Xử lý Pan mất kết nối hệ thống ABS

Kuntu1997
Bình luận: 19Lượt xem: 4,856

Kuntu1997

Tài xế O-H
HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA LỖI MẤT KẾT NỐI HỆ THỐNG ABS


Trong quá trình chẩn đoán và sửa chữa, Anh Em đã khi nào gặp phải tình trạng không thể kết nối được với một hệ thống nào đó trên xe. Mặc dù đèn báo lỗi hệ thống trên táp-lô vẫn sáng, nhưng khi sử dụng máy chẩn đoán để đọc lỗi thì được báo đã mất kết nối với module điều khiển của hệ thống này.

Tiếp tục đồng hành cùng Anh Em với Series Cẩm nang sửa chữa mã lỗi, trong bài viết này cùng nhau tiến hành phân tích, đo kiểm và xử lí với lỗi mất kết nối hệ thống ABS trên xe Kia Sorento 2017.




Hình 1: Phân tích và đánh giá lỗi mất kết nối hệ thống ABS

TÌNH TRẠNG PAN BỆNH
Hiện tại, táp-lô đang báo đèn hệ thống ABS nhưng không thể dùng máy đọc lỗi để kết nối với hệ thống này, mời Anh Em xem đồng hồ táp-lô ở hình dưới.


Hình 2: Táp-lô hiện tại đang báo lỗi đèn ABS

Tiến hành đọc mã lỗi xe bằng máy chẩn đoán Autel Ultra , máy test đọc được hết tất cả hệ thống: túi khí, Immo, động cơ, hộp số tự động, điều hoà, body,... đều đọc được. Riêng hệ thống ABS bị mất kết nối: Device unable to cummunicate with the control unit.


Hình 3: Kiểm tra sơ bộ bằng máy chẩn đoán Autel Ultra


Hình 4: Không thể kế nối với hệ thống ABS

Khi đó máy Autel Ultra sẽ khuyến cáo các điều kiện cần kiểm tra để xử lí tình trạng này:
Device unable to communicate with the control unit - Thiết bị không thể kết nối với module điều khiển

1. Ensure the vehicle ignition is ON position - Đảm bảo On chìa

2. Ensure the cable is in good condition and is securely attached to vehicle DLC - Đảm bảo cáp ở tình trạng tốt và được gắn chặt vào cổng DLC của xe

3. Ensure the battery is fully charged - Đảm bảo Ắc-quy được sạc đầy

4. Verify the system is configured for the vehicle - Xác minh cấu hình hệ thống cho xe

5. Ensure there is greeen check mark on the VCI icon of the device display - Đảm bảo đèn màu xanh lục trên biểu tượng VCI của màn hình thiết bị

6. Attempt to establish communication between the device and th VCI via USB cable - Cố gắng thiết lập giao tiếp giữa thiết bị và VCI thông qua cáp USB

7. If the problem persists, record the issue in a data log and submit to Dealer or contact Technical Support - Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, hãy ghi lại sự cố trong nhật ký dữ liệu và gửi cho Đại lý hoặc liên hệ với bộ phận Hỗ trợ kỹ thuật


Hình 5: Các điều kiện cần kiểm tra được khuyến cáo từ máy Autel Ultra

Có nhiều yếu tố liên quan đến hiện tượng này, có thể là do dòng máy chẩn đoán này không thể kết nối được với hệ thống ABS trên xe Kia Sorento 2017 và nhiều yếu tố khách quan khác.

PHÂN TÍCH SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN THỆ THỐNG ABS
Để làm rõ được nguyên nhân của hiện tượng này, cùng OBD Việt Nam phân tích, đo kiểm và đánh giá chúng.
1. Kiểm tra nguồn cấp
Đầu tiên, Anh Em nên chuẩn bị cho mình các phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện để dễ phân tích một cách kỹ càng và dễ dàng.


Hình 6: Kiểm tra - phân tích sơ đồ mạch điện hệ thống ABS

Đối với những trường hợp mất kết nối hệ thống ABS, đầu tiên ta nên kiểm tra nguồn cấp vào hệ thống, bao gồm cả nguồn dương và nguồn âm.


Hình 7: Kiểm tra nguồn cấp vào

Kiểm tra nguồn dương tại 3 điểm, tương ứng với 3 cầu chì, và tại 1 điểm mass, tham khảo hình dưới.


Hình 8: Kiểm tra nguồn dương được cấp vào hệ thống


Hình 9: Kiểm tra nguồn âm được cấp vào hệ thống

Trường hợp nguồn cấp tín hiệu nguồn cấp (+) và mass (-) đã đầy đủ, tiến hành kiểm tra các đường dây tín hiệu.

2. Đo lại các đường dây tín hiệu


Hình 10: Đo kiểm lại các đường dây tín hiệu

Vì module điều khiển hệ thống ABS đang có hiện tượng mất kết nối với module chính. Vì vậy ta tiến hành đo kiểm đường truyền tín hiệu CAN.
Như đã biết Controller Area Network (mạng CAN) là một chuẩn mạng cho xe ô tô, được thiết kế để các vi điều khiển và các thiết bị giao tiếp với nhau trong các ứng dụng mà không cần một máy chủ. Mạng CAN là một giao thức dựa trên tín hiệu, ban đầu được thiết kế cho hệ thống dây điện trên xe ô tô để tiết kiệm đồng, nhưng mạng CAN cũng được sử dụng trong nhiều trường hợp khác như trong các hệ thống tự động hóa công nghiệp hay hàng không.


Hình 11: Kiểm tra đường truyền tín hiệu mạng CAN

Đường truyền CAN sẽ kết nối hộp ABS với những hệ thống khác trên xe và kết nối với hộp đồng hồ táp-lô. Nếu đường dây tín hiệu bị đứt sẽ mất kết nối và hệ thống ABS sẽ báo lỗi.


Hình 12: Kiểm tra các đường dây tín hiệu

Nếu đường dây tín hiệu với các hộp điều khiển khác vẫn đang tốt, nguồn cấp đầy đủ mà vẫn không kết nối được thì hộp ABS bị lỗi.

HƯỚNG DẪN ĐO KIỂM CÁC HỆ THỐNG
Chắc hẳn Anh Em đã biết về chức năng, cấu tạo của đường truyền mạng CAN trên ô tô. Tín hiệu mạng CAN là một dạng xung, điện áp nằm trong khoảng 2,5V (+-) 0,5V. Cụ thể hơn ở trên con xe Kia Sorento 2017 này, CAN ABS của nó sẽ có đường dây CAN high đi tới giắc JE02 và CAN LOW của nó cũng đi tới giắc JE02.



Hình 13: Hướng dẫn đo kiểm CAN

Nhiều Anh Em gặp hiện tượng này, khi liên hệ với tổng đâì hỗ trợ kỹ thuật của OBD Việt Nam thường sẽ được đề xuất là vệ sinh thật kỹ những giắc điện trên ô tô. Đặc biệt là giắc CAN thông thường cách nhận biết sẽ là những giắc có nhiều dây và có màu đỏ và trắng.


Hình 14: Lưu ý không chích dây để đo kiểm

Lưu ý khi đo kiểm giắc CAN Anh Em không được chích dây để đo kiểm, mà nên cắt đường dây hoàn toàn. Nếu không cắt ra mà chỉ chích dây thì sẽ có điện đi từ 2 chiều từ hộp ABS ra và CAN từ các hộp khác truyền vào. Nếu hộp ABS bị lỗi mất tín hiệu mà không cắt dây ra thì sẽ không bắt được bệnh.

Trong trường hợp này, sẽ đo kiểm giắc JE02 nằm ở dưới học đồ, dưới bên phụ.


Hình 15: Phân tích giắc JE02



Hình 16: Vị trí và hình ảnh giắc JE02 trên xe


Hình 17: Đường dây truyền tín hiệu CAN ABS

Tiến hành đo tín hiệu CAN từ hộp ABS xuất ra và nhận biết được khi có CAN và không có CAN như thế nào. Tiến hành dùng máy đo xung trên máy chẩn đoán Autel Ultra.


Hình 18: Tiến hành đo xung bằng máy chẩn đoán Autel Ultra
So sánh dạng xung CAN thu thập từ đường dây truyền tín hiệu của hộp điều khiển ABS với các mẫu xung chuẩn. Lúc này, nhận thấy hình dạng xung hiện hành khác so với xung chuẩn, nếu đo tín hiệu này bằng máy chẩn đoán thì vẫn nhận thấy có tín hiệu không nhận thấy được vấn đề.


Hình 19: Hình dạng xung hiện hành khác với xung chuẩn

Sau khi kiểm tra lại hệ thống dây điện, xác định được cầu chì bị đứt do quá trình vận hành lâu ngày khi rửa xe hoặc nước mưa thấm vào làm rỉ sét cầu chì gây ra hiện tượng đứt hoặc kết nối kém. Lúc này tiến hành thay cầu chì, kiểm tra lại dữ liệu bằng máy chẩn đoán xem đã kết nối được với hệ thống ABS chưa ?

KẾT QUẢ SAU SỬA CHỮA


Hình 20: Sau khi làm lại đường dây + xoá lỗi

Sau khi vệ sinh và thay lại cầu chì mới, nối lại đường dây CAN ABS thì hiện tại hình dạng xung đã trùng với xung chuẩn. Thử kết nối lại hệ thống trên máy chẩn đoán ô tô Autel Ultra, kết quả là đã kết nối được với hệ thống ABS, không có mã lỗi được ghi nhận đồng thời cũng đèn báo ABS trên táp-lô cũng đã tắt.

XỬ LÝ MÃ LỖI THÀNH CÔNG !

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng không kết nối được các hệ thống trên xe, như việc mất kết nối hệ thống ABS trên xe KIA Sorento 2017 này. Hi vọng thông qua Video này Anh Em có thể nhanh chóng khoanh vùng hư hỏng từ việc phân tích sơ đồ mạch điện và sử dụng các thiết bị chuyên dụng. Chúc Anh Em thành công !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên