chính là do góc đặt bánh xe của bạn không phù hợp. Sự lệch hướng thường diễn ra sau một thời gian bạn lái xe nhưng có thể đến sớm hơn tùy thuộc vào cách lái xe của bạn. Cố gắng tránh ô gà, đi đúng tốc độ để giảm thiệu việc lệch hướng này.

3. Vòng bi bị hư hỏng
y-nghia-cac-thong-so-tren-vong-bi-bac-dan-trong-ky-thuat.jpg
Vòng bi của bạn rất quan trọng đối với điều kiện bánh xe của bạn có phù hợp hay không. Nếu vòng bi không được bôi trơn thường xuyên sẽ đến việc vô lăng bị rung lắc và nhiều vấn đề khác nảy sinh. Vòng bi khiến bánh xe không bị ma sát và không chịu trọng lượng chiếc xe của bạn. Các vòng bi được kết nối với cụm lắp ráp, vì thế khi chúng hoạt động không đúng cách, chúng tác động trực tiếp đến trục dẫn động, dẫn đến vô lăng lắc. Bởi lẽ đó, bạn nên bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên.

4. Vấn đề ở hệ thống treo
Hệ thống treo của xe bao gồm các bộ phận giảm xóc, lò xo kết nối các bánh xe với các phần còn lại của xe. Hệ thống treo góp phần vào việc xử lý phanh, giảm tiếng ồn, va chạm và rung động trong cabin. Một số vấn đề hệ thống treo phổ biến là khiến tay lái của bạn rung lắc. Khi hệ thống treo gặp vấn đề thì tay lái xe của bạn có thể rung lắc khi bạn tăng tốc, tốc độ trung bình hoặc có thể là ngẫu nhiên. Thực hiện một cuộc kiểm tra toàn diện sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề thực sự ở đâu.

5. Vấn đề về phanh
2614479_Tinhte_so_do_he_thong_phanh.jpg
Nếu bạn nhận thấy chiếc Audi của bạn vô lăng bị rung lắc khi phanh chậm lại thì vấn đề đầu tiên ta có thể nghĩ tới là lỗi ở hệ thống phanh. Má phanh mòn, các kết nối lỏng lẻo, hoặc đĩa phanh hư hỏng có thể dẫn đến việc vô lăng bị rung lắc . Hầu hết việc này đều xảy ra khi bạn đang tăng tốc, quay hoặc duy trì tốc độ cụ thể. Một khi bạn đã xác định được lỗi nằm ở hệ thống phanh, bạn phải kiểm tra các bộ phận của hệ thống phanh để biết được vấn đề chính xác nằm ở đâu? Má phanh, đĩa phanh hay các bộ phận khác.

Nguồn: Tienphongauto
 

TranDzung

Tài xế O-H
cám ơn bác đã chia sẻ
nhưng để khái quát hết được nguyên nhân xe rung lắc mà chỉ có 5 nguyên nhân, chủ yếu tới từ hệ thống treo lái thì em nghĩ chưa đủ
 

TranDzung

Tài xế O-H
Còn hư hỏng ro-tuyn lái trong, lái ngoài. Khe hở ăn khớp trong cơ cấu lái lớn.
theo anh nghĩ nên chia ra những mục nguyên nhân lơn để kiểm tra thì mình loại trừ bệnh sẽ đỡ khó khăn hơn
Như ý kiến Giang đưa ra, mình sẽ khoanh vùng cho hệ thống lái của xe, với hiện tượng vô lăng rung lắc, chạy trên đường có tiếng kêu lạ không, có hiện tượng nhao lệch vô lăng ...
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Vâng anh. Mình khoanh vùng theo hệ thống để chuẩn đoán là sẽ triệt để nhất. Xét hết các yếu tố, các vị trí ăn khớp của hệ thống lái, rồi qua hệ thống treo. Rồi cuối cùng sẽ xét lốp xe, bi may-ơ.
theo anh nghĩ nên chia ra những mục nguyên nhân lơn để kiểm tra thì mình loại trừ bệnh sẽ đỡ khó khăn hơn
Như ý kiến Giang đưa ra, mình sẽ khoanh vùng cho hệ thống lái của xe, với hiện tượng vô lăng rung lắc, chạy trên đường có tiếng kêu lạ không, có hiện tượng nhao lệch vô lăng ...
 

tuan_phan

Tài xế O-H
em xin góp ý bác ạ: là thêm phần hệ thống lái cũng có thể ảnh hưởng đến rung lắc ạ.
xin cảm ơn bài viết của bác ạ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên