Tại sao có nút ABS OFF trên một số xe 4WD ???

hoangvandien
Bình luận: 2Lượt xem: 1,381

hoangvandien

Tài xế O-H
- Một số bài báo và thử nghiệm cho thấy rằng, ABS tăng 35% tai nạn ở đường đá sỏi ( off-road ) đường sình lầy, đường trơn trượt cao. lựa chọn tối ưu khi di chuyển trên các loại đường này là tắt ABS hoặc chế độ chỉ kích hoạt cho phanh sau ( only rear wheels ), và các tài xế nhiều kinh nghiệm khuyên nên phanh từ từ với lực phanh tăng dần và phanh nhiều lần.
- Theo em biết thì 4WD trang bị nút ABS OFF trên hầu hết các thị trường châu âu và châu Mĩ, do đặc thù địa hình, thời tiết. Cũng có nhiều vụ tai nạn được phản ảnh từ dân phượt sử dụng mô tô phân khối lớn trang bị ABS khi đổ đèo.Tuy nhiên, ở điều kiện đường tiêu chuẩn thông thường, không thể phủ nhận vai trò của nó trong việc kiểm soát quãng đường phanh và điều khiển hướng lái.
- Một số tài liệu tiếng anh em đọc được, người ta nói rằng, ở đường đá sỏi, lực ma sát trượt là không đáng kể, chủ yếu là ma sát lăn, do sỏi đóng vai trò như ổ bi, làm tăng quãng đường phanh và sai lệch trong tín hiệu giảm tốc, do đó ABS sẽ đánh giá sai tình hình thực tế, làm cho quãng đường phanh tăng lên, gây nguy hiểm, nhất là khi đổ đèo hay đi tốc độ cao. Và ABS cũng tỏ ra yếu thế khi xe vận hành ở những cung đường mà tình trạng mặt đường thay đổi liên lục.
- Một số xe hiện đại thì có chức năng vận hành tốt hơn trên đường đá sỏi do giảm tần số nhấp nhả và điều chỉnh lực phanh. một số dòng xe lại chủ động vô hiệu hóa ABS khi tín hiệu 4WD bật ở những xe 4WD bán kỳ.
- Do kiến thức đọc hiểu tài liệu mới tiếng Anh còn hạn hẹp, mong được các bác góp ý thêm để anh em cùng bổ sung thêm kiến thức vào kho tàng của mình. Đặc biệt là nguyên nhân tại sao ABS lại tỏ ra không hiệu quả, thậm chí là nguy hiểm hơn ở những đường dốc, trơn, đá sỏi, sình lầy, đường dính sình lầy/
 

hoangvandien

Tài xế O-H
một nguyên nhân nữa có thể giải thích cho việc ABS tỏ ra kém hiệu quả và một số nhà sản suất còn đề nghị không áp dụng nó trên 4WD là vì 4 bánh xe luôn luôn đồng tốc, thế nên khi một bánh xe bị bó cứng, ABS sẽ bị nhầm lẫn và không biết rằng bánh xe nào đang bó cứng, do đó phân bố lực phanh kém hiệu quả, làm giảm lực phanh.

http://www.4x4abc.com/4WD101/ABS_parttime.html
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên