Van điều hòa lực phanh

S
Bình luận: 18Lượt xem: 24,036

Sonphini

Tài xế O-H
Van điều hòa lực phanh giữ vai trò gì trong hệ thống phanh, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

xehay-New Mighty N250-230418-1.jpg

Quá trình phanh dẫn tới hiện tượng tăng tải trọng tác dụng lên cầu trước, giảm tải trọng ở cầu sau. Sự phân bố lực phanh cần thiết phải đảm bảo mối quan hệ giữa lực phanh sinh ra ở bánh sau và lực tác dụng lên các bánh xe. Thực hiên được yêu cầu này sẽ nâng cao hiệu quả phanh, giảm mài mòn lốp, tăng khả năng điều khiển xe và nâng cao độ an toàn chuyển động. Van điều hòa lực phanh là một trong các kết cấu trên xe nhằm mục đích như vậy.

điều hòa lực phanh 4.jpg
van điều hòa lực phanh 1.pngx.jpg

Van điều hoà lực phanh được đặt giữa xilanh chính của của đường dẫn dầu phanh và xilanh phanh bánh sau. Cơ cấu này tạo ra lực phanh thích hợp để rút ngắn quãng đường phanh bằng cách tiến gần tới sự phân bố lực phanh lý tưởng giữa bánh sau và bánh trước để tránh cho các bánh sau không bị hãm sớm hơn trong khi phanh khẩn cấp.
Cấu tạo
van điều hòa lực phanh 2.png


Nguyên lý hoạt động.
Áp suất thuỷ lực do xilanh chính tạo ra tác động lên các phanh trước và sau. Các phanh sau được điều khiển sao cho áp suất thuỷ lực được giữ bằng áp suất xilanh cho đến điểm chia và sau đó thấp hơn áp suất xilanh sau điểm chia và được thể hiện qua các giai đoạn sau:

van điều hòa lực phanh 1.png
Vận hành trước điểm chia: Lực lò xo đẩy piston về bên phải, áp suất thuỷ lực từ xilanh chính đi qua khe giữa piston và cuppen xilanh để tác động một lực bằng nhau lên các xilanh phanh của bánh trước và bánh sau. Tại thời điểm này một lực tác động để làm piston dịch chuyển sang bên trái bằng cách tận dụng độ chênh lệch diện tích bề mặt nhận áp suất nhưng không thể thắng được lực của lò xo, vì vậy piston không dịch chuyển.

Vận hành tại cửa điểm chia: Khi áp suất thuỷ lực tác động vào xilanh của bánh sau tăng lên, áp suất này đẩy piston về bên trái và thắng lực của lò xo làm cho piston dịch chuyển sang bên trái và đóng mạch dầu

Vận hành sau điểm chia: Khi áp suất thuỷ lực từ xilanh chính tăng lên, mức tăng áp suất này đẩy piston sang phải để mở mạch dầu. Khi trạng thái này sảy ra, áp suất thuỷ lực của bánh sau tăng lên và áp suất đẩy piston sang trái bắt đầu tăng lên, vì vậy trước khi áp suất thuỷ lực đến xilanh bánh sau tăng lên hoàn toàn piston dịch chuyển sang trái và đóng mạch dầu. Vận hành này của van được lặp đi lặp lại để giữ áp suất thuỷ lực ở bánh sau không cao hơn bánh trước


Vận hành khi nhả bàn đạp: Khi áp suất thuỷ lực từ xilanh chính giảm xuống, dầu ở phía xilanh bánh sau đi qua cuppen bên ngoài để trở về xilanh chính.
van điều hòa lực phanh.png


Các loại van P.

1. Van P kép: Sử dụng van P kép ở các đường ống chéo của phanh ở các xe dẫn động cầu trước. Về cơ bản có thể coi nó như một cặp van P hoạt động bên nhau, mỗi van P này hoạt động như một van P bình thường.


van điều hòa lực phanh 1.pngd.jpg
2. Van P và van nhánh (P và BV): Van P và van nhánh đóng hai vai trò: Thứ nhất nó tác động như một van P bình thường. Ngoài ra, nếu mạch thuỷ lực của các phanh trước bị hỏng vì bất cứ lý do nào, nó sẽ làm mất chức năng của van P.


3. Van điều phối theo tải trọng(LSPV): Về cơ bản van LSPV là một bộ phận giống như van P, nhưng nó có thể điều chỉnh điểm chia của van P cho thích ứng với chế độ tải trọng tác động lên các bánh sau, LSPV tránh cho các phanh sau bị khoá hãm, bị trượt và cũng làm cho nó nhận được lực phanh lớn nhất khi tải trọng của bánh sau lớn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Nếu chỉ dung để đảm bảo lực phanh ổn định cho từng bánh thì có vẻ không cần thiết. CÒn thực sự đảm bảo tính động học chuyển động của xe thì cần thiết rồi. Tiện hỏi bác Bánh cụm này thường được bố trí ở vị trí nào trên xe, để em đi em tìm.
Trước khi trả lời, tôi muốn hiểu "tính động học chuyển động" là gì, nó thể hiện như thế nào?
 

thuan74

Tài xế O-H
Tiện đây cho e hỏi , từ lúc bắt đầu đạp phanh thì bánh trước hay bánh sau sẽ đc phanh trước và van điều hòa lực phanh có làm nhiệm vụ đó hay k ? cảm ơn mọi người .
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Tiện đây cho e hỏi , từ lúc bắt đầu đạp phanh thì bánh trước hay bánh sau sẽ đc phanh trước và van điều hòa lực phanh có làm nhiệm vụ đó hay k ? cảm ơn mọi người .
- Việc phanh nào phanh trước chủ yếu do xylanh phanh chính
- Van điều hòa ít ảnh hưởng đến việc phanh nào được phanh trước. Nhưng còn tùy vào cấu hình, kết cấu của hệ thống phanh cụ thể. Mỗi xe mỗi khác, phải tháo ra mới xem được
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên