Vài kiến thức cơ bản về F1

khoadongluc
Bình luận: 3Lượt xem: 2,884

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
F1 là môn thể thao đua xe hàng đầu, mỗi năm thu hút hàng tỷ lượt khán giả trên toàn thế giới. Khác với một môn thể thao cũng rất được ưa chuộng là bóng đá, do có nguồn gốc kỹ thuật, nên luật lệ cũng như thể thức thi đấu F1 không đơn giản và dễ hiểu như túc cầu.

Vài kiến thức cơ bản


Từ lâu, Formula One đã trở thành một trong những môn thể thao được ưa thích nhất hành tinh. Nếu tính lượng khán giả theo dõi truyền hình, giải đua xe đỉnh cao này thu hút đông đảo người xem không kém hai sự kiện thể thao lớn khác là Thế vận hội Olympic mùa hè và Cúp bóng đá thế giới của FIFA. Tuy nhiên, nếu như Thế vận hội Olympic mùa hè và FIFA World Cup phải bốn năm mới được tổ chức một lần thì F1 là giải đua thường niên. Bởi Formula One là môn thể thao kỹ thuật nên để tiện theo dõi, người xem cần phải có một số kiến thức cơ bản về xe đua cũng như về luật đua xe. Nhân dịp nhật báo Thể thao Việt nam ra số đầu tiên, xin giới thiệu cùng bạn đọc về những kiến thức cơ bản đó.

Trong loạt bài giới thiệu Formula One (F1), Thể thao Việt nam sẽ đề cập tới hầu hết các lĩnh vực trong môn thể thao vua của ngành đua xe mà bạn đọc vẫn thường gặp trên mặt báo. Tuy nhiên, để hiểu thấu đáo hơn những tin tức, những bài bình luận, có lẽ ta nên nắm chắc hơn những thuật ngữ - mà đa phần là thuật ngữ kỹ thuật – đặc trưng của môn thể thao này. Loạt bài viết mà chúng tôi sắp đăng tải sẽ đề cập đến những kiến thức cơ bản về kỹ thuật như tính năng khí động lực học của xe đua, động cơ, hộp số, thân xe, hệ treo,... những kỹ thuật cơ bản trong đua xe như rút ngắn quãng đường phanh, vào cua, vượt, kỹ năng xuất phát,... và ngoài ra là những vấn đề chuẩn bị sau hậu trường như việc luyện tập thể lực của các tay đua hay quá trình thử xe của các đội đua F1. Bởi một trong những tiêu chí hàng đầu của F1 hiện nay là nâng cao tính an toàn nên Thể thao Việt nam còn giới thiệu thêm về những hệ thống an toàn của xe đua, về Safety Car và về các trang thiết bị bảo vệ người lái như mũ bảo hiểm, quần áo chống cháy,...

Sau loạt bài giới thiệu này, Thể thao Việt nam hy vọng sẽ đưa bạn đọc tới gần hơn những gì vẫn thường nghe, đọc, xem về môn thể thao mang tên Formula One hay như các fan hâm mộ vẫn gọi nôm na, trìu mến là gánh xiếc tốc độ.

F1 là gì?

Nhắc đến cụm từ Formula One, ai nấy đều không khỏi sởn gai ốc như đang nhìn thấy những chiếc xe – hay nói đúng hơn là những quả rốc-két – lao vun vút trên đường, như nghe thấy tiếng động cơ rú rít đinh tai nhức óc, như đang hít mùi khói xăng và đặc biệt là mùi cao su khét lẹt từ những chiếc lốp. Rồi hàng đoàn người, hàng rừng cờ đủ màu phấp phới. Rồi một xe tải phục vụ đỗ sau những motorhome lắp ghép từ thép và kính, rồi phố box với sự xuất hiện của các ngôi sao điện ảnh, danh thủ thể thao, thương nhân giàu có, với những cô gái grid girl tươi trẻ, những đám kỹ sư, thợ máy khẩn trương chạy đi chạy lại, nhốn nháo như đàn kiến nhưng thực ra là đang hoạt động theo quy củ của... thế kỷ 22, nhịp nhàng đến từng giây, từng mi-li-mét. Tuy nhiên, khác với những gì ta lầm tưởng, Formula One được định nghĩa khá đơn giản và buồn tẻ. Đó là một bộ điều luật thể thao và quy chuẩn kỹ thuật dành cho xe đua một chỗ ngồi, không mui. Trong bộ điều luật này, ta sẽ tìm thấy những quy định về các chi tiết trên thân xe, về kích thước tối thiểu và tối đa của các chi tiết kỹ thuật, về dung tích buồng đốt của động cơ, về trọng lượng không tải của xe,... Bên cạnh đó, trong bộ điều luật này còn có những điều khoản quy định rất cụ thể và chặt chẽ về các trang thiết bị an toàn cho tay đua. Tất cả những xe đua được thiết kế và chế tạo dựa trên những quy định được nêu ra trong bộ điều luật nói trên và được thử nghiệm thành công trong cuộc thử xe do FIA (Liên đoàn ô tô thế giới) tổ chức vào tháng Giêng hàng năm đều được gọi là xe đua F1.
 

thangpvps

Tài xế O-H
upload_2019-5-27_13-51-39.jpeg
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên