Đang tải...

Bộ van giảm áp máy đào Komatsu, so sánh Lợi và Hại !!

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa' bắt đầu bởi LẠC HẬU, 21/7/17.

NÓNG HỔI: ---->>>>TỔNG HỢP HÌNH ẢNH, VIDEO SỰ KIỆN OTO HUI COLOURS 2018 TẠI HÀ NỘI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    971
    Được đổ xăng:
    7,673
    Xăng:
    68,750 lít xăng
    #1 LẠC HẬU, 21/7/17
    Last edited by a moderator: 24/12/18
    Máy đào KOMATSU từ đời "TRỪ SÁU" trở về sau; trong thiết kế của hệ thống thủy lực, chúng ta không còn thấy cái "BƠM CON" (còn gọi là BƠM KHIỂN, BƠM PILOT) để cấp cho đường điều khiển nữa.
    May_xuc_dao_banh_.jpg
    Thay vào đó là "MỘT CỤC" khá rắc rối có tên gọi là "VAN GIẢM ÁP" (Pressure Reducing Valve).
    Ý đồ của KOMATSU có lẽ là để "GIẢM GIÁ THÀNH"??!! Chỗ này xin mở ngoặc: Cụ nào biết giá thì xin cho cái so sánh về giá giữa cái "VAN GIẢM ÁP" và "BƠM KHIỂN" xem thế nào ạ.

    Nhưng thực tế đã cho thấy khi sử dụng mà bị hư hỏng, cái van giảm áp sẽ sinh ra nhiều hệ quả xấu: khó bắt bệnh, bệnh lây lan (như vi rút ấy nhỉ??!!) làm hư cả các phần tử khác v.v...

    Chỉ riêng cái việc tìm hiểu "NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG" của VAN GIẢM ÁP đã thấy "HẠI NÃO" (tốn tiền mua thuốc nhức đầu) rồi !!
    Mà khổ !!! Muốn sửa chữa cho "ĐÚNG BÀI BẢN" thì phải hiểu rõ, nắm bắt, "TÚM CHẶT" cái "NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG" phỏng ạ ??

    Vì vậy: mạo muội mở "THỚT" này để mời các Cụ cứ "MÀI DAO" cho sắc để vào mổ xẻ "NÓ" (không mổ thì cũng cứ vào CHÉM GIÓ cho vui).

    Đầu tiên xin "THẢ" vài tấm hình làm mồi, mời các Cụ vào giải thích thêm cho rõ.


    PC200-8 Reducing valve 0.png

    PC200-8 Reducing valve 1.png

    PC200-8 Reducing valve 2.png

    PC200-8 Reducing valve 3.png
     
    Đã được đổ xăng bởi Phuthuy1234, Raven, tuanmxd3955 tài xế khác.
  2. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,435
    Được đổ xăng:
    45,362
    Xăng:
    296,673 lít xăng
    Hóng nhặt chữ của bác lạc. Thấy thú vị quá, viết tiếp đi, bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD36 tài xế khác.
  3. C5galaxy
    Offline

    C5galaxy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Số km:
    1,268
    Được đổ xăng:
    6,313
    Xăng:
    13,302 lít xăng
    Nếu không thích thì mình chế cái bơm pilot gắn ngoài được không cụ. Em chỉ hỏi là được hay không thoi vì chưa thấy ai làm vậy
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD34 tài xế khác.
  4. Thuocdoc113456
    Offline

    Thuocdoc113456 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/10/15
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    3,280
    Xăng:
    19,830 lít xăng
    Xin được lắng nghe các cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD27 tài xế khác.
  5. C5galaxy
    Offline

    C5galaxy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Số km:
    1,268
    Được đổ xăng:
    6,313
    Xăng:
    13,302 lít xăng
    #5 C5galaxy, 21/7/17
    Last edited by a moderator: 21/7/17
    Còn có đời -6 có bơm khiển nữa cụ Lạc Hậu ơi.

    ĐÚNG VẬY.
    THẾ NÊN RIÊNG VỚI MÁY KOMATSU THÌ PHẢI NÓI RÕ CẢ MODEL (ĐỜI TRỪ MẤY) LẪN SỐ SÊ RI (SERIAL NUMBER)!!
    VÌ CÓ KHI CÙNG MODEL MÀ KHÁC SỐ SÊ RI THÌ MÁY KHÁC NHAU NHIỀU LẮM !!!

    Ở trên bạn có hỏi:
    "Nếu không thích thì mình chế cái bơm pilot gắn ngoài được không cụ. Em chỉ hỏi là được hay không thôi vì chưa thấy ai làm vậy".
    Ở đây chính bạn lại trả lời là "HÃNG KOMATSU" đã làm nhỉ ??!!
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD31 tài xế khác.
  6. anhnv_2411
    Offline

    anhnv_2411 Don't give up

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,549
    Được đổ xăng:
    1,154
    Xăng:
    3,449 lít xăng
    nhà cháu nghĩ cái này về giá cả thì chưa biết thế nào nhưng tuổi thọ thì có thể hơn bơm khiển
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD28 tài xế khác.
  7. ruaxe09
    Offline

    ruaxe09 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/11/16
    Số km:
    140
    Được đổ xăng:
    857
    #7 ruaxe09, 21/7/17
    Last edited by a moderator: 21/7/17
    cái cục nợ này cũng nhiều vấn đề thật,nhà cháu chưa dám sờ mó đến nó
    cụ cho nhà cháu thắc mắc tý ạ,mấy cái spring nó có ổn định đàn hồi sau thời gian dài hoạt động ko ạ,không hiểu komatsu tính toán ăn chia liên tục mà vẫn êm êm,,,,
    cái spring số 8 và số 15 là cả vấn đề lớn có phỏng ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD34 tài xế khác.
  8. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    971
    Được đổ xăng:
    7,673
    Xăng:
    68,750 lít xăng
    #8 LẠC HẬU, 21/7/17
    Chỉnh sửa cuối: 21/7/17
    Đính kèm bên dưới là sơ đồ thủy lực cũng của máy PC200-6 mà lại dùng BƠM KHIỂN chứ không chơi cái "CỤC GỈAM ÁP" đây!!

    PC200LC-6 Hydraulic Circuit with GEAR PUMP.pdf - 112.4 Kb
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD40 tài xế khác.
  9. hoc_hieu
    Offline

    hoc_hieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/4/13
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    733
    Xăng:
    4,262 lít xăng
    giá cả ngang nhau thôi cụ ơi nếu đều là hàng tàu thì khoảng 2,5tr-3tr. hàng hãng thì cục áp khiển này cả thuế tầm 13tr, còn bơm khiển tôi chưa mua hãng bao giờ lên không biết. tuổi thọ thì nhà cháu nghĩ không bằng bơm khiển. mà cái cục này nó kéo theo nhiều vấn đề lắm. có lần nhà cháu là 1em -6e tất cả thao tác đều ngon chỉ có ra vào arm giật rung cả máy. chọc ngoáy chán cuối cùng thay cục áp khiển khác ngon luôn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD30 tài xế khác.
  10. ccmhn2017
    Offline

    ccmhn2017 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/4/17
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    439
    Xăng:
    1,210 lít xăng
    #10 ccmhn2017, 23/7/17
    Last edited by a moderator: 23/7/17
    chào các cụ
    quả thật là cái anh KOM này khó hiểu thật nhưng cũng mạo muội viết nên vài từ không biết là đúng hay là sai.mong các cụ đại xá
    về KOM trong hệ thống thủy lực thì bản thân nhà cháu cũng chỉ tạm thời chia ra đc 4 loại đó là OLSS,CLSS,HSS,HST... nếu cụ nào phát hiện thêm loại nào nữa thì bổ xung nhá
    cái anh HSS và HST thì được áp dụng nhiều trên máy ủi và máy xúc lật còn cái anh OLSS và CLSS thì được áp dụng nhiều trên máy đào
    nhưng để ý thì sẽ thấy đa số hệ thống xài OLSS thì sẽ không dùng cục REDUCING VALVE.còn CLSS(trừ một số-6 đời đầu ra)thì lại dùng cục REDUCING VALVE và thường áp dụng cho máy PC 100-6E đến PC 550-8.những dòng máy mini thì còn tùy thuộc theo từng loại,dùng và không dùng (cái này để sau)
    ở đây chúng ta hay mổ xẻ nó ra để phân tích đặt ra những dấu hỏi.và cùng chủ thớt tìm ra điểm lợi và hại của nó nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD34 tài xế khác.
  11. Hoang37
    Offline

    Hoang37 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/4/17
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    498
    Xăng:
    2,547 lít xăng
    Cụ lạc hậu có nhận đệ tử không ạh.
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, TailieuCKD, Banthan23 tài xế khác.
  12. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    971
    Được đổ xăng:
    7,673
    Xăng:
    68,750 lít xăng
    #12 LẠC HẬU, 24/7/17
    Chỉnh sửa cuối: 24/7/17
    Vâng, quả là "HẠI NÃO" lắm các Cụ ạ !!
    Xin thưa một sự thật mất lòng: phần giải thích của Bác KOMATSU về nguyên lý hoạt động cái "REDUCING VALVE" của Bác ấy rất "TỐI NGHĨA" !!

    Nhằm "ĐƠN GIẢN HÓA VẤN ĐỀ", tránh tốn tiền mua thuốc nhức đầu; mạn phép các Cụ, sau đây tôi xin dùng các hình ảnh và nguyên lý "THEO KIỂU NHÀ QUÊ" để "MỔ XẺ" nó.

    Đầu tiên, Bác KOMATSU nói nó là "PRESSURE REDUCING VALVE", nhưng nếu cứ diễn NÔM ra là "VAN GIẢM ÁP" thì chưa đủ !! Vì sau khi "GIẢM", nó còn phải giữ cho cái "ÁP ẤY LUÔN ỔN ĐỊNH" mới dùng được chứ các Cụ nhỉ ??
    Trở lại với việc GIẢM ÁP, muốn giảm ÁP SUẤT từ cao (ở đây, là RẤT CAO luôn) xuống thấp, Bác KOM dùng biện pháp gọi là "TIẾT LƯU".

    Nhưng như trên đã nói: "sau khi "GIẢM", nó còn phải giữ cho cái "ÁP ẤY LUÔN ỔN ĐỊNH" mới dùng được" vậy nên cái sự "TIẾT LƯU" ấy phải thay đổi được ==>ta có cái tạm gọi là "TIẾT LƯU TỰ ĐỘNG".

    Bởi các lẽ trên nên theo tôi là ta phải "NẮM" được "NGUYÊN LÝ" của cái gọi là "TIẾT LƯU" với lại "DIỄN BIẾN" khi "CHẤT LỎNG" (là nói chung, còn cụ thể ở đây là nhớt thủy lực) khi đi qua "TIẾT LƯU" cái đã rồi mới "MỔ" tiếp được phỏng ạ??

    0 Orifice Formula.png

    1 Orifice Q-P formula.png


    2 pressure-reducing-schematic.JPG
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, tuanmxd39, TailieuCKD41 tài xế khác.
  13. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    971
    Được đổ xăng:
    7,673
    Xăng:
    68,750 lít xăng
    #13 LẠC HẬU, 24/7/17
    Chỉnh sửa cuối: 24/7/17
    Hoan nghênh bạn "CCMHN2017" đã tham gia và góp thêm những kiến thức rất hay.
    Sự hiểu biết cùng với những nhận định của bạn chứng tỏ bạn đã "CHIẾN ĐẤU" nhiều trận với KOMATSU (hoặc bạn là người của KOMATSU chăng ??).
    Với mong muốn là "THỦY LỰC - AI XEM CŨNG HIỂU", tôi xin nói thêm một chút về những từ viết tắt ở trên vậy nhé.
    OLSS = Open center Load Sensing System = Hệ thống Cảm nhận tải với "VAN TỔNG MỞ ĐƯỜNG THÔNG T KHI KHÔNG THAO TÁC".
    CLSS = Closed center Load Sensing System = Hệ thống Cảm nhận tải với "VAN TỔNG NGẮT ĐƯỜNG THÔNG T KHI KHÔNG THAO TÁC".
    HSS = Hydro Static Steering = Bộ phận "LÁI" (không phải HỆ THỐNG) dùng nguyên lý "THỦY TĨNH" chỉ dùng với máy ỦI.
    HST = Hydro Static Transmission = Hệ "TRUYỀN ĐỘNG" dùng nguyên lý "THỦY TĨNH" chỉ dùng với máy xúc lật(Wheel Loader).

    Lưu ý: chỉ có OLSS CLSS là có chữ HỆ THỐNG !!

    ScreenShot_20170724202717.png

    ScreenShot_20170724202830.png
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, TailieuCKD, Banthan31 tài xế khác.
  14. hoc_hieu
    Offline

    hoc_hieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/4/13
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    733
    Xăng:
    4,262 lít xăng
    Cụ Lạc mô tả nguyên lý của nó cháu hiểu giống như van điện từ tuyến tính trên kobelco có điều tuyến tính ở đây điều chỉnh theo áp suất bơm, còn kia theo điện. CỤ BÓI, CỤ THẢO ƠI ! CÁC CỤ VÀO CHÉM CHO DÂN ĐEN CHÚNG EM ĐƯỢC MỞ MANG ĐẦU ÓC VỚI.....
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, TailieuCKD, Banthan25 tài xế khác.
  15. C5galaxy
    Offline

    C5galaxy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/8/15
    Số km:
    1,268
    Được đổ xăng:
    6,313
    Xăng:
    13,302 lít xăng
    Cụ Bói ra nước ngoài sống roài
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, TailieuCKD, Banthan22 tài xế khác.
  16. ccmhn2017
    Offline

    ccmhn2017 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/4/17
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    439
    Xăng:
    1,210 lít xăng
    quả thật nếu để nói về shop của KOM thì cũng rắc rối tài liệu gì mà sai nhiều thế cứ lấy của anh này cắm vào anh kia.hoặc là cái ông viết tài liệu hôm đó bị say rượu
    nhưng họ cũng có cái lý của họ
    ví dụ như bên tây (nôm na vậy)thợ kỹ thuật họ được đào tạo bài bản chính quy về chủng loại máy,mà khi học xong họ sẽ làm về loại máy đó và tài liệu của họ là tài liệu training
    hoặc cũng có thể là chính sách(ngu dân),chính sách thương mại vv...
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, TailieuCKD, Banthan27 tài xế khác.
  17. ccmhn2017
    Offline

    ccmhn2017 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/4/17
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    439
    Xăng:
    1,210 lít xăng
    cái hình của cụ có thêm quả tên lửa để điều hòa nữa thì tuyệt cú mèo
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, TailieuCKD, Banthan26 tài xế khác.
  18. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    971
    Được đổ xăng:
    7,673
    Xăng:
    68,750 lít xăng
    Cái hình ấy thì đã có rồi, cơ mà "QUAN CÓ CẦN NHƯNG DÂN CHƯA VỘI" nên cứ phải từ từ rồi khoai mới nhừ ạ !!
    Như trên đã nói.
    Mong "QUỚI NHƠN" vui lòng viết theo kiểu "AI XEM CŨNG HIỂU" đi ạ !!

    Quả là cái hình ở trên ấy; biện luận còn có chỗ "SƠ SÓT" nhưng cứ để đấy xem có Cụ nào "VẶN-XOẮN" không đã.

    2 pressure-reducing-schematic.JPG
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, TailieuCKD, Banthan30 tài xế khác.
  19. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    971
    Được đổ xăng:
    7,673
    Xăng:
    68,750 lít xăng
    #19 LẠC HẬU, 25/7/17
    Chỉnh sửa cuối: 25/7/17
    Có cái hình vẽ rồi mà chưa có thời gian chú thích.
    Đưa lên đây nhờ các Cụ chú thích giúp.

    2 Reduce_Valve_Labels_ON.png

    Quay ngang lại cho "GẦN GIỐNG" với KOMATSU để dễ nhìn.

    2-1 Reduce_Valve_Labels_ON.png
     
    Đã được đổ xăng bởi Raven, bonbon596, TailieuCKD35 tài xế khác.
  20. LẠC HẬU
    Offline

    LẠC HẬU Đi xe đạp nên không có bằng lái.

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    971
    Được đổ xăng:
    7,673
    Xăng:
    68,750 lít xăng

    Xác nhận và khẳng định chắc luôn: "CHỌC - NGOÁY" vào cái cục ấy rất dễ làm cho máy bị "CHẬM LỜ ĐỜ" và/hoặc"GIẬT ĐÙNG ĐÙNG" luôn (thời XƯA, dùng BƠM KHIỂN làm gì có chuyện này)!! Lý do tại sao sẽ nói ở hồi kết (nhớ đón xem).:p:p


    Chắc chắn là tính chất của LÒ XO sẽ phải suy giảm rồi.
    Chẳng những thế, "VAN TRƯỢT" cũng sẽ bị "MÒN - LỎNG"; rồi cả các "LỖ" TIẾT LƯU cũng sẽ bị "TOÁC RỘNG" ra, lúc ấy sẽ sinh ra lắm triệu chứng rất "KHÓ ĐỠ" !!!






     
    Đã được đổ xăng bởi thanhvuotohui, Raven, TailieuCKD38 tài xế khác.

Chia sẻ trang này