Cách xử lý pan này của Nissan đời cũ (82-84)

M
Bình luận: 82Lượt xem: 10,438
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

MINHENG

Tài xế O-H
Chào các Bác, các Mợ,
Hưởng ứng phong trào, tôi có một đề mục (một pan thì đúng hơn) để đố cho các Bác. Đề mục này tôi đã trực tiếp gặp cách đây 13 năm dạo mới xách giỏ đi kiếm cơm. Tôi đã xử lý xong sau 4 ngày lên “bờ xuống ruộng”, và tự nhủ coi như là một bài học kinh nghiệm, nay đem đố cho mọi người nhằm tránh vấp phải như tôi năm xưa khi xử pan.

Thời gian là 10 ngày nhé các Bác, chúng ta sẽ khóa sổ.
Điểm thưởng: 1500 điểm cho câu trả lời đúng nhất - và 1000 điểm cho câu trả lời xếp thứ 2 (Và ông Khoadongluc sẽ chịu trách nhiệm về việc tặng điểm cho người mà tôi để xuất ở bài viết cuối cùng ). Tuy nhiên, tùy theo hướng phân tích xử lý pan của từng Bác mà tôi có thể thưởng riêng, mặc dù đó chưa phải là kết quả của pan này.
Yêu cầu: Các Bác đưa hướng xử lý thì cần phải phân tích vì sao mình xử lý như thế nhé! Minh họa hình ảnh thì càng tốt, điểm càng cao. j/k
Vào đề: Có một chủ xe Nissan Blubird đời 82-84 (lâu quá không gặp dòng này nên tôi không nhớ chính xác date). Loại xe 4 cylinders inline, 8 bougie (hai bougie cho 1 máy), 1 cục delco loại có 2 mỏ quẹt chia điện cao áp cho 8 bougie. Xe đời cũ còn dùng CHK. Tình trạng xe cũ kỹ xộc xệch.
Cớ bệnh của lái xe: Xe chạy ậm ạch, chạy không nổi, đạp ga lên chừng 50-60km/h là ì luôn. Đã qua 5 gara sửa nhưng vưỡn y nguyên tình trạng, không hề thuyên giảm.
Kiểm tra ban đầu của tôi: Rồ ga không tải thì máy bị sượng, thỉnh thoảng có tiếng nổ sặc “bụp bụp” ở phía lọc gió. Thỉnh thoảng có tiếng nổ sặc “bùm bùm” ở phía ống xả. Khói thì cay xè có hơi xăng. Chạy thử xe thì đạp lên chừng 40-50 xe giựt như cưỡi ngựa. Lật capo kiểm tra lại thì tình trạng như tôi nêu bên trên. Tháo thử bầu lọc gió thì thỉnh thoảng có màng lửa tràn ngược lên cổ nạp.
Ngoài ra, xe đã vừa được chủ xe thay (ở nơi khác trước khi mang đến cho tôi), bao gồm: delco nghĩa địa, bobine nghĩa địa, 8 cái bougie mới, 8 cọng dây cao áp. Đã xúc rửa CHK.
Để cho thêm hấp dẫn, tôi không đưa các kết quả do tôi kiểm tra sau này mà có được. Tôi chỉ đưa đúng như những gì tiền chẩn đoán và cớ bệnh của lái xe. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng theo dõi và phản biện để loại trừ dần các nguyên nhân theo tiến độ trả lời của các Bác.
Em update các loại trừ hư hỏng do các Bác nêu ra:
Gợi ý các Bác:
-Không liên quan đến điện
-Không liên quan đến xăng
-Không liên quan đến ống góp nạp/góp xả/tiêu âm/bô air
-Không liên quan đến cam/cò/soupape
-Tháo rã head cylinder ra thì thấy đỉnh piston khá sạch, muội than rất ít.
-Trước đó xe không có hiện tượng sôi nước, kim nhiệt nằm ở mức bình thường. Cái này em xác nhận khi xe vào gara.
-Trước khi bị bệnh này, xe không có hiện tượng "lỏng" bạc (hở segment). Cái này do tài xế mô tả.
Hí hí còn gì nữa, chém tiếp đi các Bác


Mời các Bác, chúng ta cùng trao đổi kinh nghiệm.
Goodluck.
Minh
 

sirduyduc

Tài xế O-H
Kiểm tra ban đầu của tôi: Rồ ga không tải thì máy bị sượng, thỉnh thoảng có tiếng nổ sặc “bụp bụp” ở phía lọc gió. Thỉnh thoảng có tiếng nổ sặc “bùm bùm” ở phía ống xả. Khói thì cay xè có hơi xăng. Chạy thử xe thì đạp lên chừng 40-50 xe giựt như cưỡi ngựa. Lật capo kiểm tra lại thì tình trạng như tôi nêu bên trên. Tháo thử bầu lọc gió thì thỉnh thoảng có màng lửa tràn ngược lên cổ nạp.

em bắt bệnh tiếng đầu tiên: con này dính chưởng thừa xăng thiếu gió,lọc gió bẩn, kim phun nhỏ giọt "đái rắt"=>nhiên liệu được đưa vào nhiều hơn mức tiêu thụ bình thường dẫn tới dư nhiên liệu và gây ra nổ ngược, đánh lửa trễ khiến bugi bật tia lửa điện muộn=>nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ thoát ra ngoài ống xả qua xuppap hút và phần nhiên liệu này bị đốt cháy ở đó do nhiệt lượng ở ống xả lớn gây ra tiếng nổ, delco "nghĩa địa" kiểm tra hiệu chỉnh lại.
em chém thế, nếu đúng cụ chủ vỗ tay phát em lấy tinh thần nghĩ tiếp! :D
sai cụ gạch đá em nhè nhẹ chứ không biêu đầu em mất! :((
 

MINHENG

Tài xế O-H
@Sirduyduc,
Về xăng: ban đầu tôi cũng nghĩ như Bác, tuy nhiên qua kiểm tra, xúc rửa lại CHK, tôi khẳng định CHK còn good, các mạnh tăng tốc, cầm chừng hoạt động tốt. Tóm lại tình trạng CHK là còn ngon.
Sau khi đọc kỹ bài của Bác, tôi tóm lại cho dễ hiểu:
1.Bác đã phân tích được nguyên nhân nổ ngược lên lọc gió: hòa khí đậm (thừa xăng thiếu gió).
2.Bác đã phân tích được nguyên nhân gây nổ ở ống xả: do đánh lửa trễ.
Ý tôi: nếu tách ra từng trường hợp: thì OK, nhưng cả hai hiện tượng xảy ra cùng lúc là không thể bởi vì đánh lửa trễ, piston càng lúc càng thụt xuống khỏi TDC, áp suất buồng đốt đâu có cao đến mức mà gây nổ ngược lên lọc gió.
Chưa khắc phục được pan. Mời các Bác tiếp tục.
PS: Bây giờ thì nói vậy, chứ ngày xưa tôi cũng chỉnh "tan nát" cái CHK của người ta, như Bác nói vậy. j/k

Goodluck. Minh
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
Em xin trả lời về Pan Bác chủ gặp:

- Bác kiểm tra góc phối khi xem đúng chưa? Đo kiểm từng máy bên nạp và bên xả, sai lệch giữa các máy với nhau. Do góc phối khí không đúng nên dẫn đến hậu quả là nổ ngoài ống xả và nổ ngược ra đường ống nạp.

- Kiểm tra áp suất nén từng máy.

- Vì đã thay Bugi và dây cao áp nhưng cũng phải kiểm tra lại để cho ra khỏi vùng nghi ngờ, Chỉ còn lại phần Bobin và delco:
+ Kiểm tra lửa tại Bugi (kiểm tra Bobin) nên lấy một xe khác để so sánh tia lửa Bugi với xe đang làm.
+ Kiểm tra khe hở không khí từ cọ quẹt đến từng máy. Kiểm tra bên ngoài delco có nút không? .nếu không nứt thì khi hoạt động cũng có thể phóng điện ra ngoài (rò điện) Nếu bị rò điện thì thời điểm đánh lửa không đúng hoặc đánh lửa yếu dẫn đến mất công suất động cơ.
 

MINHENG

Tài xế O-H
@Bác tuanhaitin,
Cảm ơn Bác đã tham gia, nay xin được trả lời tình trạng em nó, mà thời điểm đó em đã kiểm tra như sau:
-Láp ráp trục cam vào động cơ đảm bảo đúng.
-Các mấu cam dù đã cũ nhưng không thấy mòn bất thường bất kỳ trên mấu nào.
-Bobine do nghi ngờ nên em đã thay nhiều cái. Không bị nứt, lắp thử đối chứng lên xe khác cũng OK. Do đó xem như loại trừ bobine.
-Delco mặc dù cũ, nhưng: Đảm bảo lắp trục delco vào động cơ chính xác, tình trạng mỏ quẹt còn tốt, khe hở mỏ và cực vỏ đảm bảo. Loại trừ hỏng delco.
-Toàn cục thì tia lửa cao áp mạnh, tình trạng delco, bobine, bougie, dây cao áp: còn tốt
Cảm ơn Bác đã tham gia, mặc dù Bác đã có hướng kiểm tra hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, pan vẫn chưa được xử lý.
Mời các Bác, mạidzo, mại dzô.....:77::77::77::77::77:
 

Già Làng O-H

GIÀ LÀNG O-H
Nguyên nhân 1: 8 dây cao áp ráp không đồng bộ, sai thì nổ ở 1 bên (4 bugi)
Nguyên nhân 2: Hở, xì họng hút cao su nối vào họng hút máy.
Có thể cùng lúc bị cả 2 nguyên nhân trên.
Nguyên nhân 3: Chập chờn mass trên hệ thống điện
 

MINHENG

Tài xế O-H
Chào cụ Già:cp:cp:cp
Đảm bảo với cụ là các dây cao áp lắp vào chụp delco rất good (độ tiếp xúc/dẫn điện và lắp đúng thứ tự đến từng bougie).
Tks Cụ!
Minh
PS: Cụ là cụ Thịnh Nhân? Cụ cũng rất nổi tiếng trên OS về topic mạch điện otto. Em cũng có lấy tài liệu của cụ:))
Mại dzo, mại dzo.....
 

dkauto_ql

Tài xế O-H
giống y pan của mình rồi.
cách đây 1 tháng mình có đại tu 1 con toyota hiace đời 98 dùng chế hòa khí. mình có bảo dưỡng CHK lại. lắp máy xong nổ ok , rất êm , vongf tua 500 mà máy như camry 2012. ga bốc vòng tua lên 5500 , không có chút khói nào , bugi đỏ. do xe cơ quan nên mình cho nổ rô đa gần 1 tuần . chủ xe lấy xe về chạy gần 1 tháng ok. nhưng hôm kia tự dưng chết máy đề khó nổ. em kiểm tra lại thì thấy bugi đen thui. tưởng hỏng chế tháo CHK ra kiểm tra lại nhưng thấy mọi thứ vẫn bình thường. đến khi lắp CHK lên nổ lại thì bị hiện tượng y như bác MINHENG miêu tả , nghĩa là lúc thì nổ ống xả , lúc thì nổ ngược lên cổ hút CHK.
Kiểm tra mãi 2 ngày không biết sao nó lại không còn còn hiện tượng nổ ngược nhưng nổ garangti thì thỉnh thoảng giật giật giống như bỏ máy. em lấy cái nam châm cho vào máy số 1 thì hút được 2 miếng sắt nhỏ nhỏ < đã bị đốt cháy queo giống như thiếc hàn ấy > . em cũng không biết làm sao nữa nên đành giao xe cho khách mà không yên tâm lắm.
em dự con này lúc em lắp hoặc vì lí do nào đó mà bị rớt 1 miếng sắt vào buồng đốt . khi xuppap mở thì nó chui vào làm kênh xuppap nên gây hiện tượng nổ ngược .
nhờ bác MINHENG đưa ra giải pháp tốt nhất cho em để em xử lý con hiace này luôn cho yên tâm.
 

MINHENG

Tài xế O-H
@dk_auto-ql,
Hí hí, thớt em đang kinh doanh mà Bác, giải đáp trước thời gian sao được:D
Đùa thôi Bác, xe Bác chắc là OK rồi, em nghĩ là nó đội soupape, chắc là OK rồi nếu miệng soupape vẫn còn kín sau khi lấy mấy miếng bavia ra.
Còn không thì là cái khác, hí hí :)):)):)):))
 

teooto

Tài xế O-H
theo em thì con nầy bi hở đường ống chân không cua bo xăng.
nó làm cho bộ xăng mở xăng nhìu lam zư xăng nênh dộng cơ dư xăng
dân dến dộng cơ hoạt dộng kg dạc công xuất :cp:cp:cp:cp
 

MINHENG

Tài xế O-H
@Cụ Già Làng và cụ Teooto,
Nhưng thứ các cụ nêu ngày xưa em đã kiểm tra kỹ hết rồi. Tất cả thứ này đều... very good.
Em mò cái xe này tới 4 ngày lận mà. Hic
Tks Các cụ.
Minh
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
Chào các Bác, các Mợ,
Hưởng ứng phong trào, tôi có một đề mục (một pan thì đúng hơn) để đố cho các Bác. Đề mục này tôi đã trực tiếp gặp cách đây 13 năm dạo mới xách giỏ đi kiếm cơm. Tôi đã xử lý xong sau 4 ngày lên “bờ xuống ruộng”, và tự nhủ coi như là một bài học kinh nghiệm, nay đem đố cho mọi người nhằm tránh vấp phải như tôi năm xưa khi xử pan.

Thời gian là 10 ngày nhé các Bác, chúng ta sẽ khóa sổ.
Điểm thưởng: 1500 điểm cho câu trả lời đúng nhất - và 1000 điểm cho câu trả lời xếp thứ 2 (Và ông Khoadongluc sẽ chịu trách nhiệm về việc tặng điểm cho người mà tôi để xuất ở bài viết cuối cùng ). Tuy nhiên, tùy theo hướng phân tích xử lý pan của từng Bác mà tôi có thể thưởng riêng, mặc dù đó chưa phải là kết quả của pan này.
Yêu cầu: Các Bác đưa hướng xử lý thì cần phải phân tích vì sao mình xử lý như thế nhé! Minh họa hình ảnh thì càng tốt, điểm càng cao. j/k
Vào đề: Có một chủ xe Nissan Blubird đời 82-84 (lâu quá không gặp dòng này nên tôi không nhớ chính xác date). Loại xe 4 cylinders inline, 8 bougie (hai bougie cho 1 máy), 1 cục delco loại có 2 mỏ quẹt chia điện cao áp cho 8 bougie. Xe đời cũ còn dùng CHK. Tình trạng xe cũ kỹ xộc xệch.
Cớ bệnh của lái xe: Xe chạy ậm ạch, chạy không nổi, đạp ga lên chừng 50-60km/h là ì luôn. Đã qua 5 gara sửa nhưng vưỡn y nguyên tình trạng, không hề thuyên giảm.
Kiểm tra ban đầu của tôi: Rồ ga không tải thì máy bị sượng, thỉnh thoảng có tiếng nổ sặc “bụp bụp” ở phía lọc gió. Thỉnh thoảng có tiếng nổ sặc “bùm bùm” ở phía ống xả. Khói thì cay xè có hơi xăng. Chạy thử xe thì đạp lên chừng 40-50 xe giựt như cưỡi ngựa. Lật capo kiểm tra lại thì tình trạng như tôi nêu bên trên. Tháo thử bầu lọc gió thì thỉnh thoảng có màng lửa tràn ngược lên cổ nạp.
Ngoài ra, xe đã vừa được chủ xe thay (ở nơi khác trước khi mang đến cho tôi), bao gồm: delco nghĩa địa, bobine nghĩa địa, 8 cái bougie mới, 8 cọng dây cao áp. Đã xúc rửa CHK.
Để cho thêm hấp dẫn, tôi không đưa các kết quả do tôi kiểm tra sau này mà có được. Tôi chỉ đưa đúng như những gì tiền chẩn đoán và cớ bệnh của lái xe. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng theo dõi và phản biện để loại trừ dần các nguyên nhân theo tiến độ trả lời của các Bác.
Mời các Bác, chúng ta cùng trao đổi kinh nghiệm.
Goodluck.
Minh

thấy ban này của bác hay hay nên em vào hưởng ứng tí cho bác đắt hàng,còn điểm thì em không hi vọng cos đượ.
Nissan blubirth loại này đặc biệt hơn các dòng xe khác ở chỗ có 1 bộ chia điện nhưng lại có 2 bô bin và 8 buzi.nếu chưa có nhiều kinh nghiệm về dòng này thì chỉ việc nắp đúng 8 dây đó vò 4 máy thôi cũng là chuyện mất thời gian rồi.
theo như kinh nghiệm của em đã làm mấy xe này thì 2 bô bin đó em đã bỏ 1 bô bin của 2 xe ra rồi,chạy 1 bô bin 4 buzi thôi xe vẫn chạy bốc như thường.chế hòa khí của loại này cũng đơn giản,thuộc loại ăn xăng cũng nhiều,cơ cấu phối khí thì chỉ có 1 trục cam 8 xu páp,dấu của dòng này cũng rất dễ đặt.đencô của loại này cắm thẳng vào đuôi trục cam muốn đạt sai cũng không thể....
Về ban này của bác nếu để tự tay làm thì có thể dễ bắt bệnh hơn,nhưng trong bài viết tặng điểm này nếu bác cung cấp thông tin đày đủ thì có lẽ đã có nhiều người đoán ra rồi.những vấn đề về bác đã loại trừ như trục cam còn tốt,dấu cam chuẩn,bộ chia điện hoạt động bình thường,bô bin+dây cao áp+buzi tốt,chế hòa khí còn tốt,hệ thống nạp không bị rò không khí,áp suất nén còn tốt.như vậy thì chẳng còn gì để mà kiểm tra nữa cả. hihi
nếu như em mà làm con này,ga tại chỗ mà đã bị sượng như thế thì em sẽ kiểm tra như sau:
_về phần xăng:vì chế hòa khí còn tốt và mới được bảo dưỡng,thì cái cần xem nhất là cái mắt nhìn lượng nhiên liệu trong chế,cái này rất quan trọng.nếu không chuẩn sẽ chỉnh lại.
_về phần phối khí:kiểm tra dấu đặt cam,tháo nắp dàn cò kiểm tra khe hở xupap,chỉnh lại cho chuẩn và kiểm tra sự hoạt động của các xu páp khi quay máy.đo áp suất nến của 4 máy,kiểm tra cổ hút đảm bảo không bị rò rỉ,tháo dây trợ hơi vào bầu phanh bịt lại,kiểm tra van 1 chiều lấy hơi thừa trên nắp dàn cò,bí quá thì tháo cổ xả ra luôn.
_về phần điện:đảm bảo 8 buzi đã được cám chuẩn,trong trường hợp 2 bô bin và bộ chia điện mới thay còn tốt thì tháo bộ chia điện kiểm tra nắp bộ chia,con quay đảm bảo không bị rò điện giữa 2 mỏ quẹt,các than và chân cao áp vẫn tốt,tháo bộ chia điện vệ sinh và kiểm tra khe hở của 2 IC đánh lửa với trục bộ chia điện,quay thử ngay bên ngoài để kiểm tra IC và bộ tạo xung đảm bảo còn tốt,2 bô bin đánh lửa đều khi qua các vấu từ.cần thiết đấu riêng biệt điện nguồn của hệ thống đánh lửa ra 1 đường riêng để loại trừ do dòng điện nguồn + cấp.cần thiết bỏ 1 bô bin để loại trừ cao áp của 2 con quay truyền điện sang nhau.( đảm bảo vẫn chạy đủ 100% công suất). kiểm tra đuôi trục cam phần lắp bộ chia điện
Vì dòng này chạy chế nên cũng không khó để làm cho lắm,trong quá trình kiểm tra phát hiện ra nguyên nhân gì sẽ xử lý nguyên nhân đó. vì bác không đưa hết dữ liệu bác kiểm tra thêm được nên em chỉ biét chém 1 loạt như thế,úng vào cái gì thì xử lý cái đó thôi.còn với các dữ liệu trên thì em nghiêng về phần phối khí có vấn đề ,phần denco và hở chân không nhiều hơn. mong bác chỉ giáo bệnh của em nó ah
 

MINHENG

Tài xế O-H
Chào Bác,
Hàng em đã bắt đầu có khách rồi, tối nay phải ăn mừng mới được. Em đã lường trước khó khăn cho các Bác vì dữ kiện em đưa nhỏ giọt tùy thuộc vào tiến độ giải đáp của các Bác. Em muốn thế, vì forum này ngoài những a/e thợ thuyền chuyên nghiệp với kinh nghiệm đầy mình ra vào tham dự, còn có phần lớn là các em SV ô-tô của nhiều trường theo dõi. Do đó, phân tích và khắc phục pan từ những cái đơn giản để loại trừ dần, tạo thuận lợi cho các em mới vào nghề làm quen, định hướng và phân tích pan, khi bắt tay vào sửa một cái xe cụ thể. Mong các Bác thông cảm.
Trở lại vấn đề:

_về phần xăng:vì chế hòa khí còn tốt và mới được bảo dưỡng,thì cái cần xem nhất là cái mắt nhìn lượng nhiên liệu trong chế,cái này rất quan trọng.nếu không chuẩn sẽ chỉnh lại. Mực xăng trong bầu phao chuẩn.
_về phần phối khí:
+ kiểm tra dấu đặt cam: đúng 100%
+ tháo nắp dàn cò kiểm tra khe hở xupap,chỉnh lại cho chuẩn và kiểm tra sự hoạt động của các xu páp khi quay máy: Đã làm và tốt.
+kiểm tra cổ hút đảm bảo không bị rò rỉ: Tốt
+ tháo dây trợ hơi vào bầu phanh bịt lại: Đã làm, nhưng tình trạng y nguyên
+kiểm tra van 1 chiều lấy hơi thừa trên nắp dàn cò: van hoạt động tốt
+ bí quá thì tháo cổ xả ra luôn: Em còn tưởng nó nghẹt bô (bầu tiêu âm), đã nhờ thợ body lấy gió đá mổ ra luôn. Nhưng ống xả thông, không nghẹt
+ _về phần điện: Bác rất rành dòng này. Em đảm bảo phần điện cao áp và delco, bobine rất tốt. Em còn dùng timing light để chỉnh sớm/trễ đủ kiểu. Nó vẫn không hết bệnh.
+ …em nghiêng về phần phối khí có vấn đề ,phần denco và hở chân không nhiều hơn.... Phần này very good.
--------------------------------------
Tks Bác.
Pan vưỡn còn nguyên, mời các Bác đến mở hàng để em bán ca đêm.
Goodluck.
Minh
 

ĐẠI SA_1995

Tài xế O-H
đã gặp trường hợp phi như ngựa này rồi. nhưng không nhớ là xử lý những gì nữa, nhưng cái cuối cùng tìm được là bị kẹt cánh bướm (cửa gió) ở chế hoà khí .không biết có giống bênh này không
 

chingnguyen

Tài xế O-H
theo mình thì mục đích của của công nghệ hai bougi áp dụng trên xe này là để tạo ra luồng xuays lốc mạnh bằng cách oánh lửa bằng hai bougi lệch pha nhau tạo ra hai luồng khí cháy.
tuy nhiên nếu như tráo đổi tùy tiện hai dây cao áp(tức đảo pha) có khi lại phản tác dụng.
phải chăng vấn đề là ở đây:7:
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên