Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí.

khoadongluc
Bình luận: 3Lượt xem: 22,654

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Hầu hết tất các các động cơ lắp trên ôtô ngày nay người ta chỉ sử dụng cơ cấu PPK kiểu xupáp treo nên ta chỉ xét cấu tạo và nguyên lý làm việc của CCPPK kiểu xupáp treo.
1. Cấu tạo

Cơ cấu phân phối khí kiểu xupáp treo có trục cam đặt trong thân máy gồm có các chi tiết sau:
- Trục cam, con đội, đũa đẩy, trục cò mổ, gối đỡ trục cò mổ, cò mổ, xupáp, lò xo xupáp, đế lò xo, móng hãm, ống dẫn hướng xupáp, bệ đỡ xupáp, vít điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp, phớt…
- Đối với cơ cấu phân phối khí kiểu xupáp treo có trục cam đặt trên nắp máy có cấu tạo cũng tương tự như CCPPK kiểu xupáp treo có trục cam đặt trong thân máy nhưng chỉ khác là không có đũa đẩy.
- Một số động cơ điều chỉnh khe hở nhiệt bằng căn đệm không có vít điều chỉnh khe hở nhiệt, hoặc một số động cơ có hai trục cam điều khiển các xupáp hút – xả có thể không có cò mổ mà cam tác động vào xupáp thông qua con đội

2. Nguyên lý làm việc:

Khi động cơ làm việc, trục khuỷu dẫn động trục cam quay, khi vấu cam tác động vào con đội làm con đội, đũa đẩy đi lên tác động vào cò mổ làm cò mổ quay đẩy xupáp đi xuống (mở xupáp) thực hiện quá trình nạp hoặc thải khí. Lúc này lò xo xupáp bị nén lại.
Khi cam tiếp tục quay qua vị trí tác động thì lò xo xupáp làm cho xupáp đóng kín vào bệ đỡ, cò mổ, đũa đẩy, con đội trở về vị trí ban đầu, xupáp đóng.

 

rongbay98

Tài xế O-H
Cụ cho hỏi tý là: trên trục cam có vấu vuông bằng đầu ngon tay út, có trục cam có 2 vấu đối xứng qua tâm, có trục thì có 1 vấu. Cụ cho hỏi là vấu đó có tác dung làm gì vậy?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên