16 tiếng kêu lạ của ô tô mà bạn không được bỏ qua

N
Bình luận: 9Lượt xem: 2,896

nhatanhauto

Tài xế O-H
Bạn cảm thấy lo lắng khi nghe thấy tiếng kêu lạ phát ra từ chiếc ô tô yêu quý của mình? Tuy nhiên, sau khi đọc xong bài viết sau, bạn sẽ không còn cảm giác lo lắng nữa mà có thể xác định được chính xác đến 99,9% nguyên nhân khiến cho ô tô có tiếng kêu lạ.

16 tiếng kêu lạ của ô tô mà bạn không được bỏ qua 5.jpg

Khi tiếng động xuất hiện từ phía ô tô thì điều này cho thấy ô tô của bạn đang có vấn đề. Chính bởi vậy, bạn cần chú ý theo dõi để có thể phòng tránh những lỗi đáng tiếc có thể xảy đến với chiếc ô tô của mình. Sau đây, chúng tôi xin đưa ra x vấn đề của tiếng kêu ô tô và cách khắc phục triệt để vấn đề này.



1. Động cơ của ô tô phát ra tiếng kêu lách cách

Do không được bảo dưỡng thường xuyên nên động cơ sẽ phát ra tiếng kêu lách cách. Phần răng của động cơ xe với các loại dầu bôi trơn ở mức thấp nên khả năng bôi trơn của động cơ bị giảm, điều này sẽ khiến có động cơ phát ra tiếng kêu cách cách.

Do bộ truyền động va đập với nhau cũng có thể gây ra những tiếng kêu lách cách, phần áp suất của dầu thấp là nguyên nhân các-te, bơm gặp phải sự cố, hoặc khiến cho con đội thủy lực gặp phải vấn đề.


Trong trường hợp động cơ bị nóng lên, phát ra những tiếng rít khó nghe ở phía dưới nắp ca-po thì điều này có thể cho thấy động cơ của xe đang bị trọng tải nhiệt quá lớn, hoặc nước làm mát đã bị rò rỉ ra ngoài khiến cho động cơ phát ra tiếng kêu lách cách.

Chính bởi vậy, khi nghe thấy tiếng kêu lách cách của động cơ, bạn cần phải mang xe đi bảo dưỡng ngay để có thể đảm bảo được an toàn.



2. Tiếng kêu phát ra từ dây cua-roa

Âm thanh phát ra từ đây rất dễ nhận biết, bởi vì tiếng kêu của cao su miết vào các bề mặt kim loại sẽ gây ra tiếng kêu rất rõ. Nếu như tiếng kêu xuất hiện ngay khi động cơ mới khởi động và mất đi sau khoảng vài phút, thì nguyên nhân là do phần dây cua-roa bị trùng hoặc nó có dấu hiệu bị chai cứng cần phải tiến hành thay thế ngay.

Nếu tiếng kêu kéo dài liên tục thì bạn cần phải tiến hành thay dây cu-roa nhanh chóng. Để đảm bảo an toàn thì người sử dụng cần phải thường xuyên tiến hành kiểm tra dây cua-roa trong mỗi lần bảo dưỡng định kỳ. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho xe hơn.



3. Tiếng kêu phát ra từ lốp xe trước:

Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng lái của ô tô. Nếu như xe của bạn phát ra tiếng rút khi bạn đạp phanh thì có thể là do má phanh của bạn bị ăn mòn và cần phải tiến hành thay thế ngay để đảm bảo an toàn.



4. Ống xả của ô tô phát ra kêu khi tăng tốc

Nếu như bạn phát hiện ra tiếng kêu ở ống xả thì tuyệt đối bạn không được bỏ qua vấn đề này. Bởi rất có thể hệ thống ống xả của xe đã bị rò rỉ, khí thải độc hại sẽ thâm nhập ngược lại vào xe.



Nếu như hệ thống ống xả của bạn bị rò rỉ ở đúng vị trí quan trọng, thì khí carbon monoxide sẽ bị tích tụ ở bên trong xe. Khi bạn đóng kín cửa xe thì sẽ khiến cho xe bị tràn khí độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Chính bởi vậy mà bạn cần phải xác định rõ vị trí phát ra tiếng ồn đó. Bạn hãy đỗ ở vị trí bằng phẳng sau đó tiến hành kéo tay phanh , nằm xuống cạnh chiếc xe, và sau đó tiến hành nghe tiếng nổ máy để xác định xem âm thanh phát ra từ đâu.



5. Tiếng ồn phát ra từ bộ phận lắp ráp của cần tay lái:

Khi bộ phận cần tay lái phát ra những tiếng động lạ, đặc điểm của tiếng ồn là như tiếng nhấp chuột; tiếng ồn ngày một tăng lên theo thời gian khi bạn tiến hành khởi động xe.

Những người lái xe có kinh nghiệm thì họ sẽ dễ dàng nhận thấy hệ thống của mình đang mắc phải các vấn đề: bộ phận khớp nối đồng tốc bị mòn hoặc là bị hư, bộ phận vòng bi bên trong cần lái gặp phải sự cố, mức dầu trợ lực lái thấp.

Nếu như bộ phận cần tay lái ở bộ phận trợ lực lái cũng có xu hướng phát ra nhưng tiếng kêu rít, thì khả năng cao là đai truyền động bị trượt.

Bạn không nên bỏ qua những tiếng ồn phát ra từ bộ phận này, nếu như bạn để nghiêm trọng nó có thể đe dọa đến tính mạng của chính bạn và người ngồi trên xe.



6. Bộ phận bánh xe phát ra tiếng kêu két két:

Hệ thống phanh xe đảm bảo chất lượng thì hoạt động rất êm; nếu như bộ phận phanh xe phát ra tiếng rít thì có thể má phanh xe đã bị mài mòn và bạn cần phải tiến hành thanh thế ngay. Nếu phanh xe bị bẩn quá, bạn có thể sử dụng khí nén của máy nén hơi giá rẻ để xịt sạch cho má phanh.

Ngoài ra những người lái xe có thể tiến hành quan sát má phanh như việc sử dụng lâu dài sẽ dẫn tới bộ phận má phanh bị mài mòn tới mức gần cạn rãnh hoặc là không còn rãnh ở má phanh như thiết kế ban đầu, hoặc xảy ra hiện tượng bó phanh, bộ phận cảm biến báo mòn nhắc nhở… thì khi đó má phanh cần phải được thay thế ngay.

16 tiếng kêu lạ của ô tô mà bạn không được bỏ qua 3.jpg

7. Động cơ phát ra tiếng kêu như tiếng rít gió:

Nếu như động cơ phát ra tiếng gió rít phát ra từ động cơ thì rất có thể, hệ thống làm mát của động cơ hoặc là đường ống chân không đang xảy ra hiện tượng bị rò rỉ. Điều này sẽ khiến cho động cơ của bạn bị nóng lên và gây ra vấn đề tiêu tốn nhiên liệu hơn.

16 tiếng kêu lạ của ô tô mà bạn không được bỏ qua.jpg

8. Động cơ phát ra tiếng va chạm của kim loại:

Khi bạn lái xe và nếu như không có hiện tượng va đập vào đâu, xe cũng không đi qua những những ổ gà tuy nhiên bạn lại nghe thấy âm thanh giống như tiếng va chạm của những tấm kim loại vào nhau thì điều này có nghĩa là xe của bạn đang gặp phải những trục trặc.

Nguyên nhân cũng có thể là do xe của bạn có sự xuống cấp của các ổ khớp, trục điều khiển tay lái bị hao mòn, hoặc là cũng có thể là những vấn đề đến từ hệ thống khung gầm hoặc hệ thống treo. Ống xả lỏng cũng là một nguyên nhân gây ra tiếng ồn này.



9. Ô tô phát ra âm thanh như tiếng thét của lợn:

Nguyên nhân phát ra âm thanh này là do dây nối cao su đã quá mòn hoặc là không còn đảm bảo được độ căng nữa. Chi phí sửa lỗi này khá rẻ chính bởi vậy nên bạn đừng có ngần ngại mang xe ra tiệm để được sửa chữa.



10. Xe phát ra tiếng rít lên hoặc rên rỉ từ cổ họng

Hệ thống phanh xe gặp vấn đề sẽ gây ra lỗi này. Có nhiều loại phanh được cấu thành từ những tấm kim loại nhỏ cọ xát vào bộ phận rotor. Nếu như các tấm kim loại này bị bào mòn ở mức độ nào đó thì sự cọ xát của hệ thống phanh vào rotor chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Trong trường hợp này, bạn cần mang xe đi bảo dưỡng để loại bỏ những tiếng kêu này, đảm bảo độ an toàn cho xe khi lưu thông. Tuy nhiên, nếu bạn bảo dưỡng rồi mà vẫn thấy xe phát ra tiếng kêu này thì nguyên nhân có thể là do lỗi của bánh xe.



11. Xe phát ra âm thanh lách cách lặp đi lặp lại:

Đây là dấu hiệu báo hiệu những trục trặc xay ra ở các khớp nối của hệ truyền động. Nếu âm thanh phát ra từ phía sau xe thì có thể là do ổ đĩa sau của xe đang có vấn đề.



12. Âm thanh gầm gừ hoặc rên rỉ

Nếu xe phát ra âm thanh này thì có thể bộ phận bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề. Các mẫu xe mới hiện nay đều được được trang bị tay lái trợ lực điện để thay thế cho hệ thống trợ lực thủy như trước đây. Tuy nhiên chỉ sau vài năm sử dụng thì hệ thống trợ lực này bắt đầu dấu hiệu của sự suy thoái. Khi phát hiện những âm thanh này thì bạn nên mang xe đi bảo dưỡng để đàm bảo hiệu quả cho xe.

16 tiếng kêu lạ của ô tô mà bạn không được bỏ qua 2.jpg


13. Âm thanh phát ra như tiếng búa gõ ở phần đầu xe:

Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề sẽ gây ra tiếng kêu này và có thể hiện tượng sẽ là đánh lửa sớm. Khi tăng tốc hoặc bắt đầu khởi động thì âm thanh này sẽ phát ra và điều này sẽ làm hư hại cho hệ thống Piston. Để có thể khắc phục vấn đề này, bạn hãy sử dụng loại xăng có chỉ số octane cao hơn, điều này sẽ giúp trì hoãn thời gian đánh lửa cho động cơ.



14. Âm thanh như tiếng gõ cửa

Nếu như xe của bạn phát ra tiếng cốc cốc như tiếng gõ cửa thì có thể là hệ thống cần nâng bơm nhiên liệu không thể đẩy được nhiên liệu hoặc là các van bơm đã có những khe hở và lúc này bạn cần phải điều chỉnh sao cho phù hợp.



15. Hộp số phát ra âm thanh lạo xạo:

Âm thanh này có thể cho biết rằng bộ phận trượt ly hợp đang gặp trục trặc. Chính bởi vậy, bạn cần phải điều chỉnh lại sao cho phù hợp.

16 tiếng kêu lạ của ô tô mà bạn không được bỏ qua 4.jpg

16. Âm thanh của ô tô phát ra như tiếng trẻ con khóc thét

Nếu như xe của bạn sử dụng hệ dẫn động cầu sau và xe ô tô của bạn phát ra âm thanh này từ đằng sau khi bạn đang tăng tốc hoặc giảm tốc thì rất có thể, các bánh răng của ô tô đã bị mòn hoặc là vòng bi hư hỏng cần phải thay thế.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên