Vì sao phần lớn các ô tô đều dùng bánh xe sau dẫn động bánh xe trước?

H
Bình luận: 10Lượt xem: 3,375

haui

Tài xế O-H
Giả sử bạn rất thích ôtô, đồng thời đã từng quan sát tỉ mỉ nó, thì bạn sẽ nêu câu hỏi: "Rõ ràng động cơ ô tô đặt ở phía trước nhưng vì sao lại không trực tiếp truyền động tới bánh trước mà lại phải thông qua một trục truyền động dài để dẫn động bánh xe sau?"
Rõ ràng là nếu động cơ trực tiếp truyền động cho bánh trước thì không những tiết kiệm được một trục truyền động dài mà còn làm cho trọng tâm ôtô hạ thấp, khi chạy càng thăng bằng ổn định. Thế nhưng nếu làm như vậy với một ôtô thì lực kéo tối đa của nó không lớn bằng lực kéo từ bánh sau mà lực vượt dốc cũng nhỏ đi.
Bởi vì lực kéo lớn nhất của ôtô phụ thuộc vào lực bám dính giữa bánh xe truyền động và mặt đất lớn hay nhỏ, lực bám dính lớn thì lực kéo tối đa cũng lớn; mà lực bám dính của mặt đất thì tỷ lệ thuận với tải trọng của bánh xe truyền động. Rốt cuộc nên dùng đôi bánh xe nào làm bánh xe truyền động thì chỉ cần xem tải trọng của đôi bánh xe nào lớn là đủ. Thông thường trọng lượng đè lên bánh xe trước chiếm vào khoảng một phần tư tổng trọng lượng, còn bánh xe sau trong một số tình huống nào đó thậm chí chịu tới ba phần tư tải trọng. Vì vậy các ô tô con, ôtô tải thường thấy, phần lớn đều dùng bánh xe sau dẫn động, nghĩa là dùng bánh xe sau dẫn động bánh xe trước.
Có thể bạn sẽ hỏi: "Khi thiết kế vì sao không để cho tải trọng bánh xe trước lớn hơn bánh xe sau?"
Đương nhiên là có thể làm như vậy. Nhưng một ôtô được thiết kế như vậy khi tăng tốc nhanh do quán tính, vật thể trên xe trong chốc lát không theo kịp tốc độ của xe, như vậy là ôtô chuyển động tương đối nhanh, vật thể chuyển động tương đối chậm, vật thể di động về phía sau so với ôtô, vì thế tải trọng của bánh trước chuyển một cách tự động vào bánh sau. Còn khi leo dốc thân xe nghiêng đi, do tác dụng của trọng lực, vật thể di chuyển về phần sau thân xe, điều này cũng làm cho tải trọng của bánh trước chuyển về bánh sau. Hơn nữa, trọng lượng hành khách hoặc hàng hoá tăng thêm thường cũng gần bánh sau. Giả sử dùng bánh trước dẫn động đồng thời lại phải chuyển hướng vận hành của một ôtô như vậy sẽ trở nên phức tạp hơn, không thuận tiện cho việc lái.
Nói như vậy có phải là không có ôtô có bánh xe trước dẫn động không? Không phải. Ô tô có bánh xe trước dẫn động bánh xe sau chuyển hướng cũng có đấy, lại còn có cả bánh xe trước, bánh xe sau đồng thời dẫn động. Ví dụ như một số xe zíp quân dụng và một số máy kéo bánh lốp dùng trong nông nghiệp, để có được lực kéo càng lớn nhằm thích ứng với các con đường gập ghềnh, bùn lầy thì dùng loại bánh xe trước và bánh xe sau cùng được truyền động.
 

caydantinhyeu89

Tài xế O-H
vấn đề tải trọng đồn về bánh sau nhju,nhưng ko phải là cứ xe tải là dẫn động bánh sau. em thấy cả con toyota innova cũng dẫn động bánh sau.?ở xe đua ko có nhju tải trọng suy ra lực bám ít vì vậy cần có biện pháp j để khi ô tô di chuyển có lực bám max??
 

funnyzombie

Tài xế O-H
Việc bố trí cầu sau hay cầu trước chủ động phụ thuộc vào nhiều yếu tố kết cấu. Đơn củ như một số trường hợp xe con có động cơ nằm dọc thì người ta bố trí cầu sau là chủ động. Còn một số xe có động cơ nằm ngang người ta bố trí luôn cầu trước là chủ động do tiện bố trí sắp xếp. Tuy nhiên theo mình nghĩ thì nếu có điều kiện thì người ta vẫn ưu tiên bố trí cầu sau chủ động, cầu trước dẫn hướng để tránh làm phức tạp kết cầu của cầu trước, dễ bảo trì , sửa chữa. Ngoài ra do yêu cầu về công suất , khả năng vượt dốc, tính năng thông qua thì một số xe người ta dùng cả 2 cầu chủ động. Còn nếu không có yêu cầu đặc biệt thì các xe con chủ yếu vẫn dùng 1 cầu chủ động thôi. Mình có vài ý kiến như vậy, mọi người góp ý nhé.
 
M

MinhChi

Khách
Nếu dẫn động cầu trước thì xe sẽ tăng tốc nhanh hơn, nhưng kết cấu cầu trước sẽ phức tạp vì vừa đảm bảo dẫn hướng vừa phải dẫn động, nhưng lực kéo sẽ nhỏ như các pác nói ở trên đó. Xe inova động cơ đặt trước dẫn động cầu trước là ví dụ đó
:lx
 

MyPower

Tài xế O-H
Việc bố trí cầu trước hay cầu sau dẫn động đã được nhà chế tạo tối ưu hóa theo điều kiện vận hành của từng loại xe.
(Không phải hầu hết các xe đều là cầu sau dẫn động. Câu này phù hợp với xe tải thôi) Bởi vì muốn sử dụng được tối đa công suất và mômen của động cơ thì phải đảm bảo được lực bám cân thiết tại bánh xe chủ động. Mấy cái này trong sách nói hết rồi. Vì xe tải khi chở hàng thì trọng tâm của xe phân bổ về cầu sau lớn hơn. Nên người ta mới dùng cầu sau là chủ động. Giả sử xe tải đặt cái thùng xe trước cái đầu xe thì việc đặt cầu chủ động cũng phải thay đổi nếu không khi tăng tốc bánh xe cứ quay trơn.
 

luong oto

Tài xế O-H
trên ô tô cầu nào chủ động,cầu trước,sau hay cả hai? câu trả lời của các bác dều rất hợp lý,tổng kết chung lại là: tùy thuộc vào mục đích sử dụng(vận tải hay tốc độ),điều kiện sử dụng(đường bằng hay đường gồ ghề,...)... mà nhà sản xuất sẽ quyết định cầu nào sẽ à cầu chủ động :))
 

hoangtunho

Tài xế O-H
trên ô tô cầu nào chủ động,cầu trước,sau hay cả hai? câu trả lời của các bác dều rất hợp lý,tổng kết chung lại là: tùy thuộc vào mục đích sử dụng(vận tải hay tốc độ),điều kiện sử dụng(đường bằng hay đường gồ ghề,...)... mà nhà sản xuất sẽ quyết định cầu nào sẽ à cầu chủ động :))

chính xác,đa số xe mà mục đích là đi trên đưòng trưòng,bằng phẳng thì nên chọn xe cầu sau,đẩy 1 thằng vẫn dễ hơn là kéo thnằg khác,hỉu nôm na là vậy
còn đi địa hình đồi núi,leo dốc thì xe 2 cầu cđ là tuyệt nhất,vì xe cầu trứoc cđ leo dốc tốt hơn xe cầu sau
đi địa hình thành phố mà đi xe 2 cầu cđ là hơi bị phí đấy
 

huyha2

Tài xế O-H
chính xác,đa số xe mà mục đích là đi trên đưòng trưòng,bằng phẳng thì nên chọn xe cầu sau,đẩy 1 thằng vẫn dễ hơn là kéo thnằg khác,hỉu nôm na là vậy

chắc chưa bác, các xe du lịch đa số toàn đặt máy ở phía trước => tải trọng bám ở cầu trước lớn hơn cầu sau => để đạt lực kéo lớn nhất thì các xe ko phải SUV đa số dẫn động cầu trước.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên