Các loại xe tự hành sẽ định hình lại thế giới của chúng ta như thế nào?

POGBA
Bình luận: 8Lượt xem: 3,961

POGBA

Tài xế O-H
Không ai, thậm chí cả chuyên gia về giao thông như tôi, đã mường tượng được cách các dịch vụ gọi xe theo yêu cầu như Uber đã thay đổi thói quen đi lại của chúng ta một cách nhanh chóng và đáng kể như thế nào. Trong cuộc đời, chưa bao giờ chúng ta thấy giao thông vận tải thay đổi nhanh chóng như vậy. Bất chấp các cuộc biểu tình toàn cầu, phản kháng và thậm chí cấm hoàn toàn, Uber đã trở thành một lực lượng chính trị và xã hội chỉ huy – và một công ty trị giá 70 tỷ đô la — chỉ sau tám năm. Bao gồm các đối thủ cạnh tranh của Uber, như Lyft và Via, ngành công nghiệp chia sẻ chuyến đi đã cung cấp hơn 10 tỷ lượt gọi xe.

Các loại xe tự hành sẽ định hình lại thế giới của chúng ta như thế nào.jpg

Nhưng mức độ ảnh hưởng từ các ứng dụng chia sẻ chuyến đi sẽ không thấm gì so với những gì sẽ xảy ra khi các phương tiện tự trị trở thành một tiêu chuẩn. Ngành công nghiệp mới này đang trên đường trở thành một doanh nghiệp hàng triệu đô-la – lớn hơn cả Amazon và Walmart cộng lại. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành công nghiệp ô tô sẽ mang lại 3,1 nghìn tỷ đô la hàng năm cho lợi ích xã hội bằng cách giảm số vụ tai nạn, tác động của phát thải carbon và chi phí sở hữu xe, bao gồm bảo trì, nhiên liệu và bảo hiểm. Một nghiên cứu năm 2017 của Intel dự đoán rằng thị trường xe tự hành toàn cầu sẽ tạo ra 7 nghìn tỷ đô la hàng năm vào năm 2050 – cả trực tiếp (sử dụng công nghiệp) và gián tiếp (tiết kiệm từ các chuyến đi ngắn hơn và nhu cầu dịch vụ khẩn cấp giảm).

Mọi thứ xung quanh chúng ta sẽ bị thay đổi bởi các phương tiện tự hành — đường xá, kho của chúng ta và thậm chí cả cách chúng ta định nghĩa chiếc xe là gì. Nói lời tạm biệt với bốn bánh xe và một bảng điều khiển; những chiếc xe của tương lai sẽ hầu như không giống những chiếc xe nghẹt thở trong các thành phố của chúng ta ngày nay.

Kho hàng bay
Công nghệ tự động và tiến bộ trong các lĩnh vực khác sẽ tạo ra các “kho nổi”, với máy bay không người lái cung cấp hàng hóa đến cửa nhà bạn (Amazon và Walmart đã nộp đơn xin bằng sáng chế để tạo ra một chiếc tàu như vậy). Hoạt động tự động hoặc được điều khiển bởi phi công từ xa, các kho này, bay 500 đến 1.000 feet trong không gian, sẽ cắt giảm chi phí thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến và số lượng xe tải giao hàng — và gây thiệt hại cho các chủ hàng nhưFedEx và UPS.


Chia tay các mẫu thiết kế xe hơi truyền thống
Nguyên mẫu cho các phương tiện tự hành giống với phiên bản sắp xếp hợp lý của những chiếc xe bạn nhìn thấy trên đường hiện nay. Nhưng các phương tiện tự hành sẽ không giống xe hơi lâu nữa. “Một khi bạn loại bỏ sự cần thiết của tay lái và người lái, khả năng thiết kế là vô tận”, nhà thiết kế xe Dan Sturges nói. Ô tô có thể là những ngôi nhà di động nhỏ gọn và có hình quả trứng, và chúng sẽ cung cấp nhiều hơn khả năng di động. Chúng sẽ là trợ lý cá nhân của chúng tôi và đi kèm với các tính năng thiết kế linh hoạt: một trạm làm việc bật lên biến thành bàn thay đồ cho trẻ, phòng tập thể dục trở thành phòng khám di động có thể truyền kết quả kiểm tra sức khỏe đến bác sĩ của bạn.

Các con đường nhiều cấp độ
Thiết kế xe hơi hoàn toàn khác có nghĩa là cần đường chạy hoàn toàn khác. Giải phóng mặt bằng cho người đi bộ và mua sắm, những con đường ngầm có thể được dành riêng cho xe tự hành. Thay vì làn đường và biển báo đường phố, một mạng lưới các thiết bị thông minh — được nhúng trong xe cộ và cơ sở hạ tầng — sẽ liên lạc khi đang chạy để đáp ứng lưu lượng giao thông. Bản thân con đường cũng có thể tự đề xuất tuyến đường nhanh hơn để bạn đi.

Dấu chấm hết cho mô tô
Những chiếc xe không người lái có thể là dấu chấm hết cho xe máy. Số người đi xe máy đang suy giảm. Công nghệ tự hành sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. “Xuất hiện nguy cơ rõ ràng là xe máy bị loại bỏ khỏi các cuộc trò chuyện”, một báo cáo năm 2017 từ Give a Shift kết luận. Vì tự hành giúp vận chuyển an toàn hơn, các nhà quy hoạch thành phố, các công ty bảo hiểm và nhà sản xuất ô tô có thể thấy xe máy là mối nguy hiểm không cần thiết. Báo cáo của cảnh sát cho một vụ tai nạn năm ngoái ở San Francisco – trong đó một chiếc xe không người lái đụng phải một chiếc xe máy — đã cho thấy lỗi thuộc về người đi xe mô tô.

Khi xe tự hành AV gặp xe mọi địa hình ATV
Công nghệ mới có thể mang đến cơ hội tạo ra nhiều loại xe địa hình ATV hơn, đặc biệt là cho ngành công nghiệp. Honda đang phát triển một chiếc ATV có thể mang theo bất cứ thứ gì ngoại trừ lái xe. Những máy này có thể được sử dụng trong các thiết lập khác nhau, từ nông nghiệp và xây dựng để tìm kiếm và cứu hộ.

Nguồn: WSJ

 

Lampark151

Tài xế O-H
Vẫn còn xa lắm mới phát triển lên tần đấy. Cơ sở hạ tầng, các hãng xe phải có chuẩn giao tiếp chung, pin của xe đang là vấn đề ...
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên