VVT-i và dual VVT-i

C
Bình luận: 8Lượt xem: 6,719

haui

Tài xế O-H
Đầu tiên mình hiểu chữ VVT-i (Variable Valve Timing with intelligence) có ý nghĩa gì đã. Đó là Hệ thống điều chỉnh trục cam

Toyota sau khi cải tiến thì gọi thành VVT-i, với chữ "i" lấy từ từ " intelligent - thông minh".
Honda gọi nó là VTEC, viết tắt từ cụm từ "Variable Valve-Timing and Lift Electronic Control", tích hợp trên động cơ của Honda Civic.
BMW phức tạp hơn khi gọi công nghệ này là VANOS
Còn Subaru không chịu kém cạnh dưới cái tên dài ngoằng Dual AVCS (active valve control system)

Tất cả chúng đều ám chỉ quá trình tác động vào thời điểm mở và đóng van động cơ, thông qua trục cam. Tuy nhiên, mỗi hãng ứng dụng dưới một hình thức, tác động vào một hay nhiều thông số nên tên gọi cũng vì thế mà khác nhau. Một vài hãng dựa vào áp suất dầu động cơ để thay đổi vị trí trục cam theo trục khuỷu, trong khi có hãng lại dùng các con đội.

From: auto_nd

Còn Dual tiếng Anh có nghĩa là kép

VVT-i nôm na gọi là van biến thiên trên đường hút vào của động cơ, còn van trên đường xả thì không có. Ưu điểm là tiết kiêm nhiên liệu hơn.
Dual VVT-i là hệ thống van biến thiên đường hút và xả của động cơ.. Tóm lại là điều chỉnh van cả đường xả và đường hút tùy vào tốc độ của động cơ, ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu và giảm tác hại cho môi trường.


Dual VVT-i khác với VVT-i đơn ở chỗ quá trình điều khiển thời điểm đóng-mở van được áp dụng cho cả van nạp và van xả (VVT-i đơn chỉ dành cho van nạp). Vì thế, quá trình đốt cháy và xả khí tối ưu hơn.
[video=youtube;zpERYiHR0NU]http://www.youtube.com/watch?v=zpERYiHR0NU&feature=player_embedded[/video]
 

voanhvu

Tài xế O-H
lên mạng tìm đi bạn ơi.toàn tài liệu tiếng anh thôi.Mà tài liệu của TO tìm cũng dễ,nên nghiên cứu cũng dễ,vấn đề là chịu khó dịch ra thôi.chúc bạn thành công!=p~
 

lyking

Tài xế O-H
VVT- i (Variable valve timing with intelligence) là hệ thống điều phối van biến thiên thông minh. Hệ thống VVT- i là công nghệ sử dụng môt máy tính để điều khiển thời điểm mở và đóng của van nạp (xu páp nạp) tương ứng với tình trạng hoạt động của động cơ phù hợp với các điều kiện vận hành.
Đối với Dual VVT-i ( hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép) là hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả.
 

tungnguyen_tny9x

Tài xế O-H
thì bạn cứ hiểu nôm na là một cái thì điều khiển van nạp thông minh, còn cái kia thì điều khiển cả van nạp lẫn van xả thông minh. Còn chi tiết thế nào bác cứ lên google là biết ngay ý mà.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên