"Bắt bệnh" tiếng động lạ trong ôtô

E
Bình luận: 1Lượt xem: 1,511

Escape

Tài xế O-H
Chắc chắn không có tài xế lái ôtô nào mà chưa từng thấy hiện tượng tiếng động lạ phát ra từ trong ôtô. Tiếng động lạ có nhiều kiểu, có thể là tiếng rít, tiếng lọc xọc, tiếng lộc cộc hay tiếng huýt. Bất kể là kiểu tiếng động gì đi nữa thì cũng đều làm cho người chủ xe phải lo lắng không yên.

Trên thực tế, tiếng động lạ phát ra là tín hiệu cho thấy chiếc xe có trục trặc bên trong cần được kiểm tra.

Phần lớn, tiếng động lạ trong xe phát ra từ ba vị trí: động cơ dưới nắp capô, trục vôlăng hay bộ bánh trước. Đây là những tiếng động bạn nên chú ý đến vì chúng có thể là báo hiệu cho những hỏng hóc nghiêm trọng bên trong.

Tiếng động từ trục vôlăng

Một trong những tiếng động phát ra từ bộ vôlăng thường thấy nhất là tiếng lách cách. Kiểu tiếng động này phát ra khi bánh xe quay và càng lớn khi tốc độ tăng. Nguyên nhân có thể đến nhiều lí do khác nhau như khớp nối đồng tốc bị mòn, ổ bi trong trục vôlăng bị mòn hay trợ lực lái cạn dầu.

Bộ vô lăng trong những xe có trợ lực lái cũng hay có khuynh hướng phát tiếng rít. Đây là dấu hiệu cho thấy đai trợ lực lái bị trượt.

Tiếng động từ bánh trước

Bánh trước thường phát ra những tiếng động lạ khi tài xế đạp phanh (thường là tiếng rít, kĩu kịt hay gầm rú). Nguyên nhân chủ yếu có thể là bộ má phanh bị mòn, do đó xe cần được đưa đi kiểm tra ngay.

Tiếng rít còn đến từ một số nguyên nhân khác như: trống phanh có bụi, guốc phanh bị biến dạng, mâm phanh bị nghiêng, bộ lò xo guốc phanh bị yếu, hay bố phanh bị thấm dầu phanh. Ngoài báo hiệu những trục trặc của bộ phanh, tiếng động lạ phát ra từ bánh xe còn báo hiệu cho biết bạc đạn bánh xe bị lỏng hay khớp nối đồng tốc bị mòn.

Tiếng động từ động cơ

ột trong những tiếng động lạ phát ra từ động cơ thường thấy là tiếng rít mỗi khi tăng tốc. Nguyên nhân duy nhất chỉ có thể là dây đai kéo quạt bị trượt. Tiếng lách cách hay lụp đụp là dấu hiệu cho thấy động cơ có áp suất dầu thấp, khe hở nhiệt của xúpáp lớn hay động cơ có nhiều chi tiết bị hỏng hóc.

Tiếng gõ lốp cốp từ trong động cơ báo hiệu bạc lót bị hỏng hóc; trong khi tiếng lọc xọc có thể đến từ nguyên do van hồi lưu khí thải không hoạt động, động cơ tăng nhiệt, muội khói tích tụ nhiều trong buồng cháy, hay lượng dầu thấp.

Ngoài ra, nếu động cơ kêu lạch cạch thì có thể đai truyền động trục cam không đủ độ căng. Động cơ không đủ dầu, động cơ quá nóng, cân lửa không đúng hay hệ thống đánh lửa bị lỗi có thể gây ra tiếng lộc cộc khi tăng tốc. Lỗi động cơ còn có thể nghe thấy từ đằng sau xe. Cân lửa sai, hệ thống đánh lửa bị lỗi hay xú-páp bị rỉ sẽ gây ra tiếng nổ ống pô lụp bụp thay vì rền vang.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên