Đang tải...

Cơ bản Cảm biến áp suất nhiên liệu FRP - Common Rail Diesel

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi tri.huynh, 16/10/19.

  1. tri.huynh
    Offline

    tri.huynh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/12/18
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    186
    Xăng:
    2,363 lít xăng
    #1 tri.huynh, 16/10/19
    Chỉnh sửa cuối: 16/10/19
    Cảm biến áp suất nhiên liệu là một phần quan trọng của hệ thống thống nhiên liệu động cơ Diesel. Nếu động cơ gặp vấn đề với cảm biến này, xe sẽ khó khởi động hoặc tăng tốc.
    Cảm biến áp suất nhiên liệu có nhiệm vụ kiểm tra áp suất nhiên liệu trong ống phân phối và gửi tin hiệu về để ECU nhận biết, tính toán được áp suất cần thiết cho từng chu kì hoạt động của động cơ.
    cau tao thuc te.png
    Cảm biến áp suất nhiên liệu

    1. Cấu tạo:

    Cảm biến áp suất nhiên liệu nằm trên ống phân phối.
    vi tri 1.png
    Vị trí cảm biến áp suất nhiên liệu
    thuc te1.jpg
    Vị trí thực tế

    Bên trong cảm biến áp suất nhiên liệu thường có 3 chân:
    + Chân 1 (GND): Mát cảm biến
    + Chân 2 (Vout): Tín hiệu cảm biến
    + Chân 3 (Vcc): Dương 5V cấp cho cảm biến
    Tín hiệu điện áp sẽ tăng dần nếu áp suất nhiên liệu trong ống tăng lên.
    nguyen li hoat dong.png
    Các chân và mạch cảm biến áp suất nhiên liệu

    2. Nguyên lí hoạt động:

    Cảm biến áp suất nhiên liệu (FRP) được gắn trên ống phân phối nhiên liệu áp suất cao, có nhiệm vụ chuyển đổi áp lực nhiên liệu thành tín hiệu điện áp thông qua cảm biến từ chất bán dẫn piezo và gửi về ECM.
    cau tao 2.gif
    Cấu tao bên trong của cảm biến áp suất nhiên liệu
    Khi có sự thay đổi áp suất nhiên liệu, màng ngăn của cảm biến piezo sẽ bị biến dạng. Do đó, các tín hiệu điện áp được tạo ra nhờ sự biến dạng này. Nếu áp suất nhiên liệu trong ống phân phối cao, màng ngăn sẽ bị biến dạng nhiều, do đó tạo ra tín hiệu điện áp cao. Ngược lại áp suất thấp sẽ sinh ra điện áp thấp.
    ECM sẽ tính toán áp suất thực tế của nhiên liệu và điều khiển van SCV (Suction Control Valve) để tạo ra áp suất nhiên liệu hợp lí, đáp ứng các nhu cầu của người lái.
    quan he 2.png
    Mối quan hệ của các chân cảm biến áp suất nhiên liệu

    3. Cách kiểm tra:
    * Sử dụng đồng hồ đo để kiểm tra:
    Kiểm tra điện áp:
    - Khởi động động cơ và hâm nóng đến nhiệt độ làm việc bình thường.
    - Cho động cơ chạy ở chế độ cầm chừng.
    - Dùng vôn kế để đo giá trị điện áp giữa chân 1 và 2 của cảm biến FRP.
    - Nếu điện áp hiển thị khác với điện áp chuẩn thì chuyển sang bước kiểm tra mạch cảm biến. Nếu mạch này không hư thì phải thay mới cảm biến. Nếu giống với điện áp chuẩn thì:
    + Tắt máy động cơ và đợi 3 phút.
    + Công tắc máy ON (không khởi động động cơ).
    + Dùng vôn kế để đo giá trị điện áp giữa chân 1 và 2 của cảm biến FRP.
    + Điện áp hiển thị: 1,3– 1,8 V.
    - Khi chạy không tải, áp suất phải nằm trong khoảng 25 - 35Mpa. Nếu đạp ga thì áp suất lúc đó phải tăng lên đến 100MPa.
    dặc tính.png
    Đặc tính của Cảm biến áp suất nhiên liệu
    Nếu điện áp hiển thị khác với điện áp chuẩn thì chuyển sang bước kiểm tra mạch cảm biến:
    - Rút giắc của cảm biến FRP và giắc của ECM.
    - Dùng Ohm kế đo thông mạch giữa chân của cảm biến (rút giắc) tương ứng với chân cảm biến trong mạch ECU:
    + Chân 1 (Mass) với Mass FRP-ECM: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: đứt dây mass.
    + Chân 2 (tín hiệu) với chân tín hiệu FRP-ECM : R ~ 0: tốt; R ~ ∞: đứt dây tín hiệu.
    + Chân 3 (Vcc) với chân Vcc FRP-ECM: R ~ 0: tốt; R ~ ∞: đứt dây dương.

    * Điều cần lưu ý: Điện áp đầu ra ở chân 2 (Vout) là 0.5V - 4.5V đối với cảm biến được sản xuất của Bosch, Delphi, Siemens hoặc 1V - 4.2V đối với cảm biến Denso.

    4. Một số lỗi thường gặp:
    Sử dụng máy chuẩn đoán OBD-II để kiểm tra mã lỗi liên quan đến cảm biến áp suất nhiên liệu.
    obd 2.jpg
    Máy OBD-II
    - Lỗi P1064/65: Cảm biến áp suất nhiên liệu hở, đứt dây.
    + Triệu chứng: Động cơ đang nổ, ngắt FRP thì động cơ tắt. Hoặc động cơ chưa nổ, ngắt FRP thì sẽ không khởi động động cơ được.
    + Nguyên nhân: Do ECU không điều chỉnh được áp suất nhiên liệu trong ống Rail khi ta ngắt cảm biến.
    - Lỗi P0192: Áp suất ống Rail quá thấp
    + Triệu chứng: Động cơ không nổ.
    + Nguyên nhân: Bị đứt dây bao áp ống Rail, rò rỉ xuất hiện.
    - Lỗi P0193: Áp suất ống Rail quá cao
    + Triệu chứng: Động cơ không thể nổ, chết máy hoặc dừng giữa chừng.
    + Nguyên nhân: Tín hiệu từ cảm biến áp suất nhiêu liệu đến ECU vượt quá giá trị tiêu chuẩn, cho biết tình trạng áp suất nhiên liệu tăng cao bất thường hoặc do rò rỉ nhiên liệu.

    *Nếu chưa hiểu rõ, mời các bác xem video dưới đây:
    Nguồn: Bosch, BMW, AutoDitex​
     
    Đã được đổ xăng bởi Demonsky5, quang duy nangCai banh xe .
  2. quocyoto
    Offline

    quocyoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/10/19
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    12 lít xăng
    bài viết rất hay mong tiền bối tiếp tục các bài viết về diazen điện tử
     
    Đã được đổ xăng bởi Demonsky5, P.Sangtri.huynh .

Chia sẻ trang này