Các công nghệ được sử dụng trên xe Hino

MyS2Love
Bình luận: 8Lượt xem: 2,608

MyS2Love

Tài xế O-H
Loạt công nghệ an toàn như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), giữ làn đường (LKA), hệ thống phanh xe khẩn cấp (EDSS) v.v. sẽ được Hino trang bị, giúp xe an toàn hơn.

Theo thông kê của Hino có ít nhất 90% các vụ tai nạn giao thông là do lỗi của con người, bao gồm lỗi lái xe, lỗi đánh giá sai, không xác nhận an toàn, v.v. Nhằm giảm thương vong do tai nạn giao thông, tập đoàn Hino Motor đang phát triển công nghệ an toàn nhằm loại bỏ bớt những phán đoán sai và thạo tác lỗi tài xế trong các tình huống nguy hiểm.

Hino Motors phát triển các công nghệ an toàn như kiểm soát hành trình thích ứng toàn dải tốc độ (ACC), giữ làn đường (LKA), hệ thống phanh xe khẩn cấp (EDSS), cảnh báo điểm mù v.v. giúp xe an toàn hơn, chủ động hơn trước các tình huống nguy hiểm.

loat_cong_nghe_an_toan_cua_hino_1_cnuo.jpg

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng toàn dải tốc độ (ACC).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này tương tự như trên xe du lịch, đã được trang bị phổ biến trên các dòng xe sang. Đầu tiên, hệ thống sẽ xác định vị trí và môi trường xung quanh của xe bằng radar, camera, cảm biến .v.v. để phát hiện và nhận diện các chướng ngại vật, xe phía trước, người đi bộ và môi trường xung quanh.

Nếu cảm biến phát hiện có vật cản phía trước, thông qua bộ điều khiển tích hợp AI sẽ phân tích tình huống nhanh và đưa ra cảnh báo cho tài xế. Trường hợp không có phản ứng của tài xế như giảm tốc độ hay đạp phanh thì hệ thống sẽ tự kích hoạt quá trình phanh, giảm tốc cho xe thông qua những bộ ECU riêng biệt gồm ECU động cơ, ECU phanh.

loat_cong_nghe_an_toan_cua_hino_2_zudc.jpg


Ngoài việc duy trì khoảng cách giữa các phương tiện sử dụng radar sóng milimet, chiếc xe còn liên lạc với phương tiện phía trước để nhận thông tin tăng tốc/giảm tốc để duy trình khoảng cách an toàn tốt hơn. Giúp giảm nguy cơ tai nạn đặc biệt khi xảy ra ùn tắc, hay phanh đột ngột trên đường cao tốc.

Bên cạnh đó, hãng còn trang bị công nghệ giữ làn đường (LKA), bằng việc sử dụng camera để nhận biết các vạch kẻ đường màu trắng, khi phát hiện người lái đè vạch mà không có tính hiệu chuyển làn hệ thống sẽ thông báo cho tài xế biết và một phần sẽ hỗ trợ đánh lái phù hợp để giữ làn đường trong những khúc cua.

loat_cong_nghe_an_toan_cua_hino_3_bpzx.jpg
Một công nghệ khác được xe là cực kỳ hữu ích cho xe tải là cảnh báo điểm mù. Tuy công nghệ này không mới cũng được áp dụng phổ biến trên xe hơi nhưng đây là lần đầu tiên được hãng xe thương mại như Hino trang bị. Do kích thước lớn, đa số những chiếc xe tải đều có điểm mù rộng, nhiều vụ tại nạn nguyên nhân do những phương tiện khác đi vào vùng điểm mù này. Thông qua hệ thống giám sát ngoại vi bằng cảm biến, camera v.v. sẽ phát hiện môi trường xung quanh xe và cảnh báo người lái xe cẩn thận khi có nguy cơ tiếp xúc với xe khác, người đi bộ hay vật cản v.v.

loat_cong_nghe_an_toan_cua_hino_4_fkde.jpg


Cuối cùng là hệ thống phanh xe khẩn cấp (EDSS). Đây là một công nghệ góp phần vào các biện pháp chống lại tai nạn cuối cùng hỗ trợ cho tài xế, hệ thống này khiến phương tiện dừng lại nhanh hơn, tác dụng hệ thống phanh hiệu quả hơn trường hợp tài xế phản ứng chậm, do bất ngờ khi sắp xảy ra tai nạn.

loat_cong_nghe_an_toan_cua_hino_5_rgkq.jpg

Công nghệ phanh khẩn cấp (EDSS).
Hiện tại, công nghệ này được hãng nghiên cứu và sẽ được áp dụng cho những dòng xe tải, hay xe khách của hãng như HINO300 Series, HINO500 Series, HINO600 Series, HINO700 Series, xe khách RU, HL.
Được biết, những dòng xe tải HINO này từ lâu đã rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, được nhiều tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải lựa chọn. Như vậy, nếu những công nghệ này được áp dụng phổ biến thì sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tầm nhìn của Hino Motors sẽ phát triển công nghệ lái xe tự động áp dụng vào năm 2025.

Theo Nghe nhìn Việt Nam
 

Otovienam

Tài xế O-H
Em thấy Hyundai đã giới thiệu công nghệ này trên dòng Xcent châu âu cả 2 năm rồi ah các bác cứ lên youtube sẽ biết ah.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên