Intercooler - hệ thống giải nhiệt cho không khí nạp.

H
Bình luận: 9Lượt xem: 12,763

haui

Tài xế O-H
Intercooler - hệ thống giải nhiệt cho không khí nạp. Thường thấy ở các xe có turbocharge. Không khí từ turbocharge khi được đưa vào tái sử dụng thường có nhiệt độ rất cao (250 -350 o F). Nhiệt độ cao làm không khí dãn nở ==> lượng không khí đưa vào động cơ ít đi.

Để có thêm không khí nhằm tăng sức nén trong xi lanh khi hỗn hợp nhiên liệu nổ, người ta phải hạ nhiệt cho luồng khí từ turbocharge. Intercooler ra đời.

Thường giải pháp là cho không khí chạy qua 1 cái ống. Phía ngoài ống được gắn những miếng kim loại tản nhiệt. Ống được làm mát bằng nước hoặc không khí.

Gửi các pác cái hình minh họa nè



Khí đã được làm mát
 

lady_Z

Tài xế O-H
Tôi nghĩ khi dùng tuborcharge thi không khí ở đây không phải là tái sử dụng. Thực chất là nó lợi dụng áp suất dòng khí thải ra để làm tăng áp suất nạp đầu vào. Qua đó làm tăng công suất động cơ. Ngày mai tôi sẽ bổ sung thêm về nguyên lí hoạt động của tuborcharge cho các bác rõ thêm
 

hochoi

Tài xế O-H
Intercooler là thiết bị làm mát sử dụng ở những động cơ đốt trong có turbocharged và supercharged nhằm làm tăng lượng không khí nạp vào buồng đốt, qua đó làm tăng công suất động cơ. Tiền tố "inter" trong tên intercooler dùng để mô tả vị trí của nó trong hệ thống nén, trong động cơ máy bay, bộ làm mát thường được lắp xen vào hệ thống nén (supercharged) nhiều giai đoạn. Nhiều động cơ hiện đại được thiết kế với bộ phận làm mát gắn ở cuối chuỗi nén với tên gọi ban đầu là aftercooler nhưng tên này đã không còn được sử dụng nữa.

Turbocharger và supercharger nén khí nạp, do đó làm cho cho nó nóng lên. Khí nóng lại có mật độ thấp hơn khí lạnh, vì thế lượng khí nạp vào buồng đốt sẽ ít hơn. Bằng cách làm lạnh khí sau khi nén, lượng khí có thể nạp nhiều hơn nhờ thế làm tăng công suất động cơ. Ngoài ra, việc làm lạnh còn làm tăng tỷ số nén vì làm giảm được hiện tượng tự kích nổ trong buồng đốt.

Wikipedia (http://en.wikipedia.org/wiki/Intercooler)
 

lady_Z

Tài xế O-H


Nguyên lí hoạt động của tubocharge: Ở hình trên mình có vẽ 1 cái tranh đại khái về nguyên lí hoạt động của tubocharge. Lợi dụng áp lực từ dòng khí thải ra từ động cơ(màu đỏ), nó làm quay cánh quạt nén cánh quạt này sẽ hút gió từ ngoài vào thông qua AIR DUCT. Nhưng vì bị nén với áp suất cao nhiệt độ của dòng khí tăng lên nhanh chóng. Để giảm nhiệt độ dòng khí này, người ta cho nó đi qua hê thống giải nhiệt(INTERCOOLER). Ở đây dòng khí sẽ được làm mát sau đó vào trong động cơ dưới áp suất cao. Khi đó công suất của động cơ sẽ được tăng lên.
 

hui

Tài xế O-H
turbo tăng áp thường được sử dụng trên động cơ diezen mà ít được dùng trên động cơ xăng do cơ chế hoạt động cũng như tỉ số nén của nhiên liệu xăng dễ gây ra hiện tượng cháy kích nổ.
 

Hung_EL

Tài xế O-H
Turbo được áp dụng cho động cơ xăng đòi hỏi có sự tăng tốc nhanh như xe đua... Lâu rồi em có nhìn thấy 1 xe Camry V6 xuất Mỹ, 1 xe 4 Runner v6 xuất Mỹ có turbo. 2 xe này chỉ là xe dân dụng, động cơ xe bị ì, tăng tốc kém, kiểm tra mãi mới phát hiện em turbo bị kẹt làm mất của em 2 ngày phá ngu. :D
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên