Đang tải...

Chúc các cụ buổi chiều làm việc hiệu quả!

"Thay đổi làm cho người ta khá hơn, nhưng muốn hoàn thiện phải thay đổi thường xuyên"

Thảo luận Cách căn chỉnh bơm Komatsu PC200-3

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 19/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    phamvanhieu280894 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    560
    Được đổ xăng:
    878
    Xăng:
    7,371 lít xăng
    Đầu tiên em xin cảm ơn cụ @hoannbk đã chia sẻ kiến thức quý báu này. Cũng mong mọi người chia sẻ những kinh nghiệm sửa chữa lên diễn đàn để diễn đàn trở nên phát triển hơn.
    Nguyên tắc làm việc của bơm thủy lực xe PC200-3 là khi chưa làm việc thì bơm mở Min, lúc làm việc thì hệ thống Regu sẽ dẫn đường áp điều khiển Pi đi qua hàng loạt valve TVC, CO, NC và Servo valve để đến đầu Servo Piston đẩy đế bơm. Hệ thống Regu cấp lưu lượng càng nhiều thì Servo Piston đẩy đế bơm càng nhiều và lưu lượng bơm càng lớn.

    Cũng như các hệ thống thủy lực khác, hệ thống PC200-3 cũng tuân theo quy luật đảm bảo công suất hấp thụ của bơm là một hằng số.
    Lấy ví dụ: Công suất là : Q
    Lưu lượng là : q
    Áp suất là : p
    Thì Q = β.q.p
    ( Công thức là tự bản thân tự suy luận giả thiết cho dễ giải thích ạ)
    Trong đó β là hằng số.
    Vậy lúc động cơ cấp cho bơm thủy lực một công suất Q là không đổi.
    - Nếu p nhỏ ( tức là lúc vươn gàu hoặc quay toa) thì ta có thể nâng q lớn để xe hoạt động nhanh, thanh thoát.
    - Lúc gàu ăn tải thì p tăng thì q phải giảm để Q không thay đổi.
    Vậy nếu bộ Regu làm việc tốt thì Q luôn là một hằng số.
    Nhiệm vụ của cân chỉnh là tùy theo yêu cầu của xe muốn khỏe p cao( đào đất cứng, đá) hay muốn nhanh q cao ( làm việc nhẹ).
    Nếu để p cao thì q phải giảm ( khỏe thì phải chậm) và ngược lại q cao thì p giảm ( nhanh thì yếu, ăn đất chậm).
    1. Cân chỉnh áp suất điều khiển ( bơm bánh răng): 30-35 kg/cm2.
    Vấn đề này các bạn chú ý ở điểm:
    - Nếu áp suất điều khiển thấp thì hành trình của các spool trong phân phối không chạy hết hành trình, như vậy xe làm sẽ chậm và lịm khói do lưu lượng của bơm lên ngăn kéo nhiều nhưng lại không đi ra các ty ben và motor.
    - Nếu áp suất cao thì tay điều khiển rất nặng và hạ cần rớt rất nhanh, xe làm rất lì.
    2. Cân chỉnh áp Jet sensor – valve số 8
    - Lắp đồng hồ 60kg/cm2 vào vị trí Pt như hình vẽ dưới, dung đầu đo 10 li ren 1.0, nổ máy để ga nhỏ không làm việc là áp 15,5-17 , làm việc nếu gạt tay điều khiển càng nhiều thì áp càng nhỏ, gạt hết hành trình thì về khoảng 3 kg/cm2. Nếu giá trị lúc không làm việc không đạt thì chỉnh valve Jet sensor.
    [​IMG]
    [​IMG]
    3. Chỉnh CO valve số 2.
    - CO valve là lưu lượng của bơm tại vị trí gần áp suất quá tải ( 250-300). Nên trước tiên các bạn xả ra hết sau đó chỉnh sau.
    4. Chỉnh valve TVC số 3
    TVC là valve cực kì quan trọng trong xe này. Nó quy định công suất hấp thụ của bơm. Khi áp 2 bơm tổng thấp thì valve cho áp Pi qua còn khi áp 2 bơm tổng nâng cao lên thì TVC cũng giảm Pi dần để đảm bảo q giảmà Q là hằng số.
    Trước tiên xả hết TVC ra.
    5. Chỉnh Servo valve.
    Servo valve có nút chỉnh số 1 nới ra là lưu lượng lớn, là lưu lượng áp thấp nên mở hết cỡ cho xe thao tác không tải nhanh và cắt xích di chuyển mạnh. CHÚ Ý CHỈNH 2 BƠM ĐỀU NHAU BẰNG CÁCH CHỐNG 1 BÊN XÍCH CHẠY KHÔNG TẢI VÀ ĐẾM SỐ GIÂY/VÒNG.
    Nút chỉnh bằng khóa 17 dưới lên ( khóa 30 lốc kê) là lưu lượng ban đầu, cũng là lưu lượng cuối cùng lúc quá tải. Nếu chỉnh nút khóa 17 nhiều quá thì lúc ép tải lưu lượng Min quá lớn, động cơ quá tải. Nên xả ra đếm số ren khoảng 10 ren.
    Còn 2 con ốc chỉnh còn lại là chỉnh hành trình của sleeve bên trong servo valve, 2 con ốc này chỉnh bằng nhau là được.
    6. Chỉnh NC valve
    [​IMG]
    NC valve là một công tắc mở đường Pi. Nó được điều khiển bởi áp suất Pt của Jet sensor.
    Nếu các bạn chỉnh siết valve NC nhiều quá thì lưu lượng ban đầu không tải của bơm thủy lực quá lớn. Hệ quả là nhớt nóng và động cơ chịu tải lớn nên dễ sôi nước. Và rõ ràng nhất là lúc gạt tay điều khiển ít thì động cơ gì tải.
    Nếu chỉnh nới ra nhiều quá thì lúc thao tác NC valve không mở hết cỡ nên xe làm chậm.
    Muốn chỉnh chính xác, các bạn lắp đồng hồ 60kg/cm2 vào đầu vào Servo Piston inlet ( mở ốc 17 dưới).
    [​IMG]
    Lúc không làm việc thì áp 3, làm thì áp lên 18 là tốt. nếu không như trên thì chỉnh NC valve cho Servo Piston inlet đạt tiêu chuẩn. Nhưng phải đảm bảo áp suất tăng theo tỉ lệ gạt tay điều khiển.
    Đến bây giờ xe đã thao tác nhanh thanh thoát, nhưng chúng ta phải đào đất thử.
    - Nếu ăn đất yếu thì tăng TVC valve lên khi nào động cơ bắt đầu có dấu hiệu lịm tải.
    - Gắn đồng hồ vào 2 bơm tổng đo áp suất bơm tổng ( gắn trên 2 cổ đường ống trên bơm ấy) nếu áp suất không đạt thì tăng giảm valve tổng trên ngăn kéo ( cle 22, tuavit dẹt). Trong giai đoạn này chỉnh luôn áp cua CO, vì CO quy định lưu lượng tại áp quá tải nên nếu CO quá thấp cũng khó đạt áp 320kg/cm2 của bơm tổng.Chỉnh CO khi nào ép nâng cần mà động cơ vừa đủ tải là được.
    Bây giờ thử xe và tổng kết:

    - Muốn xe nhanh thì nới số 1,2,3 ra hết cỡ sau đó siết số 3 cho ăn tải phù hợp với công suất động cơ.

    - Muốn xe khỏe, ăn đất cứng thì chỉnh CO số 2 và TVC số 3 vào, hạn chế lưu lượng số 1 vào thì xe làm sẽ chậm .
     
    Đã được đổ xăng bởi ChinguyenH, ngohoang, ĐẠI SA_199521 tài xế khác.
  2. dung969
    Offline

    dung969 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,167
    Được đổ xăng:
    1,621
    Xăng:
    1,684 lít xăng
    Cám ơn cụ đã chia sẻ
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongnv216, Trandinhphuc83, Hoangcoecco7 tài xế khác.
  3. thaodanh
    Offline

    thaodanh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/5/16
    Số km:
    82
    Được đổ xăng:
    24
    Xăng:
    535 lít xăng
    e ko hiểu .nhưng đk đó cụ .có tài liệu về động cơ oto thì pót cho ae cụ nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongnv216, Trandinhphuc83, Hoangcoecco5 tài xế khác.
  4. nhacgtk48
    Offline

    nhacgtk48 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/8/15
    Số km:
    216
    Được đổ xăng:
    493
    Xăng:
    2,040 lít xăng
    mấy dòng đầu bác phải nói rõ là đang để máy ở một chế độ ga nhất định thì e ngĩ là rõ ràng ràng hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi ChinguyenH, LẠC HẬU, cuongnv2167 tài xế khác.
  5. Ivan.Nt
    Offline

    Ivan.Nt Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/10/16
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    26
    Xăng:
    390 lít xăng
    thanks cụ!
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongnv216, Trandinhphuc83, hoangjimy4 tài xế khác.
  6. theduy
    Offline

    theduy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/12/09
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    26
    Xăng:
    1,572 lít xăng
    thanks cụ chia sẻ kiến thức
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongnv216, Trandinhphuc83, hoangjimy4 tài xế khác.
  7. hoannbk
    Offline

    hoannbk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/9/11
    Số km:
    392
    Được đổ xăng:
    667
    Xăng:
    694 lít xăng
    Cảm ơn bác đã post bài em. chỉ là những kiến thức tự đúc rút sau thời gian chiến đấu với mấy em Kom -3 ạ.
    Các cụ chém nhẹ tay nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi ChinguyenH, LẠC HẬU, phamvanhieu2808946 tài xế khác.
  8. canhoto
    Offline

    canhoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/13
    Số km:
    748
    Được đổ xăng:
    383
    Xăng:
    168 lít xăng
    Hoa hết cả mắt mà vẫn chưa vỡ ra là mấy. Em phải cóp về máy để thỉnh thoảng lôi ra ngắm cho ngấm sâu. Thank cụ.
     
    Đã được đổ xăng bởi ChinguyenH, Trandinhphuc83, Hoangcoecco4 tài xế khác.

Chia sẻ trang này