Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Học cho rộng, hỏi cho kỹ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho rõ, làm cho hết sức"

Kinh nghiệm 4 đèn báo cần chú ý trên xe hơi

Thảo luận trong 'Tư vấn sử dụng xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 19/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,247
    Được đổ xăng:
    8,784
    Xăng:
    133,231 lít xăng
    Trên những xe hiện đại, hầu hết sự cố của xe hay các sơ suất của tài xế đều được cảnh báo rất sớm bằng đèn tín hiệu trên công-tơ-mét. Chẳng hạn: cửa xe, khoang hàng hoặc nắp ca-pô chưa sập, nhiệt độ máy, cạn dầu máy, chưa cài dây an toàn… Sau đây là 4 tín hiệu cảnh báo rất quan trọng, cần chú ý phát hiện và có cách xử lý kịp thời:

    [​IMG]
    Đèn này báo ắc-quy yếu, máy phát không nạp điện. Bình thường, nó sáng lên lúc khởi động xe và tắt đi sau khi động cơ đã nổ. Nếu đèn sáng khi xe đang chạy, hãy dừng ngay lập tức và tắt máy. Vì máy phát điện và bơm nước có chung dây cu-roa, có thể dây cu-roa đứt hoặc trật khỏi pu-li, động cơ sẽ nóng lên rất nhanh. Hãy kiểm tra độ căng của dây cu-roa, các pu-li có bị dầu chảy vào hay không. Nếu dây cu-roa bình thường, hãy nổ máy và xem các pu-li quay đều hay không, có tiếng động khác thường không (kẹt, vỡ vòng bi). Nếu vòng bi máy phát hỏng làm dây cu-roa không hoạt động được, hãy tách pu-li của nó ra khỏi hệ thống này. Thiếu máy phát nhưng ắc-quy khoẻ, xe có thể chạy bình thường từ 100-400 km.


    [​IMG]
    Đèn báo này sẽ sáng nếu dầu trong hệ thống phanh không đủ. Trên phần lớn các xe, nó còn sáng khi kéo phanh tay. Cần dừng xe lại kiểm tra, nếu phanh tay không kéo thì hệ thống phanh có vấn đề. Trong trường hợp này, nên lái xe cẩn thận, chạy với số thấp đến trạm sửa chữa gần nhất. Nếu bình dầu phanh gần cạn và dưới gầm xe không phát hiện dấu vết chảy dầu, hãy đổ thêm dầu và thử đạp phanh thật mạnh, thấy chân phanh cứng mà dầu không bị hụt đi thì bạn có thể yên tâm nổ máy đi tiếp. Còn nếu dầu phanh tiếp tục hao đi và chân phanh mềm, tốt nhất nên gọi xe cứu hộ.


    [​IMG]
    Hỏng hóc của hộp số tự động: Nó đang phải hoạt động trong "chế độ tai nạn". Việc tự động chuyển số bị giới hạn, mặc dù nếu muốn có thể chuyển số cưỡng bức. Hãy tiếp tục lái xe bình thường, tránh tăng giảm ga đột ngột, leo dốc, kéo xe khác… Đi thẳng đến trạm sửa chữa gần nhất.



    [​IMG]
    Đèn này báo sáng trong trường hợp cháy bộ lọc khí thải. Tiếp tục lái xe bình thường, cố gắng đưa xe đến trạm sửa chữa gần nhất. Trước khi sự cố này được khắc phục, tránh đỗ xe gần bãi cỏ, trạm xăng, vì rất dễ xảy ra hỏa hoạn.
    Nguồn báo điện tử Vnexpress.net
     

Chia sẻ trang này