Đang tải...

CHÀO MỪNG NGÀY 20-11

"Thưa các Thầy Cô, hôm nay hôm nay ngày 20.11 kỷ niệm 35 năm ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam. OTO-HUI xin chúc Các Thầy Cô sức khoẻ dồi dào, giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết tiếp tục chèo lái những chuyến đó tri thức đến bến bờ của nền văn minh nhân loại. Xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô đã tham gia và tạo giá trị cho các thế hệ trên OTO HUI."

Thảo luận Các cảm biến trên động cơ ôtô làm việc như thế nào?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi cokhi85, 8/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. cokhi85
    Offline

    cokhi85 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/8/09
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    115 lít xăng
  2. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,247
    Được đổ xăng:
    8,773
    Xăng:
    133,052 lít xăng
    Để tối ưu tỉ lệ nhiên liệu hòa trộn trong mọi điều kiện làm việc của động cơ, ECU phải theo dõi và xử lí rất nhiều thông tin từ các cảm biến. Dưới đây là một vài cảm biến quan trọng:

    - Cảm biến lượng khí nạp để đo lượng không khí xy lanh hút vào.

    - Cảm biến ôxy đo lượng ôxy trong khí thải nhằm xác định nhiên liệu hòa trộn thừa hay thiếu xăng để ECU hiệu chỉnh khi cần thiết.

    - Cảm biến vị trí van tiết liệu để ECU điều chỉnh lượng xăng phun vào phù hợp khi đạp ga .

    - Cảm biến nhiệt độ chất lỏng động cơ cho ECU biết nhiệt độ làm việc của động cơ.

    - Cảm biến hiệu điện thế để ECU bù ga khi mở các thiết bị điện trong xe.

    - Cảm biến áp suất ống tiết liệu: lượng không khí hút vào máy là chỉ số quan trọng để ECU đo công suất động cơ. Càng nhiều không khí đi vào xy lanh áp suất càng giảm. Vì vậy, dựa vào số đo áp suất, ECU sẽ xác định được công suất động cơ.

    - Cảm biến tốc độ động cơ dùng giám sát tốc độ, một trong các nhân tố để tính toán xung độ.

    Phun đa điểm có 2 kiểu phun: tất cả các đầu phun cùng mở hoặc lần lượt từng đầu phun chỉ mở khi xy lanh của đầu phun đó bắt đầu kỳ hút (hệ thống phun nhiên liệu đa điểm liên tiếp). Ưu điểm của dạng này là khi nhấn ga gấp, hệ thống đáp ứng nhanh hơn nhiều vì chỉ cần đến khi xy lanh tiếp theo mở van hút nhiên liệu thay vì chờ vòng quay máy kế tiếp.

    Các thuật toán dùng để điều khiển động cơ khá phức tạp. Phần mềm giữ cho xe có nồng độ khí thải ở mức cho phép trong 100.000 dặm, đạt tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu EPA và bảo đảm độ bền động cơ. Ngoài ra còn rất nhiều các yêu cầu khác.

    Số vòng/phút Tải trọng

    Bộ phận điều khiển động cơ ECU sử dụng công thức và các bảng tra để xác định thời gian đóng mở vòi phun phù hợp với từng điều kiện vận hành cụ thể của động cơ. Thuật toán gồm rất nhiều chỉ sốnhân với nhau. Đa số được tìm từ các bảng tra. Ví dụ:

    Thời gian mở van = Thời gian mở van tiêu chuẩn x hệ số A x hệ số B.

    Thời gian mở van tiêu chuẩn bằng cách, dựa trên số vòng quay động cơ và tải.

    Ví dụ, tốc độ động cơ là 2000 vòng/phút, tải bằng 4, hệ số giao nhau giữa 2 hệ số trong bảng tra là 8 mili giây.

    Cho C và D là các thông số cảm biến, C là nhiệt độ động cơ, D là lượng ôxy đo được trong ống xả.

    Nếu nhiệt độ là 100 và mức ôxy là 3, dựa vào bảng tra ta có A=0.8 và B= 1.

    C A D B
    Suy ra 8 x 0.8 x 1 = 6.4 mili giây.

    Từ đó ta thấy, cách ECU tính toán thời gian phun nhiên liệu tối ưu dựa vào rất nhiều yếu tố. Trong thực tế, ECU phải xử lý hơn 100 thông số như thế để tính toán thời gian phun xăng tối ưu. Nhiều thông số thay đổi liên tục trong quá trình vận hành, và tùy thuộc vào tốc độ động cơ, ECU phải thực hiện phép tính này hàng trăm lần trong một giây.
     
  3. MyPower
    Offline

    MyPower Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    958
    Được đổ xăng:
    197
    Xăng:
    4,758 lít xăng
    Bác muốn biết các cảm biết trên oto làm việc như thế nào thì tốt nhất bác nên tìm đọc sách TEAM giai đoạn 2 của TOYOTA. Hình như trên diễn đàn cũng có bác thử tìm xem.
    Em sẽ nói qua một số loại cảm biến.
    - Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Hoạt động dựa trên sự thay đổi điện trở của cảm biết, nhiệt độ cao thì điện trở của cảm biến giảm và ngược lại.
    - Cảm biết lưu lượng khí nạp thì có vài loại. Như siêu âm, kama, dây nhiệt. Loại dây nhiệt sẽ có một dây nhiệt được đốt nóng và khi dòng khí nạp đi qua sẽ làm mát dây nhiệt, khi đó dây nhiệt sẽ mất một dòng điện nhất định để bảo toàn nhiệt cho dây nhiệt của cảm biến. Dòng điện này được ECU sử dụng làm tín hiệu.
    Tóm lại hầu hết các cảm biết đều gửi tín hiệu điện, các xung điện để làm tín hiệu gửi về cho ECU.
    Bác muốn biết chi tiết thì tìn về đọc.
     
  4. kehoiloi
    Offline

    kehoiloi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/4/09
    Số km:
    165
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    134 lít xăng
    em củng đồng ý với bác, còn bác thắc mắc chổ mua thì cứ lên nhà sách đại học sư phạm kỹ thuật trên Thủ Đức là có đầy đủ tài liệu cảm biến mà bác cần ^_^
     
  5. anhkhoi
    Offline

    anhkhoi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    450 lít xăng
    :-?bác nao biết chách đo điện của kim phun dầu điên tư xin chỉ jup
     
  6. hocnuahocmai
    Offline

    hocnuahocmai Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/6/10
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    324 lít xăng
    " các bác cho em biết các cảm biến trên động cơ otô làm việc như thế nào (rất mong có hinh minh họa để nhận biết).rất mong sự giúp đỡ của các bác ".
    Nếu mà nói cho hết nguyên lý của các cảm biến thì cũng hơi căng đó. Các " Thầy, chuyên gia" phải bỏ ra khối công sức và thời gian để viết được nguyên lý của các cảm biến để xuất bản thành sách. Vì thế nên Bác nên tìm sách đọc thì tốt hơn. Còn về câu hỏi " cảm biến trên ô tô làm việc như thế nào"? Để trả lời câu hỏi này một cách " chung " nhất thì em trả lời Bác như thế này: Nguyên lý làm việc của các cảm biến trên ô tô là nó nhận biết ( cảm nhận) sự thay đổi của các đại lượng cần theo dõi ( tương ứng với nhiệm vụ của từng cảm biến như tốc độ, nhiệt độ nước làm mát...) rồi chuyển thành tín hiệu điện và chuyển về bộ điều khiển ( ECU chẳng hạn). Trả lời như thế được không các bác?
     
  7. hocnuahocmai
    Offline

    hocnuahocmai Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/6/10
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    324 lít xăng
    " các bác cho em biết các cảm biến trên động cơ otô làm việc như thế nào (rất mong có hinh minh họa để nhận biết).rất mong sự giúp đỡ của các bác ".
    Nếu mà nói cho hết nguyên lý của các cảm biến thì cũng hơi căng đó. Các " Thầy, chuyên gia" phải bỏ ra khối công sức và thời gian để viết được nguyên lý của các cảm biến để xuất bản thành sách. Vì thế nên Bác nên tìm sách đọc thì tốt hơn. Còn về câu hỏi " cảm biến trên ô tô làm việc như thế nào"? Để trả lời câu hỏi này một cách " chung " nhất thì em trả lời Bác như thế này: Nguyên lý làm việc của các cảm biến trên ô tô là nó nhận biết ( cảm nhận) sự thay đổi của các đại lượng cần theo dõi ( tương ứng với nhiệm vụ của từng cảm biến như tốc độ, nhiệt độ nước làm mát...) rồi chuyển thành tín hiệu điện và chuyển về bộ điều khiển ( ECU chẳng hạn). Trả lời như thế được không các bác?
     
  8. winner72
    Offline

    winner72 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    49
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    319 lít xăng
    Các Bác ở trên đã nói rõ và chỉ địa chỉ cụ thể cho Bác chủ thớt rồi đó, Bác còn hỏi gì mà hỏi hoài thế??
     
  9. bubu2009
    Offline

    bubu2009 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/11/09
    Số km:
    84
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    340 lít xăng
    Mình bổ sung tí nha. Trước khi biến đổi thành tín hiệu điện( digital, analog) để cấp cho ECU, nó sẽ biến đổi về các đại lượng điện trước ( I,U,R..) . Cơ bản là luôn có một điện thế không đổi luôn được cấp vào cảm biến, sự thay đổi các đại lượng vật lý bên ngoài sẽ làm thay đổi I,U,R . Cảm biến nhận biết sự thay đổi các đại lượng vật lý đó( vận tốc, lưu lượng không khí, ánh sáng...) dựa trên nhận biết sự thay đổi U,I,R...Do đó, một phần cực kỳ quan trọng của cảm biến là vật liệu làm cám biến. hiểu được vật liệu làm cảm biến, bạn sẽ hiểu được đó là cảm biến gì, và nó hoạt động ra sao.
     
  10. sunny tran
    Offline

    sunny tran Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Số km:
    107
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    538 lít xăng
    các cảm biến trên động cơ ô tô làm việc như thế nào?

    Topic này cũng hơi lâu kg biết bác có cần nữa kg? Nấu còn thì bác có thể vào autoshop101.com tham khảo trong phần electric/sensor sẻ cho bác tt đúng như bác muốn.Nếu có gì trục trặc bác cho tôi biết để hỗ trợ bác.
     

Chia sẻ trang này