Dấu hiệu nhận biết khi cảm biến lưu lượng khí nạp bị hư hỏng

TrinhTan
Bình luận: 12Lượt xem: 8,478

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Cảm biến MAF hay cảm biến lưu lượng khí nạp đóng một vai trò quan trọng trong sự vận hành của động cơ. Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng không khí đi vào buồng đốt và gửi tín hiệu về ECU dưới dạng điện áp. Hệ thống máy tính trên xe sử dụng thông tin này để điều khiển thời điểm đánh lửa sớm, thời gian phun. Vì vậy khi cảm biến có vấn đề, tín hiệu gửi về ECU gián đoạn hoặc mất thì động cơ sẽ xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn biết những dấu hiệu đó là gì.

1. Đèn check engine.
Như đã nói ở phần trên thì cảm biến MAF có vai trò quan trọng với hoạt động của động cơ vì thế khi nó có vấn đề hoặc hư hỏng, đèn check engine sẽ bật sáng khi động cơ đã nổ. Đây là dấu hiệu để nhắc bạn có một bộ phận nào đó trên động cơ đã bị hư hỏng.

Dấu-hiệu-nhận-biết-khi-cảm-biến-lưu-lượng-khí-nạp-bị-hư-hỏng-1.jpg

+ Khi thấy đèn báo này xuất hiện hãy mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa.​

2. Tiêu hao nhiên liệu.
Sau quá trình hoạt động, cảm biến có thể bị bụi bẩn trong không khí bám kín và làm cản trở hoạt động của các dây sấy trên cảm biến. Điều này khiến cảm biến gửi tín hiệu sai về ECU, có thể ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu mặc dù lượng gió đi vào động cơ ít. Nếu để lâu ngày không vệ sinh cảm biến thì động cơ sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Dấu-hiệu-nhận-biết-khi-cảm-biến-lưu-lượng-khí-nạp-bị-hư-hỏng-2.jpg




3. Động cơ giảm công suất.

Giắc cắm cảm biến bị lỏng, dây sấy bị bụi bẩn, hoặc dây dẫn bị đứt có thể khiến tín hiệu của cảm biến gửi về ECU bị sai lệch hoặc bị mất. Điều này khiến động cơ có thể bị rung giật ở chế độ không tải, khó tăng tốc. Bạn nên sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra xem có phải mã lỗi là do hư hỏng cảm biến MAF hay không.

Dấu-hiệu-nhận-biết-khi-cảm-biến-lưu-lượng-khí-nạp-bị-hư-hỏng-3.jpg

Như vậy để tránh những hư hỏng lớn trong động cơ bạn cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường khi lái xe thường ngày. Bởi những dấu hiệu đó đôi khi là chìa khóa để bạn phát hiện sớm những hư hỏng và có cách giải quyết kịp thời.

Lược dịch: Thanh Nam

Mời các bác nhận định và chia sẻ thêm nhiều các dấu hiệu nhận biết khác khi cảm biến lưu lượng khí nạp bị hư hỏng.
 

XM131

Tài xế O-H
Vậy, vệ sinh cảm biến MAF, ngoài việc sử dụng chai xịt MAF Cleaner chuyên dụng khá đắt đỏ, ta có thể dùng dung dịch gì khác?
1. Xịt gió
2. Xịt RP7/WD40?
3. Xịt nước (xịt tơi)
4. Xịt bằng chai xịt Contact Cleaner?
5. Xịt bằng Carb Cleaner?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên