Các bài viết hay về Catia!

H
Bình luận: 17Lượt xem: 7,020

haui

Tài xế O-H
Mình sưu tầm các bài viết hay về Catia đăng trên các trang web trong và ngoài nước xin lần lượt giới thiệu tới các bạn. Chúc các bạn học tốt Catia.

Catia Sketch

Đối tượng: tất cả các bạn muốn nắm bắt và hiểu được cách vẽ trong phần mềm CATIA
1. Tổng quan về phần mềm
Phần mềm CATIA được viết Computer Aided Three dimensional Interactive Application được phát triển bởi hãng Dessault System của Pháp.
Phần mềm CATIA được phát triển qua nhiều phiên bản V1V5(hiện nay). Trong đó V1V4 được viết trên nền UNIX. Kể từ V5 trở đi phần mềm được sử dụng hoàn toàn trên nề n Windows.
Sự chuyển dịch từ V4 lên V5 cũng là một sự đấu tranh hết sức quyết liệt giữa những người sử dụng V4. Tuy nhiên với sự hiệu quả khi làm việc trên nền Win mọi người đã chấp nhận sự thay đổi đó.
Catia là hệ thống phần mềm CAD/CAM bao gồm nhiều modul hỗ trợ thiết kế, chế tạo sản phẩm nhiều nhất hiện nay khoảng gần 170 modul
Catia được chia làm 3 cấp độ:
P1 (Platform 1): bao gồm những modul hỗ trợ thiết kế
P2 (Platform 2): bao gồm modul hỗ trợ thiết kế và phân tích, mô phỏng.
P3 (Platform 3): bao gồm những modul trong P2 và những modul phân tích chính xác trong công nghiệp nặng như hàng không, ôto…
Hiện nay phiên bản mới nhất của Catia V5 là bản V5R20
2. Cấu hình máy tối thiểu để chạy phần mềm catia
Pentuim IV
CD-ROM
VGA Card 64Mb
RAM 256MB. 512 cho ứng dụng DMU
HDD: còn trống tối thiểu 4GB. 7GB cho phần help
Win XP Professional trở lên
3. Giao diện phần mềm khi khởi động

Khi khởi động phần mềm luôn tự động tạo Product làm chậm quá trình khởi động. Để tránh quá trình tạo sản phẩm trong khi tạo ta thực hiện các bước sau:
Click phải vào computer chọn properties
Chọn thẻ Advanced\chọn nút Enviroment Variables
Xuất hiện hộp thoại. Chọn nút New trong User variables
Nhập CatNoStartDocument trong Variables name
Nhập Yes vào mục value

4. Định nghĩa Sketcher
Sketcher được hiểu nôm na là một dạng vẽ phác các đối tượng 2D trên một mặt phẳng trước khi tạo các đối tượng 3D (SOLID, SURFACE...)
-Sketch giúp ta tạo nhanh chóng các đối tượng 2D như đường tròn, đa giác, biên dạng …
-Từ một sketch ta có thể dựng các đối tượng 3d (solid, surface)
-Ta có thể gán ràng buộc hình học (Geometry Contraints) và ràng buộc kích thước (Dimension Contraints) cho các đối tượng học
-Ta có hiệu chỉnh các đối tượng trong sketch một cách dễ dàng
Các ràng buộc động (Animation Contraints) giúp ta kiểm tra tính thích hợp của kết cấu chi tiết
-->Như vậy để có thể vẽ được một sketch ta cần một mặt phẳng làm chuẩn gọi là mặt phẳng vẽ phác (sketch plane)
Cách vào môi trường vẽ phác, bao gồm 2 cách sau

Từ menu: Start\Mechanical Design\Sketcher

Từ môi trường Design bất kỳ, chọn biểu tượng Sketch

Sau đó ta chọn vào mặt phẳng để và môi trường sketch, sau đó ta vào môi trường vẽ phác và có giao diện như sau:

5. Các lệnh trong môi trường sketch
Được chia ra các nhóm như sau:
Exit Sketcher…thoát khỏi sketch
5.1 Nhóm công cụ và các biểu tượng Profiles:

Profile…vẽ biên dạng liên tục
Rectangles, Keyholes, Polygons… tạo đối tượng đa giác
Circles, Arcs...nhóm tạo đường tròn, cung,
Spline…tạo Spline
Ellipse…tạo Elip
Line…tạo đường thẳng
Axis…tạo trục
Points...tạo điểm
[/SIZE]5.2 Nhóm công cụ và các biểu tượng Operation:

Corner…tạo góc bo tròn giữa các đối tượng
Chamfer…tạo góc vát giữa các đối tượng
Trim options...dùng cắt xén các đối tượng hình học
Symmetry…tạo các đối tượng đối xứng
Projection…sao chép đối tượng từ một đối tượng có sẳn không thuộc các đối tượng vừa tạo
5.2 Nhóm công cụ và các biểu tượng Contraints:

Constraints dialog box…tạo rang buộc hình học thong qua hộp thoại
Constraint…tạo rang buộc kích thước
Auto Constraint…phần mềm sẽ tự động lên rành buộc cho các đối tượng
Animate Constraint…rang buộc kiểm tra tính thích hợp của kết cấu
5. Trình tự vẽ phác trong CATIA

Để thuận tiện cho các bạn vẽ phác một cách nhanh chóng và đơn giản, ta nên vẽ theo trình tự sau:
5.1.Chọn lệnh Sketch hoặc Possistion Sketch
5.2.Chọn mặt phẳng (plane) để vẽ Sketch
5.3.Vẽ phác với biên dạng phù hợp
-Trọng tâm của vẽ phác thường là điểm (0,0)
-Nếu hình có dạng đối xứng thì vẽ 1 phần và lấy đối xứng qua trục H hoặc V
5.4.Lên ràng buộc hình học
5.5.Lên ràng buộc kích thước
5.6.Tiến hành thay đồi kích thước phù hợp
6. Bài tập áp dụng
Để áp dụng các lệnh trong bài tập, ta thực hiện bài tập sau:
6.1 Bài tập có hướng dẫn
Vẽ sketch có biên dạng sau

Bước 1: Khởi động CATIA, vào môi trường Sketch bằng cách:
Start-->Mechanical Design-->Sketcher

Bước 2: Chọn mặt phẳng XY làm mặt phẳng Sketch như hình

-->vào môi trường Sketch

Bước 3: Tiến hành vẽ biên dạng như sau:
-Dùng lệnh Circle để vẽ các đường tròn có bán kính bất kỳ tại điểm (0,0) và (200,0) như hình

-Dùng lệnh Line để vẽ đường thẳng đi qua 2 đường tròn, có thể tiếp hoặc không tiếp, sau này ta có thể ràng buộc nó sau này
-Dùng lệnh Trim để xóa bỏ các lệnh thừa

-Dùng lệnh Offset để tạo 2 cạnh song song với 2 cạnh vừa vẽ ở trên với kích thước là 10mm
-Dùng lệnh Arc để vẽ 2 cung tròn với bán kính bất kỳ

-Dùng lệnh Coner để tạo 4 cung tròn như hình vẽ

-Dùng lệnh Dialog Contraints để tạo ràng buộc hình học cần thiết: tiếp tuyến của 2 đường vẽ đầu tiên với 2 đường tròn
-Dùng lệnh Contraints tạo kích thước cho hình
-Tiến hành cập nhật kích thước như hình cho ban đầu
Phim hướng dẫn:
[video]http://www.youtube.com/v/TNmo7d6RqEE[/video]
 

haui

Tài xế O-H
Thiết kế mô hình khối trong Part Design

(Bạn đọc tham khảo cùng thanks anh hoduylinhconan trên thegioicadcam.com)

Trong bài này sẽ giới thiệu các lệnh trong modul Part Design
I. Giới thiệu trình ứng dụng Part Design
Trình ứng dụng Part Design để thiết kế mô hình khối rắn, là trình ứng dụng cơ bản nhất của phần mềm. Nó bao gồm các thuộc tính xây dựng chi tiết cơ bản bằng các kỹ năng dựng khối solid, tạo các tổ hợp lệnh một cách có hệ thống
Trong Part Desgin cho chúng ta nhìn một cách tổng quan trong thiết kế chi tiết, trình tự ứng dụng lệnh, kiểm soát chặt chẽ các mối quan hệ cha con trong Specification Tree.

II. Specification Tree
Trên thanh Specification Tree chứa tất cả các lệnh và thuộc tính của lệnh tạo ra sản phẩm. Tất cả các lệnh được đặt trong một trạm công tác được gọi là PartBody. Thứ tự của các Sketch hay lệnh tạo chi tiết được sắp xếp có trật tự theo thứ tự trong PartBody. Những biểu tượng lệnh trong PartBody tạo nên mối quan hệ được gọi là mối quan hệ “cha – con” (Parents & Children)
Từng thành phần trên Specification có những mối quan hệ khác nhau. Để xem mối quan hệ dùng MB3 vào thành phần đó và chọn Parents and Children để xem mối quan hệ đó.



Giao diện màn hình


[



Cách sử dụng chuột
Ký hiệu chuột:
MB1: click trái chuột (nhấn rùi thả)
MB2:Click giữa chuột(nhấn rùi thả)
MB3: Click phải chuột(nhấn rùi thả)
Giữ MB2: Di chuyển đối tượng trong vùng đồ họa
Giữ MB2+Giữ MB3: Xoay đối tượng
Giữ MB2+ MB3+di chuyển chuột
hóng to/Thu nhỏ đối tượng
Các lệnh tạo khối cơ bản









 

haui

Tài xế O-H
Áp dụng 2 lệnh trên ta thực hiện bài tập sau:
bài hướng dẫn:

Bước 1: Chọn mặt phẳng XY làm mặt phẳng vẽ phác như hình dưới

Bước 2: Dùng lệnh PAD để tạo khối đùn 200mm như hình


Bước 3: Chọn mặt phẳng vẽ phác là mặt YZ và vẽ sketch như hình

Bước 4: Dùng lệnh Poket để cắt phần phía trên như hình



bài tập tự vẽ
 

haui

Tài xế O-H
Lệnh SHAFT/GROOVE
Công dụng: Lệnh dùng để tạo khối/bỏ khối bằng cách xoay tiết diện quanh 1 trục
Thực hiện lệnh:
Có 2 cách: 1.Từ menu Insert\Sketch-Base Feature\Shaft(Groove)
2.Từ toolbar Sketch- Based Features chọn biểu tượng
Xuất hiện hộp thoại

Ta có các lựa chọn sau:
First Angle: Góc xoay hướng 1 (max=360-second angle)
Second Angle: Góc xoay hướng 2 (max=360-first angle)
Tổng 2 góc trên luôn luôn nhỏ hơn hoặc bằng 360deg
Mục Sketch: là nơi thể hiện tên sketch mà ta đã chọn
Thick Profile: ta sẽ dùng lựa chọn này khi biên dạng profile của ta là hở
Axis: Ta chọn trục xoay (có thể là trục tọa độ, line, line của profile...)và nguyên tắc chọn trục xoay là biên dạng không được cắt ngang trục xoay
Một số lưu ý với trục tạo trong sketch như sau
 

haui

Tài xế O-H
Bài Tập:
Bài tập hướng dẫn. Áp dụng lệnh đã học tạo chi tiết có dạng như sau

Bước 1: chọn mặt phẳng XY làm mặt phẳng vẽ phác với biên dạng sau

Thoát Sketch
Bước 2: Dùng lệnh Shaft để tạo khối từ chi sketch có sẵn, vì ta đã vẽ Axis trong Sketch nên lệnh sẽ mặc định lấy axis đó làm trục xoay

Nhấn OK
Bước 3: Chọn mặt phẳng YZ làm mặt phẳng vẽ phác với biên dạng như dưới

Thoát Sketch
Bước 4: Dùng lệnh Groove để cắt chi tiết với các thông số như hình dưới

Nhấn OK
Bước 5: Chọn một mặt phẳng của hình trụ (ở đây chọn mặt đầu) làm mặt phẳng vẽ phác và ta vẽ sketch như hình

Thoát sketch
Bước 6: Dùng lệnh Poket để tạo then như hình dưới

Nhấn Ok
Bước 7: Chọn mặt phẳng YZ làm mặt phẳng vẽ phác với biên dạng như dưới

Thoát sketch
Bước 8: Dùng lệnh Groove để cắt chi tiết với các thông số như hình dưới

Nhấn Ok
Chi tiết sau khi hoàn thành

Bài tập tự làm: áp dụng các lệnh đã học thực hiện các chi tiết sau


 

14mylove

Tài xế O-H
những bài viết như thế này thật là bổ ích đối với mọi ngừoi! thanks tất cả những bạn đã đóng góp bài của mình nhé!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên