Đang tải...

Cơ bản Các giải pháp Giảm độ trễ tăng áp Turbo

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi OTOHUITEAM, 20/5/20.

  1. OTOHUITEAM
    Offline

    OTOHUITEAM Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/1/18
    Số km:
    422
    Được đổ xăng:
    1,184
    Xăng:
    49,111 lít xăng
    Đối với các động cơ sử dụng Turbo tăng áp, nhờ sự nap khí vào buồng đốt c ủa động cơ đầy hơn nên đã tăng được công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm kích thước và trọng lượng động cơ. Tuy nhiên động cơ turbo tăng áp cũng có nhược điểm là độ trễ turbo, nhất là khi động cơ làm việc ở số vòng quay thấp. Vì khi này lưu lượng dòng khí thải qua turbo còn ít nên khả năng nạp khí chưa cao, do đó làm động cơ tăng tốc chậm, hiện tượng này gọi là độ trễ turbo.

    Các giải pháp Giảm độ trễ tăng áp Turbo 0.jpg

    Các giải pháp Giảm độ trễ tăng áp Turbo
    Để khắc phục nhược điểm này, các nhà sản xuất động cơ đã tiến hành sử dụng các loại turbo sau:

    1.Turbo tăng áp tuần tự (Sequential Turbo):
    Ở phương án này người ta sử dụng 2 bộ turbo. Tất cả các xi lanh đều được nối với 2 bộ turbo tăng áp.

    • Ở số vòng quay thấp chỉ có một bộ turbo tăng áp được vận hành. Lúc này toàn bộ khí thải được dồn cho một turbo nên tăng tốc độ turbo làm giảm độ trễ turbo (Hình 1a).
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 1a.jpg
    • Khi số vòng quay động cơ tăng cao, bộ turbo tăng áp thứ 2 được vận hành. Khi này khí thải được chia đều cho cả 2 turbo nên tăng lưu lượng khí thải để tăng hiệu suất nén khí nạp tối đa (Hình 1 b).
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 1b.jpg
    2. Turbo tăng áp hai cấp (Stage Turbo):
    Phương pháp này sử dụng 2 bộ turbo tăng áp khác nhau. Bộ turbo tăng áp kích thước nhỏ chỉ được sử dụng ở số vòng quay thấp, còn bộ turbo tăng áp kích thước lớn hơn được sử dụng ở số vòng quay cao, chúng không hoạt động đồng thời với nhau (Hình 2).
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 2.jpg

    3.Tăng áp cuộn kép (Twin Scroll Turbo):
    Phương pháp này chia đôi đường ống dẫn khí thải vào turbo tăng áp thành hai đường riêng biệt.
    • Mục đích tránh sự giao thoa làm triệt tiêu áp suất dòng khí thải của các xi lanh có chu kỳ lệch nhau (Hình 3a).
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 3a.jpg
    Theo cấu hình turbo cuộn kép thì đường xả của 2 máy 1và 4 sẽ được gom vào 1 đường, còn đường xả của 2 máy 2 và 3 sẽ được gom vào 1 đường (Hình 3b).
    • Kết quả việc dùng khí thải được tối ưu, góp phần giúp giảm độ trễ turbo.
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 3b.jpg
    4. Công nghệ VGT (Variable Geometry Turbo):
    Công nghệ VGT sử dụng các van xếp hình vòng tròn bao quang cánh turbin và có thể thay đổi góc nghiêng cánh van.
    • Khi ở số vòng quay thấp các cánh van khép lại, làm tăng tốc độ dòng khí thải, tức là tăng tốc độ turbo, làm giảm độ trễ turbo.
    • Khi ở số vòng quay cao các cánh van mở ra, làm tăng lưu lượng dòng khí thải qua turbo, giúp làm tăng áp suất nén turbo.
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 4.jpg
    5. Công nghệ Dynamic Pressure Turbo:
    Công nghệ nay bao gồm 2 đường dẫn khí thải vào cánh turbin của turbo với 2 kích thước tiết diện khác nhau: một nhỏ, một lớn.
    • Khi ở số vòng quay thấp van điều khiển đóng đường dẫn lớn, khí thải đi qua đường dẫn nhỏ, làm tăng tốc độ dòng khí thải, tức là tăng tốc độ turbo, làm giảm độ trễ turbo (Hình 5a).
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 5a.jpg
    • Khi ở số vòng quay cao van điều khiển mở ra, khí thải đi qua cả 2 đường dẫn, làm tăng lưu lượng dòng khí thải qua turbo, giúp làm tăng áp suất nén (Hình 5b).
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 5b.jpg
    6. Turbo và tăng áp điện (Electric Compressor):
    Công nghệ này dùng 1 bộ turbo và một bộ tăng áp điện (Hình 6).
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 6.jpg
    Khi ở số vòng quay thấp, bộ tăng áp điện hoạt động. Nhờ dẫn động bằng mô tơ điện nên có thể điều khiển tốc độ bánh bơm, tăng hiệu quả nạp khí nên giảm được độ trễ turbo. Tăng áp điện là loại tăng áp hiệu quả bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên mô tơ điện cần nguồn điện DC từ 48V trở lên, nên nó chỉ có thể áp dụng trên các dòng xe Hybrid. Khi ở số vòng quay cao thì bộ Turbo tăng áp truyền thống hoạt động.

    7. Công nghệ Power Pulse:
    Công nghệ này áp dụng ở dòng xe Volvo, sử dụng một bơm điện nén khí vào bình chứa 2 lít. Khi động cơ vận hành tăng tốc ở vòng quay thấp thì bình tích khí nén được điều khiển phun khí nén vào cùng dòng khí thải quay turbo làm tăng tốc độ turbo, tăng lượng khí nạp, giảm độ trễ turbo.
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 7.jpg

    8. Siêu nạp (Super Charger):
    Khác với turbo tăng áp thông thường được dẫn động bằng khí thải, bộ siêu nạp (Super Charger) lại được dẫn động từ trục khuỷu động cơ. Vì vậy bộ siêu nạp (Super Charger) tiêu tốn một phần công suất động cơ, tuy nhiên, bù lại nó không bị hiện tượng trễ turbo.
    • Để dung hòa ưu nhược điểm, hãng Volvo sử dụng kết hợp bộ siêu nạp (Super Charger) với turbo tăng áp.
    • Khi ở số vòng quay thấp, cả bộ siêu nạp (Super Charger) và bộ turbo tăng áp đều hoạt động nhằm giảm độ trễ turbo.
    • Khi ở số vòng quay cao, chỉ còn bộ turbo tăng áp hoạt động nhằm tăng hiệu suất động cơ.
    Các giải pháp giảm độ trễ tăng áp turbo 8.jpg
    Theo thầy Phạm Vỵ
     
    Đã được đổ xăng bởi minhkhanh29, bien98utc, Huy4672 tài xế khác.
  2. H0angtuthjensu
    Offline

    H0angtuthjensu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/5/20
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    9
    Xăng:
    122 lít xăng
    Dùng turbo em chỉ thấy là bảo dưỡng với sữa chữa khó và chát hơn
     
    Đã được đổ xăng bởi bien98utcHuy467.
  3. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    26,784
    Được đổ xăng:
    72,733
    Xăng:
    434,790 lít xăng
    Bảo dưỡng định kỳ vẫn thế mà. Dầu phải tốt hơn thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi bien98utcHuy467.

Chia sẻ trang này