Đang tải...

Cơ bản Các hư hỏng thông thường ở động cơ diesel

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 13/5/09.

QUAN TRỌNG: >>>>>Ra mắt trang tin OTO HUI News<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    21,909
    Được đổ xăng:
    13,769
    Xăng:
    353,850 lít xăng
    #1 khoadongluc, 13/5/09
    Last edited by a moderator: 27/11/18
    Bài viết cung cấp một số thông tin cơ bản về kiến thức sửa chữa các hư hỏng thông thường ở đông cơ diesel.

    hư hỏng thưởng gặp ở đông cơ diesel.jpg

    1- Nếu xe của bạn xuất hiện những dấu hiệu sau:

    - Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ
    - Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn
    - Gầm xe rò rỉ nước
    - Hệ thống xả khí kêu bất thường
    - Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ xe
    - Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng
    - Phanh nhẹ, mất hiệu quả
    - Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường
    Bạn hãy kiểm tra và sửa chữa ngay. Tuy nhiên, trước khi sửa chữa tại gara, bạn có thể kiểm tra mức độ hư hỏng bằng kinh nghiệm:
    - Để xe vẫn nổ máy, bạn có thể quan sát màu khí xả. Nếu khí xả có mầu đen hoặc trắng đều không tốt. Khí xả mầu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy. Khí xả mầu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy.
    - Bạn có thể xem màu sắc của chân nến điện: Nếu chân nến điện có màu đen hoặc màu sang đều không tốt. Vì hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa đều làm chân nến điện có màu đen: còn màu sang là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng.


    2- Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục
    a. Động cơ khó khởi động

    Nguyên nhân:
    - Bình điện yếu
    - Đầu nối với cực của bình điện hỏng, không tiếp xúc hoặc bị bẩn
    - Tiếp mát không tốt
    Cách khắc phục:
    - Kiểm tra và nạp điện hoặc thay bình điện khác
    - Đánh sạch và xiết chặt lại các đầu nối của bình điện
    b. Máy khởi động vẫn hoạt động tốt, nhưng động cơ không nổ
    - Hết nhiên liệu
    - Lõi lọc nhiên liệu bị tắc
    - Nhiên liệu lẫn không khí
    Cách khắc phục:
    - Kiểm tra và bổ xung nhiên liệu vào thùng chứa nhiên liệu
    - Thay lõi lọc
    - Xả không khí trong hệ thống nhiên liệu
    c. Động cơ chỉ chạy ở tốc độ thấp
    Nguyên nhân:
    - Để tốc độ không tải quá thấp
    - Thùng chứa còn ít nguyên liệu
    - Lõi lọc bị tắc
    Cách khắc phục:
    - Điều chỉnh lại tốc độ của động cơ ở chế độ không tải
    - Đổ thêm nhiên liệu
    - Thay hoặc rửa lõi lọc
    d. Động cơ bị quá nóng
    Nguyên nhân:
    - Mặt ngoài của két nước b bẩn
    - Thiếu nước làm mát
    - Két nước bị tắc
    - Van bằng nhiệt bị hỏng
    Cách khắc phục:
    - Rửa sạch két nước
    - Đổ thêm nước và kiểm tra xem có bị rò rỉ không
    - Phun nước xúc rửa két nước
    - Kiểm tra van hằng nhiệt
    e. Động cơ xả khói đen
    Nguyên nhân:
    - Tắc lọc khí
    - Tắc ống cao su đường hút
    Cách khắc phục:
    - Rửa hoặc thay lọc khí
    - Thay ống cao su
    f. Động cơ tiêu hao nhiên liệu quá mức
    Nguyên nhân:
    - Nhiên liệu diesel kém chất lượng
    - Mức dầu nhờn động cơ quá cao
    - Đường ống nhiên liệu bị rò rỉ
    - Bơm cao áp chỉnh không đúng
    - Bộ hơi mòn nhiều
    Cách khắc phục:
    - Kiểm tra và thay nhiên liệu
    - Chỉnh lại bơm cao áp
    - Kiểm tra áp suất cuối kỳ nén

    Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)

    Xem thêm:
    Phân biệt hiện tượng ''cháy sớm'' và ''kích nổ'' - Cách khắc phục
     
    Đã được đổ xăng bởi Lam_seoVuong503650.
  2. 65K4152
    Offline

    65K4152 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/9/09
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    122 lít xăng
    Những triệu chứng để chẩn đoán bệnh của sư huynh rất hay nhưng đó chỉ thiên về lý thuyết chứ thực tế thì cả ngàn lý do liên quan lẫn nhau chứ không đơn giản vậy đâu, giữa lý thuyết và kinh nghiệm thực tế là 1 khoảng cách rất xa sư huynh à! Ví dụ như màu khói sư huynh đã nói ở trên đó, dù là máy xăng hay máy dầu thì dư nhiên liệu vẫn là khói đen, thậm chí heo dầu béc bị đái vẫn ra khói đen, con khói trắng luôn luôn là nhớt bị đốt, lý do đơn giản nhất là lỏng bạc (xecmang) khiến nhớt bị lòn lên buồng đốt
     
    Đã được đổ xăng bởi Lam_seohanghi.
  3. larryking
    Offline

    larryking Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/8/09
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    118 lít xăng
    hay thật !!!
     
  4. cxt_ckd
    Offline

    cxt_ckd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Xăng:
    352 lít xăng
    có cơ sở là đc rồi.chứ chính xác thì đâu có ngồi đây mà nêu ra chứ
     
  5. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    825
    Được đổ xăng:
    2,710
    Xăng:
    42,339 lít xăng
    đã sửa bài viết!
     
    Đã được đổ xăng bởi hanghi.
  6. Phankimlefc
    Offline

    Phankimlefc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/18
    Số km:
    32
    Được đổ xăng:
    113
    Xăng:
    96 lít xăng
    Bổ ích!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi hanghi.

Chia sẻ trang này