Đang tải...

Cơ bản Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bầu trợ lực phanh chân không

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi duongdx_na, 10/5/17.

  1. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    539
    Được đổ xăng:
    3,897
    Xăng:
    42,475 lít xăng
    #1 duongdx_na, 10/5/17
    Last edited by a moderator: 19/3/19
    Bộ trợ lực phanh là một cơ cấu sử dụng độ chênh lệch giữa chân không của động cơ và áp suất khí quyển để tạo ra một lực mạnh (tăng lực) tỷ lệ thuận với lực ấn của bàn đạp để điều khiển các phanh. Bộ trợ lực phanh sử dụng chân không được tạo ra từ đường ống nạp của động cơ.

    Capture.PNG
    Cấu tạo
    1-Ống nối với cửa bướm ga; 2-Thân trước; 3-Màng trợ lực; 4-Thân sau; 5-Lò xo hồi vị; 6-Van chân không; 7-Bulông M8; 8-Phớt thân van; 9-Màng chắn bụi; 10,13-Lò xo hồi vị; 11-Lọc khí; 12-Cần đẩy; 14-Van điều khiển; 15-Van không khí; 16-Chốt chặn van; A-Buồng áp suất không đổi; B-Buồng áp suất thay đổi;E-lỗ thông với khí trời; K-Lỗ thông giữa A và B
    [​IMG]

    Nguyên lý làm việc

    * Khi không tác động phanh.

    Van không khí được nối với cần điều khiển van và bị lò xo phản hồi của van không khí kéo về bên phải. Van điều chỉnh bị lò xo đẩy sang bên trái tiếp xúc với van không khí. Do đó, không khí bên ngoài đi qua lưới lọc bị chặn lại không vào được buồng áp suất biến đổi. Trong điều kiện này van chân không của thân van bị tách khỏi van điều chỉnh tạo ra một lối thông giữa buồng A và lỗ B. Vì luôn luôn có chân không trong buồng áp suất không đổi nên cũng có chân không trong buồng áp suất biến đổi vào thời điểm này. Vì vậy lò xo màng ngăn đẩy piston sang bên phải.

    * Khi đạp phanh.

    Khi bàn đạp phanh, cần điều khiển van đẩy không khí làm nó dịch chuyển sang bên trái. Lò xo van điều chỉnh cũng đẩy van không khí dịch chuyển sang bên trái cho đến khi nó tiếp xúc với van chân không. Chuyển động này bịt kín lối thông giữa buồng A và B. Khi van không khí tiếp tục dịch chuyển sang bên trái, nó càng rời xa van điều chỉnh, làm cho không khí bên ngoài lọt vào buồng áp suất biến đổi qua lỗ E (sau khi qua lưới lọc không khí). Độ chênh áp suất giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi làm cho pitông dịch chuyển sang bên trái, làm cho đĩa phản lực đẩy cần đẩy bộ trợ lực về bên trái và làm tăng lực phanh.

    * Trạng thái giữ phanh

    Nếu đạp bàn phanh nửa chừng, cần điều khiển van và van không khí ngừng dịch chuyển nhưng pitông vẫn tiếp tục di chuyển sang bên trái do độ chênh áp suất. Lò xo van điều khiển làm cho van này vẫn tiếp xúc với van chân không, nhưng nó dịch chuyển theo pittông.

    Vì van điều khiển dịch chuyển sang bên trái và tiếp xúc với van không khí, không khí bên ngoài bị chặn không vào được buồng áp suất biến đổi nên áp suất trong buồng biến đổi vẫn ổn định. Do đó, có một độ chênh áp suất không thay đổi giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi. Vì vậy, piston ngừng dịch chuyển và duy trì lực phanh này.

    * Trợ lực tối đa.

    Nếu bàn đạp phanh xuống hết mức, van không khí sẽ dịch chuyển hoàn toàn ra khỏi van điều khiển, buồng áp suất thay đổi được nạp đầy không khí từ bên ngoài,và độ chênh áp giữa buồng áp suất thay đổi và buồng áp suất không đổi là lớn nhất. Điều này tạo ra tác dụng cường hoá lớn nhất lên piston. Sau đó dù có thêm lực tác dụng lên bàn đạp phanh, tác dụng cường hoá lên piston vẫn giữ nguyên, và lực bổ sung chỉ tác dụng lên cần đẩy bộ trợ lực và truyền đến xilanh chính.

    - Khi không có chân không

    Nếu vì lý do nào đó, chân không không tác động vào bộ trợ lực phanh, sẽ không có sự chênh lệch áp suất giữa buồng áp suất không đổi và buồng áp suất thay đổi (vì cả hai sẽ được nạp đầy không khí từ bên ngoài). Khi bộ trợ lực phanh ở vị trí “off” (ngắt), pitông được lò xo màng ngăn đẩy về bên phải. Tuy nhiên, khi đạp bàn đạp phanh, cần điều khiển van tiến về bên trái và đẩy van không khí, đĩa phản hồi và cần đẩy bộ trợ lực. Điều này làm cho pitông của xilanh chính tác động lực phanh lên phanh. Đồng thời van không khí đẩy vào chốt chặn van lắp trong thân van. Do đó, các phanh vẫn duy trì hoạt động kể cả khi không có chân không tác động vào bộ trợ lực phanh. Tuy nhiên, vì bộ trợ lực phanh không làm việc nên sẽ cảm thấy bàn đạp phanh “nặng”.

    video mô phỏng hoạt động:

    Nếu thấy hay, xin hãy đổ xăng.
    Nếu thấy chưa hay, xin hãy góp ý
    Nếu cần tài liệu này, xin mời tải bên dưới
     

    Các file đính kèm:

    • trợ lực chân không.txt
      (Kích thước: 60 bytes / Đã tải : 269 lần)
      Phí : 10 lít xăng
      Xăng dự trữ của bạn : $
      Đăng nhập để download
    Đã được đổ xăng bởi Demonsky5, 664466, Btvinh51 tài xế khác.
  2. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    539
    Được đổ xăng:
    3,897
    Xăng:
    42,475 lít xăng
    :D
     
    Đã được đổ xăng bởi Btvinh, Tainguyen7478, TanMinh270619 tài xế khác.
  3. trungdongdo
    Offline

    trungdongdo Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/4/17
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    444
    Xăng:
    3,512 lít xăng
    Rất hay. Cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Btvinh, Tainguyen7478, TanMinh270618 tài xế khác.
  4. thai_nam
    Offline

    thai_nam Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/3/17
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    352
    Xăng:
    340 lít xăng
    cái này ng ta gọi là xẹc vô phải k cụ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, Thuphong1402199618 tài xế khác.
  5. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    539
    Được đổ xăng:
    3,897
    Xăng:
    42,475 lít xăng
    Là "Sẹc vô" thì phải bác ơi
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, Thuphong1402199620 tài xế khác.
  6. kandykute1
    Offline

    kandykute1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/9/15
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    196
    Xăng:
    1,379 lít xăng
    Servo :D
     
    Đã được đổ xăng bởi Btvinh, Tainguyen7478, TanMinh270619 tài xế khác.
  7. duydien88755
    Offline

    duydien88755 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/4/17
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    125
    Xăng:
    418 lít xăng
    hay đấy bạn ơi
     
    Đã được đổ xăng bởi Btvinh, Tainguyen7478, TanMinh270614 tài xế khác.
  8. vinh97
    Offline

    vinh97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/10/16
    Số km:
    425
    Được đổ xăng:
    1,831
    Xăng:
    6,754 lít xăng
    bác dương cho e ý kiến đôi chút là tải luôn video về rồi gắn vào bài viết và file đính kèm có hay hơn không, đôi người copy về nhâm nhi cũng k được nhâm nhi hết tác phẩm của bác đó. còn tải video từ youtobe về cũng đâu mất thêm mấy công đâu bác ... bác thấy sao?
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, conggiaovietnam13 tài xế khác.
  9. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    539
    Được đổ xăng:
    3,897
    Xăng:
    42,475 lít xăng
    Không làm vậy đâu bác ơi, để trên diễn đàn thôi, ai muốn xem cả video thì tự lên youtobe tìm hoặc xem cả bài viết qua đó tăng lượng tương tác trên diễn đàn lên bác ơi
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, conggiaovietnam13 tài xế khác.
  10. vinh97
    Offline

    vinh97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/10/16
    Số km:
    425
    Được đổ xăng:
    1,831
    Xăng:
    6,754 lít xăng
    thế chỉ gắn vào file đính kèm thì sao , để nhỡ như ai k dùng internet vẫn có video để xem
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, conggiaovietnam12 tài xế khác.
  11. dinhhoioh
    Offline

    dinhhoioh Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    27/1/16
    Số km:
    799
    Được đổ xăng:
    4,820
    Xăng:
    23,438 lít xăng
    bác nào muốn xem thì có thể dùng cốc cốc tải về mà, cốc cốc hân hạnh tài trợ chương trình này
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, conggiaovietnam13 tài xế khác.
  12. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    539
    Được đổ xăng:
    3,897
    Xăng:
    42,475 lít xăng
    Họ là người chứ không phải lợn, muốn hiểu biết hơn thì phải tự vận động lấy.
    Có bài này mà đọc là tốt rồi còn đòi hỏi gì nữa.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, conggiaovietnam13 tài xế khác.
  13. dinhhoioh
    Offline

    dinhhoioh Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    27/1/16
    Số km:
    799
    Được đổ xăng:
    4,820
    Xăng:
    23,438 lít xăng
    căng thế, @vinh97 xích bác duongdx căng quá cho t mượn cái T tôi chỉnh
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, conggiaovietnam12 tài xế khác.
  14. duongdx_na
    Offline

    duongdx_na Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/9/15
    Số km:
    539
    Được đổ xăng:
    3,897
    Xăng:
    42,475 lít xăng
    #14 duongdx_na, 16/6/17
    Chỉnh sửa cuối: 16/6/17
    Có gì đâu bác, sự thật thế mà. Nếu người ta thực sự muốn tìm hiểu về cái bầu trợ lực kia thì cũng chả cần đọc bài viết này. Tự khắc họ sẽ tìm mọi cách để tìm hiểu được thôi chứ đừng nói là phải chèn thêm video vào tài liệu.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, TanMinh2706, conggiaovietnam15 tài xế khác.
  15. duongthihien
    Offline

    duongthihien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/16
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    587
    Xăng:
    2,877 lít xăng
    Bác Dương ơi, em thấy là trong trường hợp không phanh thì lò xo lồi vị 2 mới là lò xo đẩy van không khí về bên phải (chứ không phải lò xo kéo van không khí- sợ viết kéo các bác đọc lại nhầm là do mấy cái lò xo 10,11,13 kéo) còn chi tiết số 10,11,13 là lò xo của van điều khiển ( em nghĩ là 3 chi tiết đó dùng 1 lò xo cũng được vì chỉ có 1 chức năng )
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, conggiaovietnam, tina1a11997@12 tài xế khác.
  16. danddat
    Offline

    danddat Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/2/17
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    75
    Xăng:
    580 lít xăng
    :D:eek:
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, conggiaovietnam, tina1a11997@9 tài xế khác.
  17. vinh97
    Offline

    vinh97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/10/16
    Số km:
    425
    Được đổ xăng:
    1,831
    Xăng:
    6,754 lít xăng
    cười gì vậy anh đạt ơi, :))
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, conggiaovietnam, tina1a11997@8 tài xế khác.
  18. keghj
    Offline

    keghj Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/6/17
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    94
    Xăng:
    985 lít xăng
    em đang cần , hay lắm bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, conggiaovietnam, tina1a11997@8 tài xế khác.
  19. phihungoto
    Offline

    phihungoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/11/17
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    35
    Xăng:
    347 lít xăng
    Các bác cho em hỏi tác dụng của Đĩa phản lực với ạ...?
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, conggiaovietnam, tina1a11997@7 tài xế khác.
  20. Lai13101995
    Offline

    Lai13101995 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/3/19
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    84
    Xăng:
    416 lít xăng
    hay lắm bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Tainguyen7478, conggiaovietnam, tina1a11997@3 tài xế khác.

Chia sẻ trang này