Đang tải...

Cơ bản Bơm nước trong hệ thống làm mát động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Phungnam18, 5/10/18.

THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. Phungnam18
    Offline

    Phungnam18 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/7/17
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    124
    Xăng:
    2,389 lít xăng
    Bơm nước được dẫn động bằng dây đai và nhận công suất từ trục khuỷu động cơ. Nước làm mát được bơm nước vận chuyển từ két nước tới động cơ và quay trở lại.

    Nước làm mát có nhiệt độ thấp sẽ nằm ở phần dưới của két nước và đi ra ngoài theo đường ống bên dưới. Nước mát sẽ đi vào động cơ và lấy đi nhiệt của block máy, sau đó đi lên nắp máy trước khi quay trở lại két nước theo đường ống bên trên. Cũng có một số động cơ, chiều đi của nước làm mát lại ngược lại.

    Video nguyên lý hoạt động:


    Một bơm nước trên xe ô tô có thể đẩy tối đa 28.000 lít nước làm mát trên một giờ, hay tuần hoàn nước làm mát đi khắp động cơ hơn 20 lần trên một phút. Điều này có nghĩa là bơm nước động cơ có thể sử dụng để làm cạn một bể bơi cá nhân trong vòng 1 giờ. Tốc độ động cơ càng chậm thì lượng công tiêu tốn bởi bơm nước càng ít. Tuy nhiên, chỉ với tốc độ 56 km/h, bơm vẫn có thể di chuyển khoảng 7500 lít nước trên một giờ hay 2 lít trên mỗi giây.

    Bơm-nước-trong-hệ-thống-làm-mát-động-cơ-1.jpg

    Bơm nước thường là loại cánh gạt, tận dụng lực ly tâm để hút và đẩy nước đi. Vì thế mà có thể đẩy một thể tích lớn nước làm mát mà không làm gia tăng áp suất trong hệ thống. Khi tốc độ động cơ tăng, tốc độ bơm cũng sẽ tăng theo và lượng nước cũng sẽ được vận chuyển nhiều hơn vào trong động cơ để đáp ứng vấn đề giải nhiệt cho động cơ.

    Bơm-nước-trong-hệ-thống-làm-mát-động-cơ-2.jpg

    Cánh bơm bị mòn có thể làm giảm lượng nước làm mát đi qua động cơ. Nếu phốt làm kín trục bơm bị hư hỏng, nước làm mát sẽ rò rỉ ra ngoài theo một lỗ trên vỏ bơm. Ngoài ra, bạc đạn trong bơm nếu bị hư hỏng cũng sẽ gây ra tiếng kêu khi bơm hoạt động.




    Trước khi thay thế bơm nước cũ bạn cần kiểm tra các yếu tố sau:

    + Độ căng dây đai.
    + Kiểm tra quạt làm mát.

    Nếu dây đai bơm nước quá căng hay quạt không cân bằng thì đều làm cho bạc đạn trên trục bơm bị ảnh hưởng và dần dần hư hỏng.

    Bơm-nước-trong-hệ-thống-làm-mát-động-cơ-3.jpg

    Nguồn: ASE
     
    Đã được đổ xăng bởi trivan98, Ha_Huynh, chinh196 tài xế khác.
  2. Khanhhienauto
    Offline

    Khanhhienauto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/10/18
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    85
    Xăng:
    521 lít xăng
    thanks bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Viettran.
  3. TranDzung
    Offline

    TranDzung Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    1,055
    Được đổ xăng:
    997
    Xăng:
    1,376 lít xăng
    cám ơn bạn đã chia sẻ
    nguyên nhân nhiều gây ra hỏng bơm nước thường là dơ bạc đan- vòng bi, hoặc dò rỉ gioăng làm kín của bơm, thông thường KTV sẽ tiến hành thay thế vì vật tư thay thế bây giờ khá sẵn
     
    Đã được đổ xăng bởi chinh19, ViettranXuân Giang .

Chia sẻ trang này