Chẩn đoán bệnh xe qua mùi

dynamic
Bình luận: 2Lượt xem: 2,582

dynamic

Tài xế O-H
Khi mùi lạ xuất hiện từ xe của bạn là dấu hiệu chứng tỏ bộ phận nào đó bị hỏng. Các mùi khác nhau có thể giúp bạn phân biệt nguồn gốc và thiết bị gặp sự cố như mùi khét xuất phát từ dầu, mùi hạnh nhân từ hệ thống lái và mùi cay từ động cơ bị rỉ dầu.

Mùi trong xe hơi thường liên quan tới những thành phần chứa hoặc chuyển động nhờ chất lỏng. Bình thường, mùi sẽ dễ nhận ra hơn so với các dấu hiệu khác như rỉ xăng từ bình chứa (về bản chất, xăng không có mùi rõ rệt nên các nhà sản xuất thường phải pha thêm chất có mùi đậm vào để dễ nhận biết hơn). Nhận biết sự giống và khác nhau giữa các mùi từ chiếc xe là điều tối quan trong. Vì vậy, bạn cần phân biệt được các loại mùi ứng với từng loại chất lỏng khác nhau sử dụng trong xe.

Chất làm mát lưới tản nhiệt thường có mùi ngọt khi rò rỉ ra ngoài, lên tấm thảm, rơi xuống hệ thống xả hoặc ra ngoài ống pô. Nếu mùi chỉ xuất hiện khi động cơ còn ấm thì có nghĩa bơm nước làm mát hoặc lưới tản nhiệt đã hỏng.

Xe có khói, nỗi lo của người đi xe. (Bitcon)

Những mùi sinh ra từ các thiết bị trong cụm máy rất khó phát hiện nếu chúng không rơi vào hệ thống xả. Tất cả các chất lỏng có nguồn gốc dầu mỏ đều có mùi như nhau - mùi khét của axit và mùi thối khi cháy - trong khi chất lỏng trong hệ thống lái (có nguồn gốc khoáng chất) lại có mùi hạnh nhân. Nếu mùi xuất hiện sau khi xe hoạt động nặng một thời gian dài thì có thể chất lỏng đã rò rỉ từ trước đó.

Mùi nặng

Mùi cao su cháy từ trong cụm máy thường liên quan tới những tiếng kêu và chúng thay đổi cường độ khi tài xế tăng tốc. Dây cua-roa là bộ phận đầu tiên bạn xem xét khi có hiện tượng trên. Những thiết bị như máy phát điện, bơm nước, hay bơm nhiên liệu, máy nén điều hoà và các bộ phân khác của động cơ rất dễ thay đổi kích thước theo nhiệt độ, vì vậy, chúng cũng dễ cháy và sinh ra nhiều mùi kèm tiếng kêu.

Mùi thối

Hệ thống khí thải thường không gây nhiều mùi khó chịu nhưng nếu xuất hiện mùi cay và làm chảy nước mắt kèm theo động cơ hoạt động yếu (không đủ áp suất do hở séc-măng hoặc xu-páp) có thể sinh ra nhiều chất sunfua có mùi. Nếu bạn ngửi thấy mùi trứng thối, hãy đưa xe bảo dưỡng trước khi các thiết bị bị phá huỷ bởi lúc đó dầu chảy xuống xi-lanh quá nhiều. Dầu bị rớt xuống buồng đốt chủ yếu từ hai con đường.

Thứ nhất, theo đường hở xu-páp, hiện tượng này có dấu hiệu là xe có khói trắng khi khởi động nhưng sau đó khói hết. Thứ hai, theo đường hở séc-măng (vòng tạo kín khít giữa piston và thành xi-lanh) xe xuất hiện khói trắng khi vận hành bởi lúc đó dầu bị hút buồng đốt. Nếu xe bạn trang bị hệ thống trung hoà xúc tác (rất hiếm ở Việt Nam, và chỉ có trên các xe nhập), khói trắng có thể không xuất hiện nhưng nếu khí thải quá nóng (do phản ứng với các chất khử), bạn cần kiểm tra ngay.

Mùi khét

Phanh đĩa quá nóng hoặc vật liệu chế tạo ly hợp không đúng tiêu chuẩn cũng có mùi nhưng dưới dạng nhựa tổng hợp bị cháy. Nếu nồng độ mùi quá lớn hãy đến ngay các cơ sở sửa chữa. Bạn cũng nên chú ý vị trí xem dấu hiệu của mùi, tốt nhất là tại gara, bởi đôi khi bạn nhầm lẫn và có thể mất tiền oan.
(Theo_VnExpress.net)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên