Cơ sở lý thuyết và nguyên nhân về hiện tượng òa ga

enestobeer
Bình luận: 75Lượt xem: 40,402

thuytrang

Tài xế O-H
Chào các cụ ! Dạo này em thấy trên diễn đàn có nhiều cụ hỏi và thắc mắc về vấn đề liên quan đến "òa ga". Em cũng xin "tâm sự" với các cụ một ít kiến thức "thực tế trên lý thuyết" mà đã được học ạ.

Theo em nghĩ thì để khắc phục được lỗi này thì chúng ta cần hiểu rõ bản chất vấn đề về hiện tượng này khi đó việc xử lý cũng như khi cần sự tư vấn của các thành viên khác dễ dàng hơn. Em thì có một mớ lý thuyết thôi chứ kinh nghiệm thì chỉ là "nít zanh" thôi. Có gì sai sót mong các cụ bỏ qua cho, hay có ném thì ném nhè nhẹ thôi nhé.

1. Bản chất:


Hiện tượng òa ga là hiện tượng mà khi tốc độ vòng tua của động cơ cao hơn tốc độ cho phép ở chế động động cơ chạy không tải (thường nằm trong dải tốc độ: 800 - 1000 v/ph) và khi vượt quá dải tốc độ này thì
làm tiêu tốn nhiên liệu, tạo cảm giác khó chịu cho người lái khi di chuyển trong điều kiện đường xá đông đúc, thường xuyên phải rà phanh để hãm tốc độ và nếu vòng tua máy lên quá cao có thể dẫn tới việc mất kiểm soát và có thể gây ra hậu quả tai nạn nghiêm trọng.

Tốc độ vòng tua của động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, về kết cấu, thông số kỹ thuật của từng dòng xe, hãng xe yêu cầu. Nhưng thường thì vẫn nằm trong dãi tốc độ vòng tua nói trên. Và khi mà tốc độ vòng tua chế độ không tải vượt quá gia trị cho phép ở trên thì gọi là hiện tượng "òa ga", và khi vượt quá giá trị tốc độ 1,500 v/ph thì quá cao. Cần phải xử lý kịp thời.

2. Nguyên nhân

Hiện tượng "òa ga" xảy ra khi xảy ra trường hợp hỗn hợp hòa khí nhiên liệu "xăng - không khí" cung cấp cho động cơ quá nhiều mà không thể kiểm soát được.

Từ bản chất nguyên nhân như vậy, thì theo kinh nghiệm thực tế phân tích được 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng như trên: van không tải, bướm ga và cảm biến vị trí bướm ga.

2.1 Van không tải (van điều khiển chế độ không tải)



Van này có nhiệm vụ điều chỉnh tự động tiết diện lưu thông của đường gió phụ theo chế độ động cơ. Khi van không tải bị bẩn, kẹt hoặc chết, chế độ không tải của động cơ không còn được đảm bảo, xe dễ chết máy hoặc òa ga.

2.2 Bướm ga





Là cơ cấu điều khiển và hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu trước khi hỗn hợp nhiên liệu vào vào động cơ, đảm bảo được hỗn hợp nhiên liệu phù hợp với thông số mà nhà sản xuất đưa ra.

Do thời gian sử dụng lâu, cũng như do sự can thiệp của việc sửa chữa dẫn đến bướm ga bị mòn làm tăng khe hở khi đã đóng hoàn toàn. Khi đó, không khí đồng thời đi qua đường gió phụ và đường gió chính dẫn tăng lượng xăng cung cấp làm tăng vòng tua máy. Cũng có trường hợp bướm ga đóng không kín do bụi bẩn hoặc kẹt dây ga, lò xo hồi vị của bản đạp chân ga yếu.

2.3 Cảm biến vị trí bướm ga (TPS)





Cảm biến vị trí bướm ga được lắp trên cổ họng gió. Cảm biến này biến đổi góc mở bướm ga thành điện áp, được truyền đến ECU động cơ như tín hiệu mở bướm ga (VTA). Ngoài ra, một số thiết bị truyền một tín hiệu IDL riêng biệt. Các bộ phận khác xác định nó tại thời điểm chạy không tải khi điện áp VTA này ở dưới giá trị chuẩn.

Cảm biến vị trí bướm ga hoạt động không đúng như thông số của nhà sản xuất hoặc chết dẫn tới việc truyền tín hiệu của chế độ không tải đến ECU điều khiển không chính xác. Với các dòng xe sử dụng dây ga để điều khiển bướm ga, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga là riêng biệt nên khi xảy ra "òa ga" sẽ dễ điều chỉnh sửa chữa hơn. Còn với dòng xe dùng chân ga điện tử, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga được tích hợp với nhau nên thường chỉ có thể can thiệt bằng cách cài đặt lại thông số ban đầu bằng máy chẩn đoán.

3. Thêm

Đối với những xe cũ còn sử dụng chế hòa khí như Kia Pride CD-5, Mitsubishi Jolie,… "òa ga" thường là do trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng người thợ tiến hành lắp sai các đường ống phụ (các đường ống phụ hoạt động ở các chế độ: khởi động nguội, sấy nóng, không tải, bù ga,…)

Đối với các dòng xe phun xăng điện tử, phần họng hút – vị trí có lắp các cảm biến như cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp,… đã không còn những đường ống khí phụ phức tạp như bộ chế hòa khí do việc cung cấp nhiên liệu đã được ECU tính toán theo từng chế độ của động cơ thông qua tín hiệu từ các cảm biến. Tuy nhiên, xe có hệ thống phun xăng điện tử lại có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng òa ga hơn.

Với những dòng xe hiện đại ngày nay, khi mà sử dụng công nghệ phun xăng điện tử thì nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "òa ga" phụ thuộc nhiều yếu tố khác, phức tạp hơn. Nhà cháu chỉ biết "ngu ngơ", chủ nhật rảnh quá không biết làm gì, nên cũng "tâm sự" đôi nét. Mong các cụ đọc mà chướng mắt thì đừng có chửi nhé, ném gạch thì ném cục nào nhỏ nhỏ thôi ạ :D
rất hay, thank bác
 

anhkanh

Tài xế O-H
Mình từng gặp Daewoo Lacetti, lúc đầu đưa vào bình thường, mình thay roăng chảy nhớt sau đó vệ sinh bướm ga cho khách luôn. Sau đó lắp lại thì bị ào ga lên 2k5 sau đó xuống 2k, cứ lên xuống liên tục như vậy. Lúc đó Chưa xử lý được lỗi này. Bài này viết sớm thì hay.
 

vinhxuan

Tài xế O-H
Ôi trời! Tôi thật sợ sự 'kiên trì' của Bạn...
Chính vì tôi không biết tuổi tác, địa vị..của người khác nên tôi dùng đại từ "Bạn" này để thể hiện sự bình đẳng và tôn trọng. Đó cũng chỉ là thói quen vùng miền ( thì cũng như người khác thì quen dùng Em, Cháu, Cụ, Chú, Bác...) thôi!
Bạn nghĩ sao khi khuyên là: Nên Thoáng - Đừng khuôn mẫu câu nệ cố chấp- Suy nghĩ phải trẻ.v.v.Mà chính Bạn lại bắt buộc người khác phải nói theo lối nói của Bạn!?

Dùng từ "Thằng" thì Bạn cho là thân mật. Dùng từ " Bạn" thì lại cho rằng đó là hỗn láo... Thì thật sự tôi chẳng hiểu là sao!?
Nói bản thân là 'Tá điền', 'ít học", phải chăng là Bạn muốn chứng tỏ mình là khiêm tốn!?

Dù Bạn là ai, lớn tuổi hay nhỏ tuổi hơn, là "Cụ" hoặc " Lão làng" thì tôi tôn trọng như nhau!.. Tôi nhiều lần đưa tay ra muốn vỗ cùng Bạn. Nhưng Bạn lại quá tự cao, kiêu căng và có thèm để ý đâu! Hay là Bạn nghĩ mình lớn và cho rằng đó chỉ là những thằng quen kiếp vâng lời!?
Bạn từ từ coi lại, xem ai mới là người 'dẫn dắt" chuyện lý sự tào lao này?? Là tôi hay là thói kiêu ngạo của bạn?
(Bạn) có thể là lão làng, là cụ, là người nhiều tuổi hơn..nhưng tôi chắc không nhiều thời gian hơn bạn. Thật cũng mệt khi bắn ( từ dùng của bạn) cho những điều không đáng!
Quá nhiệt sẽ misfire, thôi hãy nghỉ ngơi đi bạn (cụ)!
ước gì mình được gặp 2 bác này bên ngoài nhỉ, cả 2 bác đều rất giỏi
 

vinhxuan

Tài xế O-H
- Ngôn luận là tự do, tôi không áp đặt xưng hô cho người khác, tất nhiên, cách của tôi có thể quá đáng nhưng chả có gì sai. Chẳng qua, bác nhận xét tôi trước nên tôi để bác hiểu tý cảm giác thôi, chứ bác thích gọi bạn cứ gọi, còn tôi bảo là thằng cũng chả sao cả, "thằng" hay "bạn" đều có nghĩa là ngang phân. Với người trên tuổi thì gọi là bạn cũng là hỗn láo
- Xin lỗi, tôi chỉ là thằng tá điền, mà cũng ít học thật; tôi cũng không thích sự khiêm tốn nên chẳng bao giờ cố chứng minh là mình khiêm tốn
- Bác định vỗ cùng tôi bao giờ nhỉ? Tôi xin lỗi nếu không thấy, và nếu có thể thì xin hãy nói rõ
- Tôi không định thanh minh, nhưng bác hãy chỉ giúp tôi "quá tự cao" ở chỗ nào, bài nào?
- Tôi rất mong mình lớn, nhưng chưa thấy lớn
- Chỉ có 1 người cụ thể (bác hoặc tôi) mới có thể dẫn dắt câu chuyện. Còn thói kiêu ngạo (dù của bác hay tôi) thì không dẫn dắt người khác được
- Nhắc lại, trên thế giới ảo, không bàn chuyện là "ông" hay là "thằng" (nghĩa là không bình cao thấp), tất cả ngang phân
Nếu bác cho đây là những điều không đáng thì..tùy bác thôi
ước gì mình được gặp 2 bác bên ngoài nhỉ, cả 2 bác đều rất giỏi
 

diemhuc

Tài xế O-H
Nhưng theo kiến thức nông cạn của em thì hễ đã có ECU thì nó sẽ tự học đc vị trí bướm mà!? Đi vài km là ổn ngay
như toyota đoc vệ sinh xong đạp ga lớn la nó học nhưng bọn daiwo vs mấy ông sương sương la phải dùng máy học lại cho nó , còn mấy cách tháo cọc bình em ngĩ nhưng xe đời mới thì k có hiệu quả
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
bài viết có đầu tư.. m có con kiaprie mà làm mãi k hết òa ga
1/ Bác viết đầy đủ, đừng viết tắt để tôn trọng anh em. Viết vậy đọc vướng mắt lắm
2/ Xe Kia Pride loại dùng phun xăng hay chế hòa khí?
3/ Nếu bác cần trợ giúp, hãy nói rõ. Đừng bắt mọi người đoán ý. Tôi không hiểu bác tìm trợ giúp hay chỉ kể chuyện tâm sự, chia sẻ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên