Dành cho các tài mới: 6 bước xử lý khi xe hết ắc quy

giangnguyen.mast
Bình luận: 0Lượt xem: 1,456

giangnguyen.mast

Tài xế O-H
Để không phải nhấc máy gọi cho đội cứu hộ khi xe lâm vào tình trạng ắc quy hết điện, các tài mới nên trang bị đầy đủ dụng cụ và nắm rõ các bước câu bình kích điện ắc quy được hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Bước 1: Nhờ sự hỗ trợ của một xe khác

Khi ô tô hết ắc quy, hãy nhờ sự trợ giúp của một xe khác có ắc quy đủ điện để tiến hành đấu nối và kích điện.


Khi ắc quy hết điện hãy nhờ sự trợ giúp của các xe khác


Bước 2: Vệ sinh khoang động cơ và các đầu cực ắc quy

Vệ sinh khoang động cơ và các đầu cực ắc quy trước khi tiến hành kích điện, hãy vệ sinh, lau chùi khoang động cơ và 2 đầu cực của bình ắc quy. Thao tác này là rất cần thiết để đảm bảo cho khả năng dẫn điện. Bên cạnh đó, đừng quên kiểm tra xem xăng dầu trên xe có bị rò rỉ hay không, đề phòng tình huống các đầu kẹp va vào nhau có thể gây cháy nổ.

Bước 3: Tắt hết các thiết bị điện trên xe

Tất cả các thiết bị có sử dụng điện trên xe đều phải được tắt hết cả trên 2 xe, đảm bảo rằng ắc quy đủ tải để kích điện.

Bước 4: Dùng dây câu bình

Trên bình ắc quy, dấu (+) hoặc màu đỏ chính là ký hiệu cho cực dương, cực âm ký hiệu bằng dấu (-). Sau khi xác định được cực âm và cực dương, chúng ta dùng một đầu kẹp của dây câu bình, đầu có màu đỏ để nối với cực dương của bình ắc quy hết điện. Đầu còn lại của dây câu điện có màu đỏ nối với cực (+) của ắc quy dùng để kích điện của xe cứu hộ. Lưu ý là khi thực hiện thao tác này cần cẩn thận, không để các đầu kẹp chạm vào nhau hoặc thân xe vì có sẽ có nguy cơ gây ra cháy nổ.



Tiếp đến, nối dây câu bình có màu đen với cực (-) trên ắc quy xe cứu hộ, đầu dây màu đen còn lại dùng kẹp vào bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc quy.

Bước 5: Khởi động xe

Khi đã thực hiện xong việc nối dây câu bình, chúng ta khởi động xe cứu hộ, cho chạy không tải khoảng 3 – 5 phút để sạc điện cho ắc quy trên cả 2 xe. Sau thời gian này thì khởi động xe hết điện trước đó. Nếu thấy vẫn không khởi động được thì đợi thêm vài phút rồi thử lại, cho tới khi xe khởi động được.

Bước 6: Tháo dây câu bình

Khi xe trước đó bị hết điện ắc quy đã khởi động được thì chúng ta tháo dây câu bình ra. Quá trình tháo cũng cần cẩn thận, không để 2 đầu dây chạm vào nhau. Sau đó để động cơ xe hoạt động trong khoảng 10 – 15 phút. Nhớ là không vội vàng bật các thiết bị tiêu thụ phụ tùng ô tô điện trên xe ngay, nhằm đảm bảo đủ điện từ máy phát vào ắc quy.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên