Đôi điều về xe kết nối và tự động (Automated and Connected Vehicles)

TonyChoper
Bình luận: 1Lượt xem: 1,880

TonyChoper

Tài xế O-H
Hiện tại tôi đang tìn hiểu về Connected Automated Vehicles, nên sẽ dịch một số định nghĩa về Connected Automated Vehicles, hy vọng sẽ có bác nào cùng quan tâm, Let's go

Công nghệ xe tự động và kết nối (Automated and Connected Vehicles) là một trong những công nghệ ôtô được nghiên cứu nhiều nhất hiện nay. Công nghệ này là sự hội tụ của các ngành như công nghệ thông tin, viễn thông và sản xuất ôtô. Tuy nhiên, công nghệ xe hiện có chỉ là một phần rất nhỏ của những gì đang được nghiên cứu cho tương lai. Hiện tại, công nghệ cho ôtô tự trị (Autonomous Cars), ôtô kết nối (Connected Cars) và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (Advanced Driver Assistance Systems - ADAS) đang phát triển mạnh mẽ và đan xen với nhau. Ở đây, chúng ta sẽ đề cập một cách tổng quan về công nghệ, định nghĩa, lợi ích và thách thức của lĩnh vực mới nổi này.

Connected+and+Automated+Vehicles.jpg


1. Levels of Automation (Cấp độ tự động)
Theo định nghĩa của Cục quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa kỳ (U.S. Department of Transportation's National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA), xe hoàn toàn tự động, tự trị hoặc tự hành (self-driving) là những xe mà trong đó những hoạt động của xe xảy ra không có sự tác động trực tiếp của người lái xe đến quá trình lái (control steering), tăng tốc (acceleration) và phanh (braking). Những xe này được thiết kế để người lái xe không phải theo dõi môi trường lái xe liên tục trên đường, khi vận hành ở chế độ tự lái. Hiện tại có nhiều định nghĩa cho cấp độ tự động của xe, nhằn mục đích tiêu chuẩn hóa, rõ ràng và nhất quán, NHTSA đã áp dụng định nghĩa của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô quốc tế (Society of Automotive Engineers - SAE) cho các cấp độ tự động hóa. Những định nghĩa này phân chia xe thành các cấp dựa trên cơ sở người lái xe làm gì và vào khi nào.

capdolai.png


2. Connected Vehicles (Xe kết nối)
Xe kết nối là những xe mà sử dụng bất kỳ công nghệ giao tiếp khác nhau để giao tiếp với người lái xe, các xe khác trên đường (Xe với xe [Vehicle to Vehicle – V2V]), cơ sở hạ tầng bên đường (Vehicle to Infrastructure [V2I]) và điện toán đám mây (Vehicle to Cloud [V2C])... Công nghệ này được sử dụng không chỉ cải thiện an toàn cho xe mà còn cải thiện hiệu quả lái xe và thời gian đi chuyển. Các loại giao tiếp được liệt kê bao gồm:

V2X.png


2.1. Lợi ích
Một số lợi ích của xe kết nối và tự động

lợi ích.png


2.2. Thách thức

Viết sau mỏi tay rồi

2.3. Công nghệ hiện có

Active Lane Keeping Assist

Active Part Assist

Adaptive/Active Cruise Control
https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=O8TEOna8E8E

Adaptive Headlight

Automatic Breaking

Backup Assist

Blind Spot Detection

Cross Traffic Alert Systems

Viết sau

TonyChoper (Theo
http://autocaat.org/)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên