Cách viết CV (curriculum vitae)

MyPower
Bình luận: 0Lượt xem: 1,701

MyPower

Tài xế O-H
You are hereSơ yếu lý lịch – (Curriculum Vitae - CV)

Sơ yếu lý lịch – (Curriculum Vitae - CV)

--------------------------------------------------------------------------------

Sơ yếu lý lịch trong tiếng Việt hay Curriculum Vitate thường được viết tắt là CV trong tiếng Anh có nghĩ là tóm tắt quá trình học tập và làm việc. Với lý do ngắn gọn và đơn giản, bài viết này sẽ dùng CV để nói về Sơ yếu lý lịch.

CV là một phần rất quan trọng trong quá trình xin việc của bạn. Nó là bước đầu tiên để nhà tuyển dụng quyết định có tiếp tục gọi bạn đến phỏng vấn hay không. Nhà tuyển dụng sẽ đọc lướt qua CV của bạn trong vài giây để đánh giá về bạn. Một người có kinh nghiệm làm việc và rất phù hợp cho vị trí cần tuyển cũng sẽ bị loại nếu CV không tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Bạn sẽ trình bầy những gì và như thế nào trong CV của bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Có thể tóm tắt ngắn gọn như sau:
Thứ nhất, nhà tuyển dụng luôn quan tâm xem bạn sẽ làm được việc gì và sẽ đóng góp như thế nào cho công ty. Để trả lời được câu hỏi này của nhà tuyển dụng, trong CV của bạn sẽ phải liệt kê các bằng cấp, kỹ năng, và kinh nghiệm phù hợp với vị trí cần tuyển. Để biết được nhà tuyển dụng yêu cầu những gì, bạn phải tìm và đọc kỹ càng mô tả chi tiết công việc.

Nhà tuyển dụng quan tâm đến khả năng và năng lực của bạn chứ không phải là vị trí công việc và trách nhiệm của bạn. Vì nhà tuyển dụng phải xem xét khả năng của bạn có phù hợp cho công việc của họ không chứ không phải xem xét vị trí của bạn có giống vị trí mà họ cần tuyển không.

Suy nghĩ và tìm hiểu công việc hiện giờ đang làm có thể giúp gì bạn cho công việc mới. Ví dụ công việc mới có thể đòi hỏi người làm việc có nhiều kỹ năng và tính năng động. Với những bạn vừa ra trường thường ít kinh nghiệm làm việc, nhưng những kỹ năng như phân tích hoặc làm việc nhóm thì có thể áp dụng được vì trong quá trình học tập bạn các bạn cùng lớp tổ chức nhóm học tập để giải quyết bài tập được giao, phân nhóm để phân tích, vv.

Xin nhớ rằng đừng đưa vào các thông tin thừa. Chỉ đưa vào các thông tin chọn lọc và quan trọng liên quan đến công việc mà bạn đang xin. Nếu bạn thấy rằng thông tin đưa vào không có lợi cho CV của bạn thì có thể bỏ nó đi. Vì bỏ những thông tin không có lợi cho bạn không có nghĩa là bạn nói dối. Ví dụ bạn không thích công việc hiện thời bạn đang làm vì bạn nghĩ nó quá nhàn chán, hoặc lương quá thấp so với công sức bạn bỏ ra thì cũng không nên cho nhà tuyển dụng biết như vậy. Bạn có thể ghi là bạn muốn tìm một công việc mới để thử sức. Hoặc bạn là người năng động bạn muốn tìm một công việc đòi hỏi sự năng động và sáng tạo vv…

Nội dung
Một hồ sơ thường được trình bấy dưới hai dạng chính: theo thời gian và theo kỹ năng. Bài viết này sẽ tập trung vào hồ sơ trình bày theo thời gian. Vì nó đơn giản, dễ viết, dễ trình bày và dễ đọc.
Đầu tiên bên tay phải bạn sẽ điền tên, địa chỉ, tên công ty của người nhận hồ sơ của bạn.

Ông: Nguyễn Việt Dũng
Công ty TNHH ABC Việt nam.
208 Lê Duẩn, Hà nội

Sau đó trong CV của bạn sẽ là họ và tên của bạn. Thông thường là họ sau đấy đến tên với chữ cái đầu viết hoa. Nhưng nếu bạn gửi CV của bạn cho công ty nước ngoài (các nước thuộc châu Âu) thì nên viết hoa họ của bạn. Ví dụ bạn họ Lê thì viết như sau LÊ Minh Quân. Sau đấy là ngày tháng năm sinh và giới tính.

Họ và tên: TRẤN Minh Sơn
Sinh ngày: 18 – 12 – 1996
Giới tính: Nam

Tiếp theo là địa chỉ, số điện thoại của bạn để liên hệ. Nếu bạn có email thì nên cho vào vì chủ yếu nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với bạn qua email. Nếu bạn đưa email để liên hệ thì nhớ cẩn thận kiểm tra xem các thông tin liên quan đến email của bạn không có thông tin gì xấu, ví dụ như blog của bạn hoặc các nhận xét của bạn trên internet, Đừng đưa ra cho nhà tuyển dụng địa chỉ email đại loại như anh_yeu_em_2000@yahoo.com hoặc muc_tim_hoc_tro@hotmail.com

Địa chỉ liên hệ
Địa chỉ: Nhà số 2 Phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà nội
Số điện thoại: (4) 3 8212888
Mobile: 0912164038
Email: tran_minh_son@googlemail.com

Quá trình học tập và bằng cấp. Thông thường bạn đề tên khóa học, năm học, ngày tốt nghiệp. Nếu bạn chưa tốt nghiệp thì đề ngày sẽ tốt nghiệp. Nếu bạn vừa mới ra trường thì quá trình học tập sẽ để lên đầu tiên trước quá trình làm việc.

Quá trình học tập
- Master of Professional Accounting, RMIT, Australia, 2006-2008
- Khoa Kiểm toán – Kế toán, Đại học kinh tế quốc dân Hà nội, 2002-2006
- Tiếng anh IELTS

Quá trình làm việc. Đây là phần rất quan trọng của CV. Nếu bạn đã làm việc và có kinh nghiệm thì phần này thường sẽ được để lên trên phần quá trình học tập và bằng cấp. Thông thường trong mục quá trình làm việc bạn sẽ liệt kê thời gian làm việc gần nhất lên trên. Trong mục này sẽ gồm chức danh hoặc vị trí trong công ty, tên công ty, thời gian làm việc. Tại mỗi công ty, bạn sẽ liệt kê các công việc bạn đã làm, trách nhiệm, kỹ năng học được trong quá trình làm việc, và bạn đóng góp được gì trong giai đoạn này.

Quá trình làm việc

Phó phòng phần mềm, Công ty Phần mềm ABC, từ 2008 – hiện tại:

- Chịu trách nhiệm quản lý trong công ty về phát triển các ứng dụng trên web site sử dụng các ngôn ngữ lập trình PHP, ASP, JAVA, C# .NET, CSS, XHTML. Cơ sở dữ liệu, Ms SQL, MS SQL, Oracle. Hệ điểu hành MS Windows, Linux.
- Một ứng trên web đã được triển khai thành công gần đây là hệ thống quản lý khách hàng và bán hàng tự động cho công ty XYZ. Sử dụng các công nghệ mới như Web Services, MS SQL, chạy trên nền hệ điều hành MS Windows. Ứng dụng có thể thực hiện việc thanh toán cho khách hàng trực tiếp trên mạng. Hiện tại ứng dụng có thể cung cấp dịch vụ cho hàng triệu truy nhập mỗi ngày.

Cách trình bầy CV
Nên trình bầy đơn giản, dễ đọc. Không nên trình bầy quá thưa thớt hoặc quá dày đặc. Nên dùng chữ gạch chân, in đậm, in nghiêm để trình bầy các đầu mục hoặc thông tin qua trọng. Không nên dùng mầu vì có thể CV của bạn cần được photocopy ra nhiều bản. Có thể mầu chữ của bạn sẽ mất với máy photocopy đen trắng.
Không bao giờ in CV ra hai mặt giấy. Nên in ra mỗi trang ra một tờ giấy. Nên để tên bạn vào phần cuối cùng (footer) để người đọc không bị nhần lẫn với hồ sơ khác.

Không nên trình bầy lòe lọe bằng nhiều loại font chữ khác nhau, font chữ khó đọc, hoặc dùng mầu. Thông thường nên dùng font chữ Times New Roman với cỡ chữ 12 hoặc 13. và in ra trên giấy A4. Khi in bạn nên in thêm một bản để lưu.

Trước khi in hoặc gửi đi, bạn nên đọc cẩn thận từng câu, từng chữ. Có thể nhờ người khác đọc hộ để kiểm tra. Chắc chắn rằng hồ sơ của bạn không có lỗi chính tả, ngữ pháp, dễ đọc. Kiểm tra kỹ càng tên công ty bạn xin làm, địa chỉ và tên người nhận hồ sơ, tên của bạn và địa chỉ, email, số điện thoại để liên hệ.

Chúc bạn thành công
Theo ic Ha Noi.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên