(Bài toán Kinh doanh) Chiến lược chiêu thị giúp Toyota cạnh tranh ngang hàng với gã nhà giàu Đức

leanhtuan1997
Bình luận: 13Lượt xem: 1,848

leanhtuan1997

Tài xế O-H
Xin chào các bác, đây là bài phân tích đầu tiên của em về Ngành thuộc chuỗi "Bài toán kinh doanh" dựa trên kinh nghiệm nhìn nhận và học hỏi nhiều từ thị trường xe Ô tô Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng của em, bài phân tích mang tính tự nhìn nhận nên không khỏi sai sót, mong các bác đọc qua và góp ý ạ. Em xin cảm ơn!


Toyota không chỉ đơn thuần là một hãng xe số 1 Nhật Bản, họ còn là một chuyên gia trong việc thực hiện những sáng tạo giá trị. Toyota nhận biết rằng trên thế giới có một số lớn người tiêu dùng muốn và có khả năng mua những chiếc xe hơi đắt giá. Trong số này có rất nhiều Khách hàng muốn mua một chiếc Mercedes nhưng họ nghĩ giá của nó quá mắc. Họ sẵn sàng mua một chiếc xe tuyệt hảo như Mercedes nhưng giá cả phải hợp lý hơn. Và điều đó khiến Toyota nghĩ đến ý tưởng thiết kế một loại xe mới có sức so sánh thuyết phục đối với Mercedes nhưng được xếp vào những hàng những chiếc xe có giá trị cao hơn. Người mua sẽ có ý nghĩ rằng "Ông ta" hay "Bà ta" là một người mua "Khôn ngoan" chứ không phải chỉ là thứ người chỉ biết vứt tiền qua cửa sổ để mua lấy cái mác.

Các Chuyên gia thiết kế (Designing expert) và các Kĩ sư (Engineer) của hãng Toyota đã tiến hành thiết kế chiếc xe mà họ đặt tên là Lexus 4 và tung vào thị trường theo chiến thuật tấn công nhiều mũi. Chiếc xe mới có dáng vẻ của nghệ thuật điêu khắc với những đường nét tuyệt đẹp và sự sang trọng bên trong. Toyota đã quảng cáo Lesux với bức tranh trong đó được đặt cạnh Mercedes và bên trên là dòng chữ: "Lần đầu tiên trong lịch sử đổi một chiếc xe 73,000$ lấy một chiếc xe 36,000$ được coi là đổi cũ lấy mới". Toyota đã tiến hành thiết lập đại lý riêng chuyên bán xe Lesux. Đã phải bỏ nhiều công sức để chọn những đại lý bán xe có nhiều lợi thế và việc thiết kế phòng trưng bày xe và thủ tục để bán một chiếc xe cũng được quan tâm chú trọng y như việc thiết kế ra chiếc xe. Phòng trưng bày xe có một không gian thoáng với hoa và cây cảnh, bên cạnh đó cafe cũng được phục vụ miễn phí cùng với một đội ngũ nhân viên bán hàng lành nghề. Những Đại lý lên danh sách những khách hàng tương lai và gởi cho họ những chiếc hộp được đóng gói thật đẹp đựng những chiếc băng video dài 12 phút quay những đường nét tuyệt hảo của chiếc Lesux.

Ví dụ, cuốn băng có đoạn chiếu một kĩ sư đặt một ly nước lên trên khối máy động cơ của hai chiếc Mercedes và Lexus. Và khi hai chiếc máy được cho khởi động, ly nước ở bên chiếc máy của Mercedes bị dánh ra ngoài còn trên chiếc Lexus thì còn nguyên. Điều đó chứng tỏ rằng xe hơi Lexus có động cơ êm hơn và sẽ làm cho chiếc xe chạy êm hơn Mercedes. Độ bền của Lexus cũng được mô tả thêm bằng cách đặt 1 ly nước để lên bản đồng hồ của chiếc xe và tức thì lái xe chạy bẻ góc đường, ly nước vẫn không bị ngã. Những khách hàng đầu tiên mua xe Lexus không chỉ cảm thấy hài lòng - họ cảm thấy thật sự sung sướng. Họ say sưa kể lại cho bạn bè của mình và đã trở thành những người tiếp thị không ăn lương cho chiếc xe hơi Lexus mới này.
Lúc này Mercedes phải xem lại chiếm lược đặt giá trị của mình. Nếu bây giờ Mercedes hạ giá xuống thì chẳng khác gì họ tự công nhận là lâu nay đã bán giá quá cao. Nếu họ tiếp tục bán giá cao thì họ sẽ tiếp tục mất doanh thu và để mất Khách hàng vào tay của Lexus. Vậy chiến lược tế nhị nhất dành cho Mercedes lúc này có lẽ là phải tăng giá cao và thêm các dịch vụ bảo hành nhiều hơn nữa ví dụ như bảo hành cho xe Mercedes trong vòng 6 năm v.v... bằng việc tăng giá như vậy Mercedes sẽ có thể nói rằng đó là loại xe dành cho nhà giàu chứ không phải là xe cùng loại với Lexus.​

upload_2019-9-22_21-28-5.png


Ngày nay, theo các báo cáo đến từ Nilsen thì năm 2016 Lexus là thương hiệu xe hạng sang số 2 tại thị trường Mỹ, chỉ xếp sau Mercedes-Benz. Hãng xe sang của Nhật bán được 331.228 chiếc, chỉ kém Mercedes-Benz 9.009 chiếc, Lexus chiếm được 16,4% thị phần xe tại Mỹ, đây là một con số không tồi trong bối cảnh Mỹ là thị trường quá màu mỡ để cho các thương hiệu có thể cạnh tranh dành được 1 “suất” chiếm lĩnh thị trường. Hãng đã rất thông minh khi đánh chiếm thị trường Mỹ, một thị trường khá khó tính, nhưng có rất nhiều người gốc Á sinh sống tại đây.

P/s: Các bác đi qua có thể để lại 1 lời góp ý cho bài phân tích để em cải thiện hơn ạ. Em xin cảm ơn rất nhiều​
 

hyundai

Tài xế O-H
Hai nên công nghiệp xe hơi định vị mình theo hai hướng khác nhau :
Nhật bản : Bền bỉ và phổ biến
Đức: Tinh tế và đẳng cấp
Việc mỗi hãng xe ra mắt 1 dòng xe sang và một dòng phổ thông theo em nghĩ đó là bài toán thị phần bác ạ!
 

leanhtuan1997

Tài xế O-H
Hai nên công nghiệp xe hơi định vị mình theo hai hướng khác nhau :
Nhật bản : Bền bỉ và phổ biến
Đức: Tinh tế và đẳng cấp
Việc mỗi hãng xe ra mắt 1 dòng xe sang và một dòng phổ thông theo em nghĩ đó là bài toán thị phần bác ạ!
Vâng bác, em cũng nghĩ vậy. Việc ra mắt các dòng xe để cạnh tranh ở từng phân khúc nó là điều tất yếu của dòng chảy phát triển công nghiệp ô tô thế giới rồi ạ. Hãng nào không chạy đua kịp tất dễ bị đánh bại
 

Anh_Tho_May

Tài xế O-H
Toyota và Mer là 2 hãng xe mang 2 phong cách thương hiệu khác nhau
Lexus LX570- Xe của các ông chủ thương gia
Mer S-class: Xe của các doanh nhân phong cách trẻ trung và thể thao
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên