Đang tải...

Cơ bản 5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng.

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi TrinhTan, 14/9/18.

QUAN TRỌNG: ---->>>>ĐĂNG KÝ ĐẶT ÁO ĐỒNG PHỤC DIỄN ĐÀN<<<<---- Chú ý: >>>>> Nếu không kích hoạt được tài khoản thì nhấp vào đây<<<<<----- Quan trọng: >>>>> Nội quy OTO-HUI năm 2018<<<<<-----
  1. TrinhTan
    Online

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    598
    Được đổ xăng:
    1,342
    Xăng:
    43,443 lít xăng
    #1 TrinhTan, 14/9/18
    Last edited by a moderator: 14/9/18
    Động cơ Diesel được biết đến với sức mạnh và hiệu quả tốt hơn. Và dưới đây là lý do tại sao động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn.

    5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 3.jpg


    1. Tỷ số nén:
    Tỷ số nén = Thể tích toàn phần/ Thể tích buồng cháy.

    5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 1.jpg
    Ở động cơ diesel có tỉ số nén lớn hơn động cơ xăng (Tỉ số nén của động cơ diesel có thể lên đến 25 trong khi với động cơ xăng thì hiện nay mới chỉ đạt đến 14) nên lượng không khí được đưa vào nén trong một chu trình ở Động cơ Diesel là lớn hơn. Ở động cơ diesel, để quá trình cháy được diễn ra thì nhiệt độ cuối nén phải lớn hơn nhiệt độ tự cháy của nhiên liệu. Trong khi động cơ xăng không yêu cầu không khí được nén nhiều hơn mà chỉ cần có một bugi được sử dụng để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí và quá trình đốt cháy diễn ra.

    Xem thêm: Vì sao động cơ Diesel không sử dụng bugi đánh lửa

    2. Đốt cháy sớm hơn.

    5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 2.png

    Như chúng ta biết trong một động cơ xăng, bugi đốt cháy và ngọn lửa di chuyển đến khi nó đốt cháy tất cả nhiên liệu không khí bên trong xy lanh trong khi đó, trong động cơ diesel, quá trình cháy hoàn toàn xảy ra ngay sau khi nhiên liệu được bơm vào, do đó quá trình cháy xảy ra sớm hơn nhiều.

    3. Kích thước Piston

    5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 4.jpg

    Ở động cơ diesel, để nâng cao tỷ số nén thì phải làm tăng thể tích công tác của động cơ lên. Muốn vậy, thì phải làm piston to và dài hơn.
    Khi piston dài hơn, hành trình của piston cũng lớn lên và thanh truyền cũng phải chế tạo dài tương ứng. Thanh truyền dài hơn đồng nghĩa với việc có một "tay đòn" dài hơn. Mà Mô-men xoắn bằng lực nhân cánh tay đòn. Vì vậy, momen xoắn trên động cơ diesel sẽ lớn hơn động cơ xăng tương ứng.
    Nhưng, do hành trình dài, nên tốc độ của động cơ diesel cũng vì thế mà thua kém động cơ xăng.
    Đây là nguyên nhân vì sao, trên xe du lịch thường sử dụng động cơ xăng, do tính tăng tốc và tốc độ của nó.

    4. Động cơ Diesel sử dụng TurboCharged (tăng áp)

    5 lý do khiến Diesel tạo Mô-men xoắn lớn hơn Xăng. 5.jpg

    Tỉ số nén cao đồng nghĩa với việc cần một lượng khí nén vào lớn hơn để đảm bảo công suất. Chính vì vậy, để đảm bảo lượng khí nạp vào buồng đốt thì cần phải trang bị một turbochanrged trên động cơ diesel. Nếu không cơ bộ tăng áp đó thì động cơ diesel sẽ không thể đạt được công suất tối đa.
    Ngoài ra, tỷ lệ nhiên liệu không khí cho động cơ diesel là 18: 1 đến 70: 1. Sự mất mát bơm cũng không có trong quá trình tiêu thụ khiến động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

    Xem thêm: Bộ tăng áp động cơ: turbocharger và supercharger

    5. Đánh giá nhiệt


    Nhiên liệu diesel có giá trị nhiệt thấp hơn một chút so với xăng. Vì vậy, nhiều nhiệt được lưu trữ trong xăng cho cùng một khối lượng của động cơ diesel. Nhưng dầu diesel dày hơn nhiều so với xăng và có thể tích trữ thêm 15% năng lượng. Vì vậy, mỗi khi động cơ diesel bị cháy, nó tạo ra nhiều năng lượng hơn để tạo áp lực cho piston và nhiều mô-men xoắn hơn cho trục khuỷu.

    Hy vọng rằng bây giờ các bác đã rõ hơn về câu hỏi ''Tại sao một động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn so với xăng''.
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, vinhdang184, minhtu123hoa14 tài xế khác.
  2. tidimo
    Offline

    tidimo Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/7/17
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    162 lít xăng
    Chữa hiểu lý do thứ 5.
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, vinhdang184, vuhoangson5 tài xế khác.
  3. TrinhTan
    Online

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    598
    Được đổ xăng:
    1,342
    Xăng:
    43,443 lít xăng
    Nói chung nó liên quan đến khía cạnh hóa học, mật độ năng lượng giữa xăng và diesel với cùng 1 khối lượng như nhau
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, vinhdang184, vuhoangson4 tài xế khác.
  4. anhkanh
    Offline

    anhkanh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/4/18
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    72
    Xăng:
    670 lít xăng
    Tỉ số nén mình chưa thông lắm. Khi nén càng mạnh thì dùng công nhiều thì mất 1 phần công. Còn xăng thì nén thấp nên công ít nên nổ sinh công nhiều hơn. Mình nghĩ vậy. Ai giải thích rõ hơn dc k. Thanks
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, vinhdang184, vuhoangson3 tài xế khác.
  5. Thanhvinhlong
    Offline

    Thanhvinhlong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/5/17
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    43
    Xăng:
    557 lít xăng
    Tuyệt vời quá, cám ơn bài viết của bác. Mình thắc mắc vấn đề này lâu rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, vinhdang184, anhkanh3 tài xế khác.
  6. TrinhTan
    Online

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    598
    Được đổ xăng:
    1,342
    Xăng:
    43,443 lít xăng
    1) Công suất là đại lượng đặc trưng cho tốc độ của một chiếc xe (xe nào có công suất càng cao thì khả năng đạt tốc độ tối đa càng cao) .đa số các xe super sport được ưu tiên về công suất cao để đáp ứng về tốc độ.

    2) Mômen là đại lượng đặc trưng cho độ tăng tốc và sức tải của một chiếc xe ( xe nào có momen lớn hơn thì khả năng tăng tốc nhanh hơn và tải được nặng hơn) .đa số xe cruiser được ưu tiên về mômen cao để đáp ứng về chịu tải nặng và leo dốc.
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, vinhdang184, anhkanh2 tài xế khác.
  7. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,262
    Được đổ xăng:
    4,163
    Xăng:
    30,111 lít xăng
    Cái này do dùng google dịch sao ấy nên nghe lủng củng khó hiểu.
    Tính chất vật lý thôi, nhồi được nhiều nhiên liệu hơn nên công suất cao hơn dù nhiệt trị của diesel thấp hơn xăng.
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, vinhdang184, anhkanh3 tài xế khác.
  8. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,262
    Được đổ xăng:
    4,163
    Xăng:
    30,111 lít xăng
    Chưa thể nhất trí với bạn về quan điểm này được
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, anhkanh, vuhoangson2 tài xế khác.
  9. ice_hut
    Offline

    ice_hut Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    871
    Được đổ xăng:
    481
    Xăng:
    6,870 lít xăng
    Trước tiên hoan nghênh tinh thần đóng góp xây dựng bài của bạn. Để có những bài hay phải có những thành viên tích cực. Nhưng việc dịch từ tiếng anh ra đơn thuần không giải thích hết được chủ đề bạn đưa ra. Hy vọng sau khi dịch xong có thể nhờ người khác đọc lại rồi đưa lên. Như vậy thì càng làm tăng giá trị của diễn đàn.
    Còn việc giải thích trên thì còn làm cho người đọc còn nhiều thắc mắc, không hiểu
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, anhkanh, TrinhTan1 tài xế khác.
  10. TrinhTan
    Online

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    598
    Được đổ xăng:
    1,342
    Xăng:
    43,443 lít xăng
    Cảm ơn bác đã góp ý. Em sẽ lưu ý về điều này
     
    Đã được đổ xăng bởi Luiz04, anhkanhvuhoangson .

Chia sẻ trang này