Cách kiểm tra và sửa chữa piston trên ô tô

F
Bình luận: 2Lượt xem: 15,924

FullMoney

Tài xế O-H
Kiểm tra sửa chữa

sửa chữa piston.jpg
Kiểm tra pit tông
Làm sạch muội than trên đầu, trong rãnh lắp xéc măng, các lỗ dầu hồi.
Kiểm tra vết rạn nứt ở đầu pit tông, ở sâu trong rãnh lắp xéc măng.
Đo đường kính pit tông:
Đo độ mòn rãnh lắp xéc măng: có thể thay cả bộ pit tông – xéc măng
nếu mòn quá

Kiểm tra chốt pit tông
Đo đường kính ngoài chốt, nếu mòn vượt ngưỡng cho phép à thay cả chốt và pit tông.
Kiểm tra rạn nứt trên bề mặt chốt pit tông: nếu có à thay cả chốt và pit tông

Kiểm tra xéc măng
Chiều rộng của xéc măng bị mòn trong quá trình làm việc à khe hở miệng tăng lên.


Cần ghi nhớ các điều sau khi tháo lắp


Khi lắp vào
Ép chốt pit tông theo phương pháp quy định: đóng, ép, nung nóng…. Với loại bơi phải lắp các vòng hãm một cách chắc chắn.
Không nhầm hướng khi lắp pit tông và thanh truyền (thường có dấu)
Khi lắp xéc măng cũng chú ý không nhầm mặt trên dưới của xéc măng (có dấu khắc), dùng kìm chuyên dụng để không xước pit tông.
Kiểm tra khe hở nhỏ nhất giữa pit tông và xy lanh (đo)
Xoay lệch hướng miệng các xéc măng.
Bôi dầu bôi trơn vào pit tông trước khi lắp vào xy lanh. Chú ý không nhầm hướng của xy lanh (dấu khắc trên đầu pit tông). Dùng vòng ép xéc măng và cán búa gỗ gõ nhẹ để dóng pit tông vào xy lanh cho đến khi chạm cổ khuỷu.
Vừa ấn pit tông vừa quay trục khuỷu đến điểm chết dưới. Bắt nắp cổ biên, xiết với cờ lê lực. Kiểm tra trục khuỷu quay trơn sau mỗi lần lắp pit tông.

Khi tháo ra
Quay pit tông xuống điểm chết dưới rồi mới tháo
Tháo và sắp xếp theo thứ tự pit tông.
Nếu không rút được bằng tay thì đóng nhẹ bằng gỗ
Làm sạch muội bám thành xy lanh trước khi tháo.
Tháo xéc măng: dùng kìm chuyên dụng
Tháo chốt pít tông có thể ép thủy lực hoặc nung nóng piston của động cơ.


 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên