Đang tải...

Cơ bản Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi phamquyanh.tienhcm, 14/12/20.

----->>>> CỘNG ĐỒNG CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. phamquyanh.tienhcm
    Offline

    phamquyanh.tienhcm Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/19
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    235 lít xăng
    Hệ thống bôi trơn có vai trò rất quan trọng đối với quá trình vận hành động cơ. Do đó, việc bảo dưỡng hệ thống bôi trơn luôn là vấn đề hết sức cần thiết.
    Combustion-Engine-Lubrication-System-Diagram.jpg

    I. Những hư hỏng thông thường của hệ thống bôi trơn:
    1. Dầu không đủ, mức dầu xuống thấp:
    • Do châm dầu không đủ, bị rò rĩ dầu hoặc động cơ có hiện tượng lên nhớt.
    2. Dầu quá nhiều, mức dầu lên cao:
    • Động cơ quay yếu, thải ra khói đặc màu xanh xám. Nguyên nhân do dầu vào quá nhiều, màng bơm xăng rách, xăng chảy vào các te dầu.
    3. Dầu quá loãng:
    • Do sử dụng dầu không đúng, màng bơm xăng rách, xăng chảy vào các te.
    4. Dầu bị bẩn, biến màu (đen), trong dầu có vụn kim loại:
    • Do dùng dầu không sạch, chi tiết máy bị mòn, bụi và hơi nước lọt qua hệ thống thông gió.
    5. Dầu bị rò rĩ:
    • Do các bu lông bị lỏng, ống dẫn dầu bị nứt, jiont bị rách, phốt dầu bị hỏng.
    6. Nhiệt độ dầu quá cao:
    • Do khe hở vách xy lanh lớn.
    7. Áp suất dầu giảm:
    • Do đường ống dẫn chính bị rò, bơm và các ổ trục bị mòn, độ nhớt không đúng, van điều áp bị kẹt mở.
    8. Áp suất dầu tăng:
    • Do các ống dầu bị nghẹt, dùng dầu có độ nhớt cao, van điều áp bị kẹt đóng.
    II. Bảo dưỡng hệ thống bôi trơn
    bao duong he thong boi tron.jpg
    1. Bảo dưỡng hàng ngày:
    - Kiểm tra mức dầu trước khi động cơ hoạt động.

    2. Bảo dưỡng cấp 1:
    - Kiểm tra bên ngoài độ kín các thiết bị của hệ thống.
    - Kiểm tra mức dầu trong động cơ.

    3. Bảo dưỡng cấp 2:
    - Kiểm tra độ kín của các chỗ nối của hệ thống và sự bắt chặt các chi tiết.
    - Thay dầu theo định kỳ và xúc rửa các te nhớt.
    - Khi hoạt động khu vực có nhiều nước, phải kiểm tra tổng thành.

    4. Bảo dưỡng theo mùa:
    - Xúc rửa hệ thống hai lần trong năm.
    - Khắc phục kịp thời các hư hỏng nếu có của hệ thống
    Nguồn: Sưu tầm
     
    Đã được đổ xăng bởi docogol, truongan2208Cai banh xe .
  2. theanh_79
    Offline

    theanh_79 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    Số km:
    745
    Được đổ xăng:
    1,513
    Xăng:
    20,999 lít xăng
    Theo quan điểm của em thì trong động cơ đốt trong 4 thì sử dụng dầu nhớt bôi trơn chi tiết máy.Thì dầu nhớt quan trọng không kém gì máu trong cơ thể sống...
    Bởi vì khi chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng của động cơ khi đốt cháy nhiên liệu.Các chi tiết máy bằng kim loại với nhiều chức năng đều tiếp xúc với nhau để tiến hành vòng tuần hoàn ( hút - nén - nổ -xả) Nếu không có dầu nhớt bôi trơn giảm ma sát+ làm mát thì sẽ gặp sự cố hư hỏng ngay sau quãng thời gian ngắn.Do nhiệt độ của sự cháy nhiên liệu kèm theo việc ma sát khi chi tiết máy tiếp xúc với nhau sẽ làm nở ra & bó máy mất
    Bộ phận bơm dầu nhớt trong đ.cơ 4 thì ngoài việc giúp nhớt len lỏi vào từng ngóc ngách thì cũng còn việc lọc nhớt để giữ lại những mạt kim loại của chi tiết máy mài mòn sinh ra.Sau 1 chu trình đc bơm nhớt hút đưa qua hệ thống lọc rồi lên dàn hơi,đầu bò.Tới khi quay trở lại carte máy sẽ mang theo các mạt kim loại.
    Sau 1 thời gian nhất định phải mở ra bảo trì,kiểm tra vệ sinh hoặc thay lọc nhớt.Mục đích giữ áp lực bơm nhớt không bị yếu đi do những nguyên nhân như cánh quạt bơm nhớt bị hư hỏng hay lọc nhớt quá bẩn bẩn khiến cho áp lực bơm bị giảm sút.Như thế lượng nhớt bôi trơn sẽ bị thiếu & gây ra việc hao mòn các chi tiết động cơ 2593578_he_thong_boi_tron.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi docogol.

Chia sẻ trang này