Đang tải...

Cơ bản Chẩn đoán trạng thái đánh lửa

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 12/6/09.

QUAN TRỌNG: >>>>>Ra mắt trang tin OTO HUI News<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    21,909
    Được đổ xăng:
    13,760
    Xăng:
    350,661 lít xăng
    #1 khoadongluc, 12/6/09
    Last edited by a moderator: 29/11/18
    Hệ thống đánh lửa hoạt động lâu ngày ít nhiều sẽ gặp phải các vấn đề hỏng hóc và làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của động cơ. Việc đánh lửa yếu, thiếu lửa làm giảm công suất động cơ, gây hao xăng hoặc thậm chí làm xe chết máy. Khi gặp phải sự cố hệ thống đánh lửa sẽ có các hiện tượng thể hiện ra tình trạng làm việc của động cơ và chúng ta có thể dựa vào đó dể chẩn đoán tình trạng làm việc của hệ thống đánh lửa để biết đường xử lý kịp thời.

    Chẩn đoán trạng thái đánh lửa 1.jpg

    Nhiệm vụ và cấu tạo chung của hệ thống đánh lửa
    • Tạo ra tia lửa điện mạnh và đúng thời điểm để đốt cháy hỗn hợp trong động cơ đánh lửa cưỡng bức.
    • Cấu tạo chung bao gồm: nguồn, biến áp đánh lửa, bộ chia điện, bộ phận điều chỉnh góc phun sớm tự động, dây cao áp, bu gi.
    • Đối với hệ thống đánh lửa bán dẫn, có thêm cụm điều khiển bán dẫn ECM hay ECU. Hệ thống đánh lửa hiện đại, thời điểm đánh lửa được điều khiển hoàn toàn do những bộ phận điện tử, không còn tồn tại cơ cấu đánh lửa sớm ly tâm hay chân không nữa.
    Các dạng hư hỏng của hệ thống đánh lửa

    Hư hỏng của biến áp

    Nứt, cháy sém nắp cao áp, chập mạch giữa các vòng dây, hỏng điện trở phụ.

    Hư hỏng bộ chia điện

    Tiếp điểm bị cháy, mòn không đều, khi tụ điện bảo vệ yếu vít tĩnh bị lõm, ngược lại vít động lõm khi tụ điện quá mạnh. Khe hở má vít ở trạng thái mở hoàn toàn không đúng do chỉnh sai vị trí má tĩnh, nếu nhỏ quá có thể gây cháy rỗ má vít, nếu lớn quá làm giảm dòng sơ cấp. Nứt cháy nắp phân phối gây rò điện cao áp, mòn cam, mòn vấu cần tiếp điểm gây muộn thời điểm đánh lửa. Lò xo lá ép cần tiếp điểm yếu gây ra tia lửa chập chờn. Vít bắt chặt má tĩnh bị lỏng cũng gây hiện tượng tương tự. Lò xo bộ điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo số vòng quay bị yếu, gãy làm thay đổi thời điểm tác dụng điều chỉnh. Màng chân không bị chùng, rách, lò xo yếu cũng làm sai lệch thời điểm điều chỉnh góc đánh lửa theo phụ tải.

    Hư hỏng của bugi

    Vỏ sứ bị nứt, rò điện từ cực giữa ra thành, khe hở điện cực quá lớn, điện cực bị mòn, bị cháy, đóng cặn làm tăng điện trở.

    Xem chi tiết hơn về Hệ thống đánh lửa trên ô tô

    Chẩn đoán hệ thống đánh lửa

    Tia lửa yếu

    Có nghĩa là điện thế cao áp thấp, có thể do biến áp đánh lửa bị hỏng, chập, do má vít bẩn, rỗ, dây cao áp bị rò điện, bị hở, do bu gi bị bẩn, điện cực mòn quá, khe hở bu gi quá lớn.

    Đánh lửa không đúng thời điểm

    Đánh lửa sớm quá: Biểu hiện khi khởi động có hiện tượng quay ngược, chế độ không tải không ổn định, khi tăng tốc có tiếng kích nổ, nhiệt độ động cơ cao, tiêu hao nhiên liệu tăng. Nguyên nhân do: đặt lửa sai, do khe hở má vít quá lớn. Cần tiến hành đặt lửa lại.
    Đánh lửa quá muộn: Động cơ khó khởi động, có tiếng nổ trong đường thải, nhiệt độ động cơ tăng cao, tiêu hao nhiên liệu tăng, không tăng tốc được. Nguyên nhân do đặt lửa sai, khe hở má vít quá nhỏ.
    Kiểm tra trên băng thử chuyên dùng chiều dài tia lửa và hoạt động của các hệ thống điều chỉnh góc đánh lửa sớm tự động.

    Cách đặt lửa trên động cơ

    Lắp delco ăn khớp với trục dẫn động. Quay trục khuỷu và quan sát vị trí con quay để xác định máy thứ nhất. Lắp các dây cao áp theo đúng thứ tự làm việc của động cơ. Xoay delco ứng với vị trí tốc độ động cơ lớn nhất và không có tiếng gõ.

    Thiết bị kiểm tra đánh lửa trên động cơ

    Cấu tạo: gồm có đèn hoạt nghiệm 1, hộp kẹp cảm ứng 2, các kẹp bình ác qui âm, dương 3 với dây nối điện.
    [​IMG]

    Chẩn đoán trạng thái đánh lửa.png
    Công dụng:
    - Kiểm tra việc đặt lửa, cân lửa ban đầu có đúng yêu cầu kỹ thuật hay không.
    - Kiểm tra tình trạng hoạt động của các cơ cấu đánh lửa sớm tự động.
    - Kiểm tra góc ngậm má vít​

    Kiểm tra điểm cân lửa trên động cơ nhiều xi lanh:
    1. Kẹp điện dương vào cọc dương ác qui, kẹp điện âm vào cọc âm ắc qui 12V.
    2. Kẹp hộp cảm ứng vào dây cách điện cao thế bugi số 1.
    3. Khởi động động cơ cho đạt đến nhiệt độ vận hành.
    4. Chỉnh cho động cơ nổ không tải đúng số vòng quay trục khuỷu qui định.
    5. Hướng đèn vào puli trục khuỷu và dấu cân lửa, bấm công tắc. Quan sát dấu cân lửa trên puli và số ghi độ nơi các te. Ví dụ qui định đánh lửa sớm 50, dấu cân lửa trên puli phải ngay nấc 50 mỗi khi đèn chớp sáng.
    6. Nếu đánh lửa muộn, ta nới lỏng ốc siết vỏ delco vào thân máy, xoay nhẹ vỏ delco ngược chiều roto để tăng thêm góc đánh lửa sớm. Nếu đánh lửa quá sớm, ta xoay vỏ delco theo chiều quay của roto.
    Kiểm tra cơ cấu đánh lửa sớm tự động ly tâm:
    1. Tách ống chân không nơi cơ cấu đánh lửa sớm tự động chân không tại delco, bịt ống lại.
    2. Cho động cơ nổ không tải, bấm đèn hoạt nghiệm quan sát dấu cân lửa. Tăng ga cho vận tốc trục khuỷu đạt đến 2000v/ph.
    3. Khi tăng tốc dấu cân lửa trên puli phải từ từ di chuyển lui, ngược với chiều quay của puli để tăng lớn dần góc đánh lửa sớm.
    4. Nếu khi tăng ga, dấu cân lửa vẫn đứng yên ở vị trí như lúc động cơ nổ không tải, hoặc động tác chạy lùi không đều, không ổn định, phải kiểm tra cơ cấu đánh lửa sớm ly tâm.
    Kiểm tra cơ cấu đánh lửa sớm tự động chân không:
    1. Nối ống vào cơ cấu đánh lửa sớm tự động bằng chân không nơi delco, cho động cơ nổ không tải.
    2. Tăng tốc độ trục khuỷu lên 2000v/ph, góc đánh lửa sớm phải tăng nhiều hơn lần kiểm tra trên.
    3. Dấu cân lửa phải di động lùi nhanh hơn lần kiểm tra trên.
    Nếu kết quả kiểm tra không đạt được như thế là do hở hơi hộp chân không nơi delco, mâm lửa bị kẹt, hệ thống dẫn động chân không bị hỏng.​
     
    Đã được đổ xăng bởi Dai_mien_tay, thedu97, AnhUnikey12 tài xế khác.
  2. PhongNguyen97
    Offline

    PhongNguyen97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/11/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    26
    Xăng:
    204 lít xăng
    anh có tài liệu nào về các hư hỏng thường gặp của hệ thống đánh lửa bán dẫn k ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi conggiaovietnam, Dai_mien_tay, TuCuong3 tài xế khác.
  3. huynhvui
    Offline

    huynhvui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/3/16
    Số km:
    112
    Được đổ xăng:
    613
    Xăng:
    2,603 lít xăng
    e k thấy hình ảnh ah
     
    Đã được đổ xăng bởi conggiaovietnam, TuCuongtrinhthaonhung .
  4. Nguyễn Thanh Đàm
    Offline

    Nguyễn Thanh Đàm Administrator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    10/3/17
    Số km:
    934
    Được đổ xăng:
    7,408
    Xăng:
    40,122 lít xăng
    Bài này mình cóp trong sách ra lâu lắm rồi, để mình tìm lại bài gốc nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi conggiaovietnam, TuCuong, trinhthaonhung3 tài xế khác.
  5. ngoccuongcnd
    Offline

    ngoccuongcnd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/10/14
    Số km:
    50
    Được đổ xăng:
    220
    Xăng:
    3,763 lít xăng
    Không có hình thì khó sử dụng.
     
    Đã được đổ xăng bởi TuCuong, trinhthaonhungngdinhvan .
  6. thaoden
    Offline

    thaoden Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/12/12
    Số km:
    574
    Được đổ xăng:
    1,484
    Xăng:
    13,213 lít xăng
    Cái này nên làm file để anh em down về đọc thì tốt hơn. Chủ thớt có lòng thành, đa tạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi conggiaovietnam, minhduccp, TuCuong2 tài xế khác.
  7. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    825
    Được đổ xăng:
    2,707
    Xăng:
    42,327 lít xăng
    Đã sửa bài viết.
     
    Đã được đổ xăng bởi conggiaovietnam.

Chia sẻ trang này