Cách kiểm tra motor ga máy đào?

lovemachine
Bình luận: 98Lượt xem: 42,486

Thuocdoc113456

Tài xế O-H


Chắc chắn là nó cũng như kiểu "mô tơ bước kia thôi", kiểu "Tàu điện chạy bằng đệm từ trường" ấy mà.


Chắc chắn là nó cũng như kiểu "mô tơ bước kia thôi", kiểu "Tàu điện chạy bằng đệm từ trường" ấy mà.
Em chào cụ bói và các cụ trên diễn đàn cụ thể là em đang gặp một em camc bơm điện cụ và các cụ trên diễn đàn có sơ đồ điện bơm của em nó thì cho em xin một bản em xin cám ơn các cụ ạ 6d24-0AT2

467FADB0-F3A5-46A4-BD5E-19101B498F73.jpeg
 

Hoang37

Tài xế O-H
vấn đền roto mất từ tính này bác thaoha có ý kiến hồi phục lại ko, chứ thỉnh thoảng gặp vài con khi để rq ngoài chạy thủ thì tốt đẹp nhưng khi lắp vào thanh giằng bơm cao áp rồi nổ máy thì bị dật lên dật xuống, bỏ đi thì tiếc quá, thay cái khác vào thì coi như râu ông nọ chắp cằm bà kia
E đang hóng các cao thủ chỉ giáo khắc phục hiện tượng tụt từ trường.nhiều cái đang ngon mà bỏ phí quá.mà k biết lõi từ có bán riêng k
 

Hoang37

Tài xế O-H
Lại nói tiếp về động cơ bước:
Ở đây chúng ta chỉ nói về động cơ ga của máy xúc cho nó tập trung, vì động cơ bước thì rất phong phú chủng loại, tính năng và cấu tạo.

Động cơ bước dùng ở bộ phận ga máy xúc thường là động cơ bước lưỡng cực.

View attachment 13993

Cấu tạo của động cơ bước lưỡng cực thường dùng là:

- Roto: Được ghép các nam châm vĩnh cửu thành các múi đối nhau theo hướng ly tâm.
Nó sẽ dịch chuyển khi có lực từ, từ các cực của stato do dòng điện điều khiển.

- Stato: là các cuộn dây emay quấn trên các cực gông điện từ, tương tự như ở các động cơ phổ thông. Nhưng dòng điện qua các cuộn dây này được biến đổi chiều theo sự bố trí hướng cực theo từng cặp để tạo thành hướng quay xuôi hay ngược, hay đối lập để giữ đứng yên roto.
Từng cặp cực sẽ được đấu song song hay nối tiếp tùy thuộc nhà chế tạo, nhưng nguyên tắc là các cuộn của từng cặp cực được nối với nhau. Ví dụ: A nối A'. B nối B'.

- Khi dòng điện điều khiển của Hộp EC đưa xuống mô tơ ga theo những chiều khác nhau, sẽ tạo từ lệch theo chiều khác nhau, làm các cực từ vĩnh cửu của roto phản ứng khác nhau, kéo mô tơ quay theo chiều điều khiển.

- Khi các cặp được cấp dòng theo từ tường đối nghịch với cực roto, sẽ tạo lực hút từ tính, phanh giữ rô to đứng yên ở vị trí yêu cầu.

Do cấu tạo có các cặp cuộn dây lưỡng như vậy, nên bạn thấy từ động cơ có 4 dây dẫn ra.
Đo kiểm sẽ thấy A và A' thông nhau. B và B' thông nhau, với một trị số rất nhỏ điện trở.

Ngoài ra, bạn cần đo kiểm xem các cuộn này có bị rò ra Mát vỏ hay không.

Để kiểm tra một bộ động cơ ga của máy xúc, chúng ta cần làm các việc sau:

1- Kiếm tra phần cơ khí:

- Quay có trơn tru hay không: Bạn đừng hy vọng động cơ bước quay tít như động cơ quạt ở nhà. Không phải vì do ổ bi hay bác rít, mà là do cấu tạo các Nam châm vĩnh cửu ở roto hít khi tới gần các cực stator. Nên khi quay trục động cơ bước, bạn sẽ thấy nó nhảy giật giật, tương tự như khi quay dinamo đèn xe đạp.
Trừ trường hợp ổ bi hoặc bị sát cốt, thì quay trục rô to sẽ êm ái và không mắc lại.

- Nếu quay trục thấy rất nhẹ tay, thì nam châm vĩnh cửu của roto đó đã quá yếu qua thời gian sử dụng. Điều đó gây ra hiện tượng động cơ mô tơ ga có quay nhưng không kéo nỗi cần ga như mấy cụ tiên sinh đã nói ở trên.

2- Kiểm tra phần dây điện từ:

- Là các cuộn dây quấn ở Stator. Chúng chỉ được phép thông nhau từng cặp A-A' và B-B'. Nếu có thông A-B hoặc thông ra vỏ là không được.

- Trong một số trường hợp, do sử dụng lâu hoặc vỉ một lý do nào đó, một số vòng dây bị chạm nhau, tạo nên sự cố trong động cơ này.

3- Đây là động cơ bước, nó dịch chuyển quay chấp hành theo dòng lệnh của hộp điện tử điều khiển, do đó nó sẽ không quay khi bạn nối điện DC bình thường của máy xúc vào.
Vì vậy, để thử động cơ bước này, bạn phải nối vào hộp EC.
Và đương nhiên, nó chỉ quay theo sự điều khiển nếu hộp EC là không hư hỏng.

Chúc bạn hài lòng.


Thân.
Thanks cụ rất nhiều chúc cụ sức khoẻ và thành cộng
 

thlong

Tài xế O-H
.
Nói về cụm mô tơ ga của máy xúc:

Cụm mô tơ ga cần kiểm tra không phải chỉ ở mô tơ ga, mà là 1 cụm, bao gồm mô tơ + bộ bánh răng giảm tốc + bánh răng rẽ quạt cùng công tắc hạn trình.

Ngoài 4 dây điện vào mô tơ ga, bạn sẽ thấy có 3 dây khác đi vào cụm hạn trình. Công tắc hạn trình ở đây không chỉ để hạn trình quay của tay ga, mà còn có tác dụng đưa tín hiệu đánh dấu điểm xuất phát của mô tơ để hộp ga sẽ điều khiển tăng mức ga lên chính xác cho tất cả các lần điều khiển.

Vì vậy, nếu hệ thống hạn trình này có lỗi, ví dụ như hỏng công tắc, hoặc bị đặt sai dấu ghép giữa bánh răng và trục trong hộp giảm tốc, thì sẽ không thể phục nguyên được mức ga.
Điều này giải thích tại sao khi bật điện, cụm ga luôn quay ngược kéo ga xuống điểm thấp nhất (điểm tắt máy), rồi mới quay trở lại điểm đang đặt ga. (ít người để ý giải thích được động tác khác thường này).
Đó là nó lùi về vị trí khởi điểm để lấy mốc "O". Rồi mới tăng lại theo số xung điện cho tiến, đến đúng mức đặt thì dừng.

Do đó, khi trục trặc ở cụm mô tơ ga, chúng ta cần quan tâm kiểm tra cả hệ thống cơ điện của bộ công tắc hạn trình này.

(còn tiếp)
Cảm ơn, bạn giải thích rất hay ạ
 

thlong

Tài xế O-H
OK bạn.
Các máy xúc thường có các mức ga sau: (từ thấp lên cao)
- Mức ga chạy cầm chừng (ralangti), tương ứng ở vị trí núm xoay đặt mức ga thấp nhất.
- Mức khởi động
- Mức chờ thao tác (Idle)
- Mức ga đặt chế độ công tác
Khi bật điện, cần ga sẽ được đặt vào mức khởi động, mức này nhích cao hơn mức cầm chừng 1 chút.
Hệ thống điện tử sẽ tự động điều khiển mức ga để vào mức ga mà ta đặt ở núm xoay đặt mức ga sau khi máy được khởi động.

Với máy đời cũ, do không có cảm biến góc ga nên điểm O của công tắc hạn trình là mốc để sau đó mức ga sẽ được kéo lên đến điểm khởi động. Mức O này còn thấp hơn cả mức tắt máy.
Với các máy đời mới, có cảm biến góc ga, nên khi bật điện nó đã được tìm về mức thấp nhất là mức chạy cầm chừng, sau đó nhích lên một chút để vào mức khởi động. Vì vậy nó không lùi dài để về O như máy đời cũ.
Với cả 2 loại đời máy, ngay sau khi khởi động xong, mức ga sẽ được kéo lên mức mà núm ga chúng ta đang đặt. Nếu lúc này núm ga được đặt ở mức Min, thì ga lại được lùi về mức chạy cầm chừng.
Tất cả việc điều khiển này đều do hệ thống điện tử trong hộp ga tự động tác động để mô tơ ga chấp hành.

Chúc bạn vui.

Thân ái.[DOUBLEPOST=1389884540,1389371027][/DOUBLEPOST]Tiếp:

Mô tơ ga sử dụng ở cụm ga máy xúc là Mô tơ bước:

Để điều khiển mức ga được đưa tới vị trí chính xác theo mức đặt ga ở núm ga trong ca bin. Và cũng để giữ mức ga đứng yên ổn định trong quá trình hoạt động, thì Mô tơ bước là lựa chọn hợp lý nhất.

Mô tơ bước là động cơ điện một chiều. Nhưng, có cấu tạo đặc biệt để quay - đảo chiều theo chuỗi các xung điện điều khiển, dừng và giữ yên vị trí khi dòng điện 1 chiều được cấp không đổi.
Do đó, nếu thử lấy điện ắc qui nối thẳng vào mô tơ, bạn sẽ thấy nó được đứng yên và giữ chặt không nhúc nhích.

Nó chỉ quay khi được các xung điện do bộ điện tử trong hộp CPU cấp đến. Khi xung điện được đảo chiều, thì nó quay ngược lại. Khi CPU không cấp xung nữa, mà cấp dòng liên tục, thì nó sẽ phanh lại và giữ yên ở vị trí đó.

Khi có 1 xung điện (nói nôm na ra là 1 khúc rất ngắn dòng điện 1 chiều), thì mô tơ được quay 1 góc nhỏ, thường trong khoảng 1,3-0,7 độ, người ta gọi đó là 1 bước. Theo số xung được CPU cấp, nó sẽ chấp hành dịch chuyển đúng ngần đó bước, do đó rất chính xác.

Để giảm bớt kích thước và công suất mô tơ, dùng được mô tơ nhỏ mà vẫn đáp ứng được lực kéo đẩy và giữ ga, trên máy xúc thường có kèm theo bộ giảm tốc.


(còn tiếp)
Rất bổ ích..thank bác
 

Thuocdoc113456

Tài xế O-H
chúc các cụ buổi tối vui vẻ,đọc các bài viết của các tiền bối ở trên em như người mù gặp ánh sáng .hôm nay em có làm qua con xúc lốp pw 220-7k bị giật moto ga dẫn đến không tăng giảm ga đươc,em đã thay con mới và cũng không được em đã đổi biến trở giói hạn cũ trên moto ga và nới lục giác ra xoay biến trở và đã thành công ,do máy vội đi làm gấp nên em chưa nghiên cứu được
tiện đây các cụ cao niên cho em hỏi
1 làm sao để xác định cuôn AA và BB trên moto
2 làm sao để biết hộp hỏng không điều khiển được moto
3 có cách nào để đặt giá trị triết áp giới hạn đúng không a,chứ đi mò lâu lắm lại còn hên xui nữa ạ
em cảm ơn các cụ đã đọc bài
 

Công Tý

Tài xế O-H
1/cơ bản về nguyên lý & kết cấu nó giống nhau,khác nhau là lắp cho oto thì giải ga rộng hơn so với lắp cho MCT,phần điều khiển chế độ Đ/C với oto là dùng pedan Thay đổi tốc độ vòng tua liên tục.với MCT dùng chiết áp để đặt tốc độ vòng tua và nó làm vc với mức ga người vận hành đặt sao cho phù hợp với cv mà mình cần làm( đối với oto thì ta tạm gọi là tốc độ vòng tua dao động ,với máy công trình vòng tua tĩnh)
2/ thứ nhất về tài liệu và sơ đồ của nó tôi ko có nên rất khó để nói phét

-thứ 2 cụ kiểm tra đc những gì cụ cho thông số cụ thể
- thứ 3 cụ xem phần động cơ đã ổn chưa.tubo còn tốt hay xấu đường cấp nhiên liệu ra sao???
thứ 4 về điện cụ xem đường dây điện .rồi điện cấp cho hộp CPU ,cái pedan cũng hay giở trò lắm
trước mắt tôi chỉ nói phét đc với cụ đc đến đó thôi chờ cụ cho các thông số và tài liệu rồi nói phét tiếp
dạ thưa cụ từ chiết áp và pedan cụ giải thích rõ hơn đc ko ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên