Thắc mắc SOHC và DOHC

A
Bình luận: 3Lượt xem: 3,574

vietms

Tài xế O-H
- Động cơ SOHC là động cơ có một trục cam đặt trên nắp máy và đã được viết tắt từ (Single Overhead camshaft), hay còn được viết là OHC (Overhead camshaft). Trục cam dẫn động đóng mở cà hai xupáp nạp và hút theo các hình dạng cam khác nhau. Liên kết của trục và cam đã được cấu trúc sẵn trên trục cam với các góc đóng mở xupáp phụ thuộc vào chu trình làm việc của pittông.

- Động cơ DOHC là động cơ có hai trục cam đặt trên nắp máy và viết tắt là DOHC (Double Overhead camshaft). Mỗi trục cam dẫn động một bên xupáp hút hay xả riêng biệt. Để dẫn động hai trục cam hai bên cần có các bánh răng hay bánh đai riêng biệt liên kết với nhau chắc chắn theo các vạch dấu quy định.

Ưu điềm của động cơ DOHC so với động cơ SOHC:

- Việc tăng thêm số lượng xupáp tạo điều kiện hoàn thiện chế độ nạp xả theo nguyên tắc: nạp đầy khí nạp và xả hết khí cháy. Như vậy thực chất việc sử dụng DOHC cho phép tăng số lượng xupáp tức là tăng tiết diện thông qua của dòng khí nạp và thải.

- Động cơ DOHC còn tạo nên sự đóng mở xupáp cùng tên lệch pha, tạo dòng xoáy khí nạp, cải thiện chất lượng cháy của động cơ, góp phần hoàn thiện công suất động cơ.

- Trên các động cơ hiện đại sử dụng có cấu điều khiển góc đóng mở xupáp bằng điện tử do vậy tối ưu cho quá trình đóng mở xupáp theo tốc độ vòng quay trục khuỷu.

Nhờ các ưu việt trên mà công suất động cơ có thể tăng thêm, giải quyết tốt hơn quá trình cháy, chất lượng khí xả, đảm bảo giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
 

emthickSYM

Tài xế O-H
cả cái này nữa , xem hay phết






SOHC
Một cơ cấu SOHC (viết tắt cho từ tiếng Anh Single Over Head Camshaft) dùng để chỉ cơ cấu phối khí một trục cam trên đỉnh. Trong cơ cấu này, trục cam được bố trí trong cụm đầu xylanh (trên đỉnh piston), được dẫn động bởi xích cam và điều khiển xupap thông qua cò mổ.
Ưu điểm của cơ cấu là do giảm nhiều chi tiết dẫn động nên nó hoạt động ổn định hơn, ngay cả ở tốc độ cao.
Tuy nhiên cơ cấu này cũng có nhược điểm là khả năng đáp ứng của xupap không nhanh bằng cơ cấu DOHC.


DOHC
DOHC (viết tắt cho từ tiếng Anh Double Over Head Camshaft) dùng để chỉ cơ cấu phối khí hai trục cam trên đỉnh. Trong cơ cấu này, xupap nạp và xupap xả được điều khiển bởi hai trục cam riêng biệt. Có 2 loại cơ cấu phối khí hai trục cam: loại có sử dụng cò mổ và loại không sử dụng cò mổ.
Cơ cấu DOHC cho phép thiết kế dạng buồng đốt ưu việt hơn loại SOHC. Khả năng đáp ứng và hoạt động của xupap cũng nhanh hơn và chính xác hơn so với loại SOHC. Do vậy, cơ cấu này được áp dụng cho các loại động cơ cần tính năng cao, tốc độ cao (xe thể thao, xe hơi).
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên